Áp dụng mẫu hợp đồng mua bán điện sinh hoạt mới từ 16/10/2023

Thông tư 16/2023/TT-BCT của Bộ Công Thương hướng dẫn về hợp đồng mua bán điện phục vụ mục đích sinh hoạt sẽ có hiệu lực từ ngày 16/10/2023.
Thông tư 16/2023/TT-BCT sẽ áp dụng với những hợp đồng mua bán điện sinh hoạt ký mới từ 16/10/2023
Thông tư 16/2023/TT-BCT sẽ áp dụng với những hợp đồng mua bán điện sinh hoạt ký mới từ 16/10/2023

Bộ Công Thương vừa ban hành Thông tư 16/2023/TT-BCT ngày 31/8/2023 hướng dẫn về hợp đồng mua bán điện phục vụ mục đích sinh hoạt.

Hợp đồng mua bán điện có thể ký trên giấy hoặc điện tử

Thông tư nêu rõ, hợp đồng mua bán điện phục vụ mục đích sinh hoạt phải được thể hiện bằng văn bản dưới dạng giấy (hợp đồng này được lập thành 2 bản có giá trị như nhau, mỗi bên giữ 1 bản) hoặc dữ liệu điện tử (đối với dữ liệu điện tử, bên mua điện có thể tra cứu và tải về tại Cổng thông tin điện tử của bên bán điện).

Chủ thể ký hợp đồng của bên mua điện là người đại diện của bên mua điện đáp ứng đủ điều kiện quy định tại khoản 1 Điều 8 Nghị định số 104/2022/NĐ-CP ngày 21/12/2022 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định liên quan đến việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công và có hồ sơ đề nghị đăng ký mua điện phục vụ mục đích sinh hoạt quy định tại khoản 2 Điều 8 Nghị định số 104/2022/NĐ-CP gửi bên bán điện.

Trường hợp bên mua điện gồm nhiều hộ sử dụng điện chung ký 1 hợp đồng thì chủ thể ký hợp đồng của bên mua điện là đại diện số hộ dùng chung ký hợp đồng và có văn bản ủy quyền của các hộ dùng chung khác. Các hộ dùng chung phải đáp ứng đủ điều kiện quy định tại khoản 1 Điều 8 Nghị định số 104/2022/NĐ-CP. Tại hợp đồng phải ghi rõ số hộ dùng chung (có danh sách kèm theo) và giá bán điện được áp dụng theo quy định về thực hiện giá bán điện do Bộ Công Thương ban hành.

Trường hợp bên mua điện là người thuê nhà để ở thì chủ thể ký hợp đồng của bên mua điện được xác định theo quy định về thực hiện giá bán điện do Bộ Công Thương ban hành.

Chủ thể ký hợp đồng của bên bán điện là người đại diện theo pháp luật hoặc theo ủy quyền của đơn vị bán lẻ điện có lưới điện phân phối đủ khả năng cung cấp điện đáp ứng nhu cầu của bên mua điện.

Thời hạn của hợp đồng do hai bên thỏa thuận. Trường hợp hai bên không thỏa thuận cụ thể thời hạn của hợp đồng thì thời hạn của hợp đồng được tính từ ngày ký đến ngày chấm dứt hợp đồng theo quy định của pháp luật.

EVN đang tích cực số hóa hợp đồng mua bán điện
EVN thời gian qua đã triển khai chuyển đổi các hợp đồng mua bán điện đã ký sang hợp đồng điện tử

Cơ quan quản lý nhà nước và bên bán điện có trách nhiệm thực hiện

Thông tư 16/2023/TT-BCT quy định, Cục Điều tiết điện lực có trách nhiệm hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định về hợp đồng mua bán điện phục vụ mục đích sinh hoạt trong phạm vi cả nước.

Sở Công Thương có trách nhiệm hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định về hợp đồng mua bán điện phục vụ mục đích sinh hoạt trong phạm vi quản lý.

Bên bán điện có trách nhiệm đăng ký, đăng ký lại hợp đồng mua bán điện phục vụ mục đích sinh hoạt theo mẫu, điều kiện giao dịch chung với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; công bố công khai hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung và tuân thủ các quy định khác có liên quan tại Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Thông tư này có hiệu lực từ ngày 16/10/2023.

Không áp dụng với các hợp đồng đã ký trước đó

Đáng chú ý, Thông tư của Bộ Công Thương chỉ áp dụng với các hợp đồng ký mới từ khi Thông tư có hiệu lực, tức ngày 16/10/2023.

Cụ thể, các hợp đồng đã ký trước thời điểm Thông tư này có hiệu lực được tiếp tục thực hiện đến thời điểm hết thời hạn ghi trong hợp đồng. Trong quá trình thực hiện hai bên vẫn phải tuân thủ các quy định của Luật Điện lực, các văn bản hướng dẫn thi hành và có thể thỏa thuận bổ sung các nội dung mới phù hợp với hợp đồng theo mẫu tại Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư này. Trường hợp một trong hai bên hoặc cả hai bên có nhu cầu ký lại hợp đồng trước thời hạn, hai bên xem xét, thỏa thuận để thực hiện ký lại hợp đồng. Việc ký lại hợp đồng thực hiện theo quy định tại Thông tư này.

Trong quá trình thực hiện, trường hợp các văn bản quy phạm pháp luật được dẫn chiếu tại Thông tư và Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư này sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế bằng các văn bản mới thì áp dụng theo các văn bản mới.

Trong quá trình thực hiện Thông tư này, nếu có vướng mắc, tổ chức, cá nhân liên quan có trách nhiệm đề nghị Cục Điều tiết điện lực chủ trì nghiên cứu, đề xuất Bộ trưởng Bộ Công Thương sửa đổi, bổ sung Thông tư cho phù hợp.

Tải về mẫu hợp đồng mua bán điện phục vụ sinh hoạt mới áp dụng từ ngày 16/10/2023 tại đây.

Theo Nghị định số 104/2022/NĐ-CP, từ ngày 1/1/2023, thay vì phải có bản sao Sổ hộ khẩu hoặc Sổ tạm trú như hiện nay thì người dân chỉ cần có thông tin về cư trú của hộ gia đình tại địa điểm mua điện hoặc giấy tờ chứng minh quyền sở hữu, quản lý, sử dụng mua điện để ký hợp đồng mua bán điện sinh hoạt.

Hồ sơ đề nghị đăng ký mua điện sinh hoạt của bên mua điện bao gồm:

- Đề nghị mua điện;

- Một trong các giấy tờ:

* Trường hợp có sử dụng thông tin về cư trú của hộ gia đình tại địa điểm mua điện:

  • Thẻ Căn cước công dân/Chứng minh nhân dân;
  • Giấy xác nhận thông tin về cư trú
  • Giấy thông báo số định danh cá nhân và thông tin công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư của cá nhân đại diện bên mua điện.

* Trường hợp không sử dụng thông tin về cư trú của hộ gia đình tại địa điểm mua điện, bên mua điện cung cấp bản sao của một trong các giấy tờ:

  • Giấy chứng nhận về quyền sở hữu nhà ở;
  • Giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất;
  • Quyết định phân nhà; hợp đồng mua bán nhà;
  • Hợp đồng thuê nhà có thời hạn từ 01 năm trở lên hoặc các giấy tờ khác chứng minh quyền sở hữu, quản lý, sử dụng địa điểm mua điện có thời hạn từ 01 năm trở lên.
Thy Thảo