Cách sử dụng bếp từ an toàn phòng chống cháy nổ

Bếp từ đang trở thành thiết bị quen thuộc trong các không gian bếp hiện đại. Tuy nhiên, nhiều người chưa nắm được các nguyên tắc an toàn khi sử dụng. Dưới đây là một số cách sử dụng bếp từ an toàn phòng chống cháy nổ.
Cách sử dụng bếp từ an toàn phòng chống cháy nổ
Cách sử dụng bếp từ an toàn phòng chống cháy nổ

 

Dùng nguồn điện an toàn

Ở Việt Nam, điện áp dùng cho sinh hoạt vào khoảng 220V. Nhưng một số bếp từ ngoại nhập được chế tạo theo tiêu chuẩn của nước sản xuất nên sẽ có mức điện áp sử dụng khác nhau.

Sử dụng nguồn điện thích hợp cho bếp từ
Sử dụng nguồn điện thích hợp cho bếp từ

Vì thế khi sử dụng bếp từ bạn cần chú ý kiểm tra thông tin điện áp sử dụng được in trên bếp hoặc trong hướng dẫn sử dụng của thiết bị. Điều này giúp hạn chế được tình trạng gây chập, cháy hoặc hỏng thiết bị rất nguy hiểm.

Sử dụng dụng cụ nấu phù hợp

Không phải bất cứ loại nồi nào cũng có thể sử dụng được cho bếp từ. Các bạn cần lựa chọn những loại nồi có chất liệu nhiễm từ để bếp có thể hoạt động hiệu quả.

Nên sử dụng loại nồi có kí hiệu từ trường
Nên sử dụng loại nồi có kí hiệu từ trường

 

Những chất liệu như gang, thủy tinh hoặc nồi đất sẽ không phù hợp để sử dụng cho bếp từ. Trong trường hợp những món ăn bắt buộc phải nấu bằng những chất liệu trên thì đĩa chuyển nhiệt bếp từ sẽ là giải pháp hữu hiệu dành cho bạn.

Chọn vị trí đặt bếp thích hợp

Bếp từ hoạt động chủ yếu bằng việc sử dụng điện năng. Vì vậy, cần đảm bảo vị trí đặt bếp từ có sẵn một ổ cắm thuận tiện. Tốt nhất là nên cài đặt một ổ cắm riêng dành cho thiết bị này, đặc biệt nếu bếp từ có công suất hoạt động cao.

Bếp từ cần được đặt trên một mặt phẳng, chắc chắn và thông thoáng. Khoảng cách tối thiểu giữa bếp và tường là 15cm, nằm xa các vật dễ bắt nhiệt, bắt từ.

Chọn vị trí thích hợp giúp đảm bảo an toàn khi sử dụng bếp từ
Chọn vị trí thích hợp giúp đảm bảo an toàn khi sử dụng bếp từ

 

Không nên đặt bếp trên thảm hoặc kim loại vì sẽ làm giảm hiệu suất tản nhiệt của bếp. Không nên đặt bếp trên thảm hoặc tấm kim loại vì có thể ảnh hưởng đến khả năng tản nhiệt của bếp. Bạn cũng nên lưu ý đặt bếp từ ngoài tầm với của trẻ nhỏ để tránh gây nguy hại đáng tiếc do sự vô ý của trẻ.

Mua loại bếp từ chất lượng

Hiện nay, trên thị trường có nhiều thương hiệu bếp từ khác nhau với chất lượng chưa được kiểm chứng. Điều bạn cần làm là nên tìm hiểu các thương hiệu bếp từ uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Bếp từ Bosch – thương hiệu bếp từ số 1 thế giới
Việc mua bếp từ chất lượng chính là yếu tố hàng đầu quyết định độ bền và sự an toàn của bếp.

Sử dụng bếp từ an toàn đúng cách

Không nên để bếp hoạt động ở mức công suất tối đa trong thời gian dài. Sử dụng mức nhiệt nhỏ trước rồi mới tăng dần lên để tránh cháy thức ăn hoặc trào ra ngoài nồi.

Hạn chế thời gian sử dụng bếp từ ở mức công suất cao trong thời gian dài. Điều này giúp tránh quá tải bếp và bảo vệ các linh kiện bên trong khỏi hư hại do nhiệt độ quá cao.

Hạn chế sử dụng công suất cao trong thời gian dài
Hạn chế sử dụng công suất cao trong thời gian dài

 

Túc trực gần bếp suốt quá trình đun nấu để ngăn chặn nguy cơ cháy, tràn và bảo vệ bếp từ khỏi hư hại. Việc có mặt gần bếp giúp kiểm soát tốt hơn trong quá trình nấu nướng.

Vệ sinh bếp sau khi sử dụng

Để tránh tình trạng bếp bị bám bẩn bởi các vết dầu mỡ gây mất thẩm mỹ. Sau mỗi lần sử dụng, các bạn nên dùng một chiếc khăn ẩm lau trên bề mặt kính.

Vệ sinh bếp từ sau khi sử dụng
Vệ sinh bếp từ sau khi sử dụng

Không sử dụng các loại chất tẩy rửa có chất hóa học mạnh vì nó có thể dính vào đồ ăn gây độc hại và cũng có khả năng làm hỏng bề mặt kính của bếp.