Bình Phước: Gần 1.000 cá nhân, cơ sở sản xuất - kinh doanh lên tiếng vì an toàn thực phẩm

Hưởng ứng Chương trình Hành động vì an toàn thực phẩm, hàng nghìn tiểu thương, hộ kinh doanh chế biến và phân phối thực phẩm trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã đóng góp chữ ký của mình như một lời ủng hộ
p.p1 {margin: 0.0px 0.0px 0.0px 0.0px; font: 12.0px 'Helvetica Neue'; color: #454545} p.p2 {margin: 0.0px 0.0px 0.0px 0.0px; font: 12.0px 'Helvetica Neue'; color: #454545; min-height: 14.0px} p.p3 {margin: 0.0px 0.0px 0.0px 0.0px; text-align: justify; font: 12.0px 'Helvetica Neue'; color: #454545} span.s1 {color: #e4af0a}

“Thủ phủ” điều Bình Phước có số lượng khá lớn các cơ sở chế biến, kinh doanh điều và các loại nông - lâm - thủy sản khác. Ông Nguyễn Anh Hoàng - Giám đốc Sở Công Thương Bình Phước cho biết, tuy nhiều nhưng các cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh chủ yếu là nhỏ lẻ, sản xuất theo phương pháp thủ công, hạn chế về điều kiện cơ sở vật chất, điều kiện trang thiết bị, điều kiện vệ sinh, nhà xưởng chưa đảm bảo theo đúng quy định. Đặc biệt, do chưa nhận thức rõ ràng về vấn đề an toàn thực phẩm, một số cơ sở, dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố và bếp ăn tập thể quy mô nhỏ còn mang tư tưởng tương đối, qua loa trong quá trình chế biến, kinh doanh thực phẩm.

Bởi vậy, hoạt động truyền thông trực tiếp có vai trò rất quan trọng trong nâng cao nhận thức của người tiêu dùng cũng như cơ sở về quản lý và đảm bảo an toàn thực phẩm tại Bình Phước. Ngay khi nhận được thông tin về Chương trình Hành động vì an toàn thực phẩm, Sở Công Thương Bình Phước đã phát động thu thập chữ ký trên toàn địa bàn tỉnh, đặc biệt chú ý tới đối tượng là tiểu thương, hộ kinh doanh thực phẩm.

Kết quả, gần 1.000 chữ ký trực tiếp đã được kêu gọi. Một số huyện đóng góp lượng lớn chữ ký có thể kể đến như thị xã Đồng Xoài, thị xã Bình Long, huyện Chơn Thành, huyện Đồng Phú, huyện Phú Riềng,… cùng với đó là nhiều người ký tên hưởng ứng trực tuyến. Trong danh sách này cũng có đại diện rất nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa đang hoạt động trong lĩnh vực sản xuất - kinh doanh thực phẩm bên cạnh các tiểu thương và hộ kinh doanh trong hệ thống chợ. 

Được biết, số chữ ký của tỉnh Bình Phước sẽ không dừng lại ở đây mà còn tiếp tục được nhân thêm nhiều lần nữa, để lan tỏa rộng rãi và mạnh mẽ thông điệp Hành động vì an toàn thực phẩm đến từng người, từng nhà, từng cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

Bên cạnh đó, Sở Công Thương Bình Phước cũng đã vận động chính những cán bộ, nhân viên, người lao động đang công tác tại Sở ký tên hưởng ứng Chương trình.

Đại diện Sở cho biết, trong thời gian tới, nhằm tăng cường công tác quản lý an toàn thực phẩm chặt chẽ hơn nữa, Bình Phước sẽ chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể tại từng địa phương, theo đó huy động các cấp, các ngành và toàn xã hội tham gia các hoạt động truyền thông về an toàn thực phẩm. Song song với việc tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát thường xuyên chất lượng an toàn thực phẩm, Sở Công Thương Bình Phước cũng sẽ tăng cường phối hợp liên ngành để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm vi phạm quy định pháp luật về an toàn thực phẩm, kiên quyết không để thực phẩm không an toàn lưu thông trên thị trường.

Riêng đối với công tác truyền thông, cùng với việc đẩy mạnh các hoạt động trong khuôn khổ Chương trình Hành động vì an toàn thực phẩm, tỉnh sẽ triển khai đa dạng hóa nhiều hình thức khác nhau trên các kênh đa phương tiện truyền thống và hiện đại, góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng xã hội để thay đổi hành vi có lợi đến sức khỏe người tiêu dùng…

Triển khai từ tháng 12/2017, Chương trình “Hành động vì an toàn thực phẩm” với Chiến dịch “Triệu chữ ký vì an toàn thực phẩm” đã thu hút được đông đảo sự ủng hộ và tham gia nhiệt tình của dư luận.

Ngày 12/7/2018 vừa qua, Hội thảo “Đồng hành cùng doanh nghiệp, phát triển thương hiệu thực phẩm an toàn” đã được diễn ra tại Thủ đô Hà Nội. Tại Hội thảo, các cơ quan hữu quan, các hiệp hội ngành hàng, nhà phân phối, cũng như các doanh nghiệp, chuyên gia đã cùng nhau trao đổi, phân tích về những vấn đề xoay quanh câu chuyện an toàn thực phẩm tại thị trường Việt Nam, hướng tới mục tiêu cuối cùng là tìm kiếm những giải pháp cùng doanh nghiệp phát triển thương hiệu thực phẩm an toàn và bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, Chương trình còn có nhiều hoạt động như: tuyên truyền, vận động các sở Công Thương các tỉnh, thành phố treo banner quảng bá chương trình; vận động các tiểu thương tại các chợ, các doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh thực phẩm, người tiêu dùng trên cả nước hưởng ứng Chương trình; phát tờ rơi tuyên truyền về an toàn thực phẩm; treo băng rôn cổ động Chương trình,… tại các tỉnh, thành phố.

Đặc biệt, Lễ công bố Triệu chữ ký vì an toàn thực phẩm sẽ được tổ chức vào lúc 19h30, thứ bảy, ngày 21/7/2018, tại Vườn hoa Lý Thái Tổ, TP. Hà Nội, với sự tham dự của lãnh đạo Đảng, Nhà nước; các Bộ, ban, ngành TW và địa phương; các DN ngành Công Thương… và sự tham gia của các ca sỹ, nghệ sỹ nổi tiếng (Đức Phúc, Bảo Trâm, Đinh Mạnh Ninh), cùng những màn biểu diễn sôi động, hoành tráng.

Tham gia ký tên vì an toàn thực phẩm ngay tại Websitewww.antoanthucphamhd.vnvà FanpageHành động vì an toàn thực phẩmhoặc ký tên trực tiếp và gửi về cho Ban Tổ chức Chương trình - Tạp chí Công Thương tại Tầng 8, Tòa nhà Bộ Công Thương, 655 Phạm Văn Đồng, Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.