Adobe ra mắt công cụ AI biến văn bản thành nhạc chỉ trong tích tắc

Theo dòng chảy phát triển trí tuệ nhân tạo AI, Adobe đã ra mắt công cụ AI thế hệ mới giúp chỉnh sửa và sản xuất âm nhạc chỉ với văn bản, mở ra tiềm năng sáng tạo mới cho người dùng.

Theo tìm hiểu, Adobe đang nghiên cứu và phát triển công cụ AI thế hệ mới, cho phép người dùng có thể trở thành nhà sản xuất âm nhạc mà không cần phải sở hữu nhạc cụ hay có kiến thức trong lĩnh vực âm nhạc. 

Công cụ AI tạo nhạc của Adobe
Adobe đang phát triển công cụ AI tạo nhạc thông qua văn bản với tên gọi “Project Music GenAI Control”

 

Nhà phát triển ứng dụng Adobe gọi dự án trí tuệ nhân tạo của mình là “Project Music GenAI Control”. Dự án này, sẽ tạo nên công cụ AI, giúp người dùng tạo và chỉnh sửa nhạc bằng cách đưa các lời nhắc (prompt) văn bản vào mô hình AI tạo sinh. Adobe giải thích: Chúng có thể bao gồm các mô tả như “rock mạnh mẽ”, “điệu nhảy vui vẻ” hoặc “nhạc jazz buồn”.

Sau khi nhận thông tin đầu vào được cung cấp từ người dùng, Project Music GenAI Control sẽ ra tạo giai điệu ban đầu dựa trên gợi ý của người dùng. Ngoài ra, Adobe cũng cho biết người sáng tạo có thể chỉnh sửa cường độ, thời lượng và vòng lặp của bản nhạc tạo ra bởi công cụ AI mới này.

Đối tượng mà công cụ AI này hướng tới bao gồm các dịch vụ như Podcast, bản nhạc phát trong đài truyền hình,... Để khẳng định cho khả năng của công cụ AI mới, Adobe đã tải lên một video cho thấy cách Project Music GenAI Control hoạt động. 

Điều đáng chú ý, âm nhạc được tạo ra thông qua Project Music GenAI Control khá dễ dàng và không mất quá nhiều thời gian. Công nghệ mới này của Adobe sẽ giúp cho hàng loạt các nhà sáng tạo nội dung thoải mái tạo ra các bản nhạc để phục vụ đăng tải trên các nền tảng như YouTube hay TikTok. 

Mặc dù, sở hữu hàng loạt điểm cộng về khả năng sáng tác nhạc và tùy chỉnh bản nhạc đơn giản. Tuy nhiên, công cụ AI mới của Adobe cũng vấp phải rào cản tới từ các nhà sáng tạo âm nhạc, bởi nếu như công cụ AI càng phát triển nhanh chóng thì sẽ dẫn tới hệ quả mất việc của hàng loạt các nhà sáng tạo âm nhạc.

Adobe hiện không tiết lộ chi tiết về âm nhạc được sử dụng để đào tạo mô hình AI cho công cụ AI này. Tuy nhiên, Adobe khẳng định rằng họ luôn tuân thủ các nguyên tắc đạo đức và pháp lý trong quá trình phát triển công nghệ.

Với Firefly, công cụ AI tạo hình ảnh, Adobe chỉ sử dụng các nội dung công cộng và được cấp phép mở để đào tạo mô hình. Đây là những nội dung đã hết hạn bản quyền, đảm bảo tính minh bạch và hợp pháp.

Có thể dự đoán, Adobe cũng áp dụng nguyên tắc tương tự cho Project Music GenAI Control. Hãng sẽ sử dụng dữ liệu âm nhạc được cấp phép hợp lệ để đảm bảo chất lượng và tính an toàn cho người dùng.

Thanh Huyền