Cảng Gemadept (GMD) muốn đầu tư 1.200 tỷ đồng cho các dự án logistics, có thể thực hiện M&A

Lãnh đạo Cảng Gemadept (mã cổ phiếu GMD) vừa cho biết công ty đang nghiên cứu đầu tư 1.200 tỷ đồng cho các dự án logistics tại khu vực phía Nam, có thể thực hiện M&A để mở rộng kinh doanh cũng như có thể cân nhắc phương án huy động vốn từ cổ đông.

Triển vọng ngành cảng biển năm 2024 ở mức tích cực hơn

Cảng Gemadept
Dự kiến triển vọng kinh doanh của các doanh nghiệp cảng biển như Cảng Gemadept trong năm 2024 sẽ tích cực hơn.

Vừa qua, Chứng khoán TP.Hồ Chí Minh (mã cổ phiếu HCM) vừa tổ chức buổi Hội thảo về Triển vọng 2024 của ngành cảng biển Việt Nam và Gemadept. Tại buổi Hội thảo, các chuyên gia của Chứng khoán TP.Hồ Chí Minh đánh giá, sau giai đoạn khó khăn, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam thời gian qua có xu hướng hồi phục, tuy nhiên tốc độ vẫn còn chậm.

Theo Cục Hàng hải Việt Nam, tổng khối lượng hàng hoá thông qua cảng bằng tàu biển trong tháng 10/2023 ước đạt gần 7 triệu tấn thông qua, tăng 27,62% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế 10 tháng đạt 624 triệu tấn, tăng 3% so với cùng kỳ năm 2022. Lượng hàng xuất khẩu giảm nhẹ khoảng 1%, nhưng hàng nhập khẩu đã tăng trưởng mạnh hơn khoảng 5%.

Đối với khối lượng hàng hóa container thông qua cảng biển, khối lượng hàng container thông qua cảng biển 10 tháng của năm 2023 ước đạt 20,29 triệu TEU, giảm khoảng 3% so với cùng kỳ năm trước.

Xét theo thị trường, Mỹ tiếp tục là thị trường xuất nhập khẩu trọng điểm của Việt Nam. Theo bà Chế Thị Mai Trang – Trưởng phòng phân tích cao cấp ngành hàng công nghiệp Chứng khoán TP.Hồ Chí Minh, ngoài yếu tố khó khăn kinh tế toàn cầu, lạm phát hay chính sách thắt chặt tiền tệ, thì yếu tố hàng tồn kho tại thị trường Mỹ cũng là điều cần đặc biệt lưu tâm khi đánh giá triển vọng phục hồi của ngành cảng biển Việt Nam.

Doanh số bán lẻ của Mỹ hiện đi ngang, tăng nhẹ trong giai đoạn gần đây và tổng thể nền kinh tế Mỹ ghi nhận một số tín hiệu tích cực trong những tháng gần đây. Điều này đã phần nào phản ánh sản lượng cảng biển Việt nam tăng trở lại, nhưng vẫn ở mức rất nhẹ, bà Chế Thị Mai Trang cho biết.

Đánh giá về triển vọng năm 2024, theo bà Chế Thị Mai Trang, dựa trên tình hình sản lượng năm 2023 thấp, chỉ số hàng tồn kho tại Mỹ ổn định và hiện đã không còn tình trạng cắt giảm đơn hàng. Do đó, năm 2024 sẽ có thể ghi nhận tăng trưởng về sản lượng so với cùng kỳ, mở ra cơ hội phục hồi đối với ngành cảng biển.

Bên cạnh đó, giá cước được dự báo điều chỉnh tăng thêm khoảng 10%, giúp hỗ trợ tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp cảng biển. Ở thời điểm hiện tại, giá cước tại Việt Nam ở mức thấp so với khu vực, chỉ bằng khoảng 30 - 50% so với Singapore, thấp hơn nhiều so với Thái Lan, Đài Loan, Trung Quốc, Campuchia, Indonesia.

Tuy nhiên, bà Chế Thị Mai Trang lưu ý, mức độ tăng trưởng của các cảng biển tại Việt Nam trong thời gian tới sẽ có sự phân hoá. Đối với cụm cảng Cái Mép - Thị Vải vốn phụ thuộc mạnh vào các tuyến hàng đi Bắc Mỹ và châu Âu, đã chịu ảnh hưởng nặng nề thời gian qua và chỉ mới hồi gần đây, sẽ có sự bứt phá tốt khi nhu cầu trở lại trong năm 2024.

Còn cụm cảng khu vực TP.Hồ Chí Minh và Hải Phòng có mức độ phụ thuộc vào thị trường Bắc Mỹ, châu Âu thấp hơn, và có nhiều tuyến hàng khu vực Nội Á nên không bị ảnh hưởng quá nhiều thời gian qua, sẽ có độ bật tăng không cao, bà Chế Thị Mai Trang nhận định.

Cảng Gemadept muốn đầu tư 1.200 tỷ đồng cho dự án logistics, có thể thực hiện M&A

Cảng biển
Cảng Gemadept hiện đang nghiên cứu đầu tư 1.200 tỷ đồng cho các dự án logistics tại khu vực phía Nam.

Chia sẻ tại buổi Hội thảo, ông Nguyễn Thanh Bình, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Gemadept (Cảng Gemadept, mã cổ phiếu GMD - sàn HoSE), nhận định, ngành cảng biển Việt Nam sẽ khó có thể phục hồi hoàn toàn trong năm 2024 nhưng vẫn có sự tăng trưởng nhẹ và tích cực hơn 2023.

Lãnh đạo Cảng Gemadept kỳ vọng thị trường châu Âu không quá tệ, thị trường Trung Quốc tốt hơn khi một số mặt hàng sẽ đi chính ngạch thời gian tới, giúp triển vọng ngành cảng biển trong năm 2024 tốt hơn năm nay.

Bên cạnh đó, các chính sách của Chính phủ liên quan đến tăng trưởng đầu tư công, đầu tư hệ thống giao thông kết nối cũng như các hỗ trợ chung cho ngành logistics và hoạt động cảng biển sẽ giúp Việt Nam vẫn là một trong những quốc gia tăng trưởng tốt ở khu vực.

Thông tin thêm về hoạt động kinh doanh của Cảng Gemadept trong thời gian tới, Tổng Giám đốc Cảng Gemadept cho biết, cảng nước sâu Gemalink hiện sở hữu vị trí thuận lợi, lợi thế chuyên biệt. Trong thời gian tới, tình hình kinh doanh của cảng Gemalink sẽ thuận lợi hơn khi đón được nhiều tuyến tàu, đặc biệt tàu trên 22.000 TEU và những tàu đi châu Âu; bên cạnh đó cảng cũng nhận các tuyến hàng đi Mỹ và Nội Á.

Cảng Gemadept
Ông Nguyễn Thanh Bình - Tổng Giám đốc Cảng Gemadept phát biểu tại buổi Hội thảo.

Xem thêm: "Cảng Gