8 nhiệm vụ các đơn vị vùng Cẩm Phả cần thực hiện trong quý II

Đó là chỉ đạo của Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Công nghiêp - Than khoáng sản Việt Nam (TKV) Lê Minh Chuẩn đưa ra tại Hội nghị giao ban giữa lãnh đạo Tập đoàn và lãnh đạo các đơn vị vùng Cẩm Phả - Quảng Ninh

Sau khi nghe 33 ý kiến của các đơn vị về kết quả thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh Quý I/2018, những khó khăn, vướng mắc và giải pháp thực hiện của Quý II/2018; ý kiến phát biểu của các ban; các phó tổng giám đốc; đại diện Đảng ủy Than Quảng Ninh; Kiểm soát viên Nhà nước, Chủ tịch Tập đoàn TKV Lê Minh Chuẩn đã phân tích, đánh giá từng nội dung, từng ý kiến và kết luận các nội dung sau:

Chủ tịch Tập đoàn TKV Lê Minh Chuẩn kết luận các nội dung được nêu trong Hội nghị

Việc thực hiện nhiệm vụ điều hành sản xuất, kinh doanh trong quý I/2018 của các đơn vị vùng Cẩm Phả được đánh giá là ổn định và đạt kết quả cao nhất so với các vùng Hòn Gai - Uông Bí; đặc biệt là việc giảm than tồn kho. Tính đến thời điểm hiện tại đã giảm tồn kho được 600.000 tấn.

Tuy nhiên, ngoài những việc đã đạt được trong sản xuất thì đã bộc lộ những khó khăn thách thức mới như: phát sinh các loại thuế, phí, BOT; Quỹ môi trường, Quỹ thăm dò, Quỹ Y tế; Công tác đầu tư: Hiệu quả của các dự án… Bên cạnh đó, công tác tiêu thụ than, tính đến nay vẫn còn số lượng than tồn lớn.

Để giải quyết những khó khăn trên, Chủ tịch Lê Minh Chuẩn yêu cầu các ban chuyên môn có phương án, giải pháp cụ thể báo cáo HĐTV để giải quyết dứt điểm các phát sinh. Ngoài các đơn vị đang khó khăn như Công ty Xây lắp Mỏ còn có Công ty Than Khe Chàm, Công ty CP Than Mông Dương cũng cần có biện pháp xử lý dứt điểm những bất cập, tránh để kéo dài.

Ông Phạm Đức Khiêm - Giám đốc Công ty Than Thống Nhất - TKV báo cáo kết quả sản xuất, kinh doanh Quý I trước Hội nghị Nhiều ý kiến của đại biểu tham luận tại Hội nghị

Chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ Quý II/2018, Chủ tịch HĐTV Lê Minh Chuẩn đã đưa ra 8 nội dung:

Thứ nhất, về nhiệm vụ: Mục tiêu đạt từ 52 đến 55% kế hoạch năm, tức là tăng từ 2 đến 5%; Tăng cường việc vận chuyển than vùng Miền Tây về pha trộn đảm bảo chất lượng để tiêu thụ cho phù hợp; Năng suất lao động và thu nhập tiền lương của người lao động đạt theo Nghị quyết đã được ban hành.

Thứ hai, về công tác điều hành: Các đơn vị khai thác than, bốc xúc đất đá, đào lò theo kế hoạch phối hợp sản xuất, kinh doanh giữa Tập đoàn TKV với các đơn vị; Công tác chế biến, tiêu thụ than phải luôn chủ động có đủ chân hàng để đảm bảo nhu cầu tiêu thụ của thị trường; Quản lý tốt công tác an toàn, môi trường, quản trị chi phí, quản trị tài nguyên, quản lý ranh giới mỏ,…

Thứ ba, về công tác quản trị chi phí: Các đơn vị xây dựng chương trình hành động về tiết kiệm chi phí, trong đó bao gồm cả chi phí công, chi phí tham quan du lịch trong và ngoài nước; Rà soát các diện tích đất đang sử dụng cho phù hợp, nếu sử dụng không hiệu quả thì trả cho Nhà nước tránh lãng phí.

Thứ tư, về công tác đầu tư: Các đơn vị rà soát thủ tục đối với các dự án để hoàn chỉnh hồ sơ, báo cáo TKV tổng hợp báo cáo Chính phủ. Các dự án đầu tư tồn đọng phải xử lý dứt điểm, gọn về hồ sơ.

Thứ năm, về kết quả thực hiện: Các đơn vị tự đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh từng quý, từ đó xác định mục tiêu, xây dựng lộ trình để điều hành và tập trung sản xuất cho phù hợp với từng giai đoạn.

Thứ sáu, về công tác tài chính: Để chủ động và có đủ nguồn vốn phục vụ công tác đầu tư sản xuất, các đơn vị rà soát các nguồn vốn vay ngắn hạn, dài hạn đúng theo quy định của TKV và Nhà nước.

Thứ bảy, về công tác phối hợp giữa các đơn vị: Các đơn vị tăng cường phối hợp giữa các đơn vị trong TKV; với chính quyền địa phương để tăng cường tình đoàn kết, mặt khác để hỗ trợ nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Thứ tám, về tái cơ cấu: Các ban chuyên môn của Tập đoàn, ra soát các đơn vị khó khăn có biện pháp cụ thể để tháo gỡ dứt điểm. Tiếp tục sắp xếp lại lao động cho phù hợp với mô hình sản xuất. Xã hội hóa một số lĩnh vực sản xuất, kinh doanh đảm bảo tinh gọn, đạt hiệu quả cao.

Bằng những định hướng cụ thể, các ban của Tập đoàn và các đơn vị vùng Cẩm Phả chủ động trong điều hành, xây dựng mục tiêu cụ thể, có các giải pháp phù hợp với điều kiện của từng đơn vị để phấn đấu thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh Quý II và cả năm 2018, với mục tiêu “An toàn - Hiệu quả - Phát triển”.