7 cách sử dụng điều hòa không khí để không “sốc” khi thấy hóa đơn tiền điện vào mùa hè

Những bước dưới đây có khả năng giúp bạn tiết kiệm hàng trăm nghìn mỗi tháng chi phí tiền điện khi sử dụng điều hòa không khí vào mùa hè nắng nóng cao điểm.

Điều hòa không khí là một phần quan trọng của sự thoải mái trong nhà, nhưng cũng có thể gây tốn kém tốn kém sử dụng không đúng cách. May mắn thay, có một số cách giúp máy điều hòa của bạn hoạt động hiệu quả hơn và có thể giảm hóa đơn tiền điện vào mùa nóng. Một số bước sẽ mất thời gian, nhưng có khả năng giúp bạn tiết kiệm chi phí tiền điện mỗi tháng.

1. Thay bộ lọc điều hòa không khí 6 tháng một lần

Bước đầu tiên để sử dụng điều hòa hiệu quả là kiểm tra và thay bộ lọc không khí. Cho dù máy điều hòa của bạn có bộ lọc tích hợp hay bạn có một bộ lọc riêng được lắp đặt trên hệ thống ống dẫn thì bạn nên thay bộ lọc sáu tháng một lần. Điều quan trọng là bạn phải sử dụng các bộ lọc chất lượng cao được giữ sạch sẽ và không có mảnh vụn. Để đảm bảo điều này, chỉ sử dụng vải khô để lau bộ lọc cũ và không bao giờ để nước hoặc không khí ẩm chạm vào bộ lọc. 

Bộ lọc điều hòa cần được vệ sinh định kỳ
Bộ lọc điều hòa cần được vệ sinh định kỳ để tối ưu hiệu năng sử dụng

 

Bộ lọc không khí là tuyến phòng thủ đầu tiên chống lại bụi bẩn trong nhà bạn. Chi tiết đơn giản này có thể lọc tới 90% các hạt nhỏ tới 0,3 micron, nhưng cần được thay đổi thường xuyên để có hiệu suất tối ưu. Thay bộ lọc không khí bị tắc bằng bộ lọc mới có thể giảm mức tiêu thụ năng lượng của máy điều hòa không khí từ 5 đến 15 phần trăm.

Nếu bạn nuôi thú cưng hoặc bị dị ứng, điều quan trọng là phải theo dõi bộ lọc của bạn vì bạn có thể phải thay bộ lọc thường xuyên hơn so với khuyến nghị. Nếu bạn nhận thấy rằng điều hòa không khí của bạn không làm mát tốt như bình thường, hãy kiểm tra bộ lọc trước vì bộ phận này có thể bị bẩn.

2. Sử dụng bộ điều chỉnh nhiệt thông minh

Sử dụng bộ điều chỉnh nhiệt thông minh có thể giúp bạn tiết kiệm hóa đơn tiền điện. Bộ điều nhiệt là một thiết bị điện tử kiểm soát nhiệt độ trong tòa nhà. Ngày nay, nhiều máy điều nhiệt được kết nối với internet và có các tính năng như truy cập từ xa, dễ dàng lên lịch, giờ giấc và quản lý. 

Bộ điều chỉnh nhiệt
Bộ điều chỉnh nhiệt thông minh kết nối từ xa giúp điều khiển nhiệt độ điều hòa tối ưu

 

Bộ điều nhiệt thông minh: Bộ điều nhiệt thông minh là một công nghệ tương đối mới cho phép điều khiển từ xa hệ thống HVAC (viết tắt của hệ thống sưởi ấm, thông gió và điều hòa không khí) của bạn từ điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng. Hệ thống này có nhiều tính năng bao gồm cảm biến chiếm dụng (tắt/bật khi không có ai ở nhà), cảm biến độ ẩm (tắt điều hòa không khí khi độ ẩm cao), kết nối Wi-Fi (bạn có thể lập trình từ mọi nơi) và khả năng định vị địa lý ( bật vào những thời điểm và ngày cụ thể).

Nhiều điều hòa đã có thể kết nối với điện thoại
Nhiều điều hòa không khí đã có thể kết nối với điện thoại

 

Bộ điều nhiệt có thể lập trình: Bộ điều nhiệt có thể lập trình yêu cầu người dùng hoặc kỹ thuật viên lập trình thủ công mỗi khi họ muốn chuyển đổi giữa các chế độ như sưởi ấm/làm mát, ngày sưởi ấm so với ngày làm mát, v.v. những chủ nhà muốn kiểm soát nhiều hơn đối với môi trường gia đình của họ hơn là chỉ bật hoặc tắt từ xa mà không cần phải suy nghĩ về việc thiết lập đồng hồ báo thức mỗi ngày.

