BaF Việt Nam: Phát hành 300 tỷ đồng trái phiếu “ba không” với lãi suất 10,5%

Công ty Cổ phần Nông nghiệp BaF Việt Nam vừa cho biết đã chào bán thành công 300 tỷ đồng trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền và không có tài sản đảm bảo, với lãi suất 10,5%/năm, kỳ hạn 36 tháng.
BaF Việt Nam và thương hiệu heo ăn chay
 Sau kết quả kém tích cực trong quý 1/2023, hoạt động kinh doanh của BaF Việt Nam được kỳ vọng sẽ phục hồi trong nửa cuối năm nay khi giá heo hơi đang phục hồi đáng kể so với vùng đáy.

Công ty Cổ phần Nông nghiệp BaF Việt Nam (mã cổ phiếu: BAF – sàn: HoSE) vừa có báo cáo đến Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước về kết quả chào bán trái phiếu ra công chúng Đợt 2.

Theo đó, BaF Việt Nam đã phát hành thành công thêm 300 tỷ đồng trái phiếu, tương đương 100% tổng số trái phiếu chào bán đợt này, thông qua đại lý phát hành là Công ty Cổ phần Chứng khoán An Bình (mã cổ phiếu: ABW – sàn: UPCoM). Sau khi trừ đi các loại chi phí, BaF Việt Nam thu về 275,64 tỷ đồng.

Đáng chú ý, toàn bộ số trái phiếu này là trái phiếu “3 không”, gồm: không chuyển đổi, không kèm chứng quyền và không có tài sản bảo đảm; có lãi suất 10,5%/năm, kỳ hạn 36 tháng.

BaF Việt Nam cho biết đã có 2 nhà đầu tư cá nhân trong nước, 1 nhà đầu tư tổ chức trong nước và 5 nhà đầu tư tổ chức nước ngoài tham gia mua số trái phiếu lần này. Trong đó, các nhà đầu tư tổ chức đã mua 98,87% tổng lượng trái phiếu phát hành. Sau đợt phát hành, trái phiếu này hệ số nợ trên vốn chủ sở hữu của BaF Việt Nam đã tăng từ 2,15 lên 2,31 lần (số liệu được tính dựa trên Báo cáo tài chính hợp nhất quý 1/2023).

Được biết, số tiền huy động từ đợt phát hành trái phiếu lần này sẽ được BaF Việt Nam sử dụng chủ yếu cho việc thanh toán chi phí mua hàng, chi phí mua nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi, và chi phí thuê trang trại.

BaF Việt Nam hiện hoạt động kinh doanh chủ yếu trong lĩnh vực chăn nuôi nông nghiệp theo mô hình sản xuất khép kín (mô hình 3F). Đồng thời, công ty này cũng tham gia kinh doanh các mặt hàng nông sản và sản xuất thức ăn chăn nuôi.

Xét về hoạt động kinh doanh, trong quý 1/2023, BaF Việt Nam ghi nhận doanh thu đạt hơn 816 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế gần 4 tỷ đồng, lần lượt giảm 46,9% và giảm 95,5% so với cùng kỳ năm 2022. Biên lợi nhuận gộp của công ty chỉ đạt 7,8%, so với mức 9,2% của quý 1/2022. Quý 1/2023 cũng là mức lợi nhuận theo quý thấp nhất kể từ khi BaF Việt Nam niêm yết trên thị trường chứng khoán vào tháng 12/2021.

So với kế hoạch kinh doanh đã đề ra, kết thúc quý 1/2023, BaF Việt Nam chỉ hoàn thành 11,8% mục tiêu doanh thu và vỏn vẹn 1,3% mục tiêu lợi nhuận cả năm nay.

Giá cổ phiếu BaF của BaF Việt Nam
Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu BAF của BaF Việt Nam từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm bài viết: "BaF Việt Nam: Giá heo hơi đang phục hồi, cảnh báo thị trường thịt heo sẽ cạnh tranh khốc liệt thời gian tới" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Hoạt động kinh doanh của BaF Việt Nam kỳ vọng sẽ được cải thiện trong nửa cuối năm nay khi giá heo hơi trên thị trường đã phục hồi đáng kể, đạt 62.000 đồng/kg trong tháng 6 vừa qua, so với mức đáy 48.000 đồng/kg trong quý 1/2023.

Chia sẻ tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 hồi tháng 5/2023, ông Trương Sỹ Bá - Chủ tịch Hội đồng Quản trị BaF Việt Nam nhận định giá heo hơi trong nước  đang trong quá trình hồi phục, bởi nguồn cung dài hạn đã giảm nhiều do dịch tả lợn châu Phi. Dịch bệnh và giá thấp là nguyên nhân khiến nhiều hộ chăn nuôi nhỏ lẻ thua lỗ, phải bỏ đàn hoặc thu hẹp quy mô kinh doanh, nhưng đây lại được xem là cơ hội cho chăn nuôi công nghiệp phát triển, lãnh đạo BaF Việt Nam cho biết.

Trên thị trường chứng khoán, trong phiên giao dịch ngày 10/7, cổ phiếu BAF của BaF Việt Nam có giá tham chiếu tại 24.100 đồng/cổ phiếu; tăng khoảng 30% so với thời điểm hồi đầu năm nay.

Quỳnh Trang