3. Giữ cho cửa ra vào và cửa sổ ít mở khi bật điều hòa

Đóng cửa ra vào và cửa sổ là điều quan trọng nhất bạn có thể làm để giữ mát, nhưng đó cũng là một điều mà nhiều người hay quên ở công sở. Khi mở cửa, không khí nóng tràn vào phòng sẽ khiến điều hòa phải hoạt động nhiều hơn để giữ không khí trong phòng ở mức theo cài đặt. 

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng khi đóng cửa quá lâu thì không khí trong phòng còn độc hại hơn so với bên ngoài do không khí

Vẫn nên mở cửa khi sử dụng điều hòa vài phút sau một thời gian dài sử dụng
Vẫn nên mở cửa vài phút khi sử dụng điều hòa không khí sau một thời gian dài sử dụng

không được lưu thông. Do đó, để không khí trong phòng lưu thông tốt hơn, nên lắp thêm cả quạt thông gió, cửa thông gió nhỏ hoặc mở cửa phòng 2 - 3 phút sau khoảng 45 - 60 phút sử dụng điều hòa trong phòng kín.

4. Đặt nhiệt độ phù hợp

Nhiệt độ lý tưởng cho điều hòa trong nhà của bạn là khoảng 25 - 26 ​​độ C. Để tiết kiệm điện hơn nữa, bạn nên để nhiệt độ điều hòa ở khoảng 27 28 độ sẽ là nhiệt độ tối ưu nhưng vẫn giữ cơ thể bạn thoại thoải mái.

Ngoài ra, nếu bạn đang sử dụng máy điều hòa không khí thường xuyên trong những tháng hè nóng nực, bạn nên đầu tư vào một thiết bị được chứng nhận Energy Star. Các thiết bị này sử dụng năng lượng ít hơn tới 10 phần trăm so với các mẫu không được chứng nhận và cũng hiệu quả trong việc giữ cho không khí mát mẻ.

Đặt nhiệt độ phù hợp khi sử dụng điều hòa
Đặt nhiệt độ phù hợp khi sử dụng điều hòa giúp tiết kiệm điện

 

5. Sử dụng điều hòa có kích thước phù hợp với kích thước phòng

sử dụng điều hòa
Cách tính kích thước phòng để mua điều hòa phù hợp

Để giảm hóa đơn tiền điện, bạn cần đảm bảo rằng bộ điều hòa không quá lớn hoặc quá nhỏ so với căn phòng. Bạn nên tính toán diện tích không gian sử dụng để lựa chọn điều hòa tối ưu nhất. Nếu có nhiều phòng, bạn nên cân nhắc mua nhiều điều hòa nhỏ, thay vì 1 chiếc lớn. Điều này giúp bạn tối ưu không gian sử dụng và giảm tổng chi phí tiền điện lâu dài và dễ bảo dưỡng điều hòa hơn.

6. Tắt điều hòa khi bạn vắng nhà

Tắt điều hòa khi bạn không ở nhà. Nếu bạn có bộ điều nhiệt có thể lập trình, hãy đảm bảo cài đặt để máy điều hòa tự động bật 30 phút trước thời gian bạn về dự kiến ​​vào buổi tối và một giờ trước thời gian bạn về dự kiến ​​vào buổi sáng. Bằng cách này, nhiệt độ trong nhà bạn sẽ dễ chịu khi bạn đi làm hoặc đi học về và có thể tiết kiệm tới 20% hóa đơn năng lượng của bạn.

Tắt điều hòa khi không ở nhà giúp tiết kiệm khá nhiều
Tắt điều hòa khi không ở nhà giúp tiết kiệm khá nhiều

 

Nếu có thể, hãy cân nhắc sử dụng công tắc hẹn giờ để tắt hoàn toàn khi đi làm trong thời gian dài như cuối tuần hoặc kỳ nghỉ (có thể tiết kiệm tới 40%). 

7. Sử dụng chế độ ngủ vào ban đêm

Nhiệt độ và tốc độ quạt của điều hòa được tự động điều chỉnh ở chế độ SLEEP giúp không gian dễ chịu hơn vào ban đêm. Cho đến nhiệt độ quy định là 25 độ C, nhiệt độ sẽ tự động tăng 1 cứ sau 30 đến 60 phút và thay đổi tối đa sáu lần. 

Chế độ ngủ ban đêm
Nên sử dụng chế độ ngủ của điều hòa thay vì bật cả đêm

 

Như bạn có thể thấy, có rất nhiều điều bạn có thể làm để sử dụng máy điều hòa không khí hiệu quả hơn. Điều quan trọng nhất là theo dõi hóa đơn tiền điện của bạn và điều chỉnh cho phù hợp. Nếu bạn làm theo các mẹo này và thực hiện những thay đổi cần thiết, chúng tôi chắc chắn rằng máy điều hòa của bạn sẽ hoạt động với hiệu suất cao nhất trong suốt mùa hè dài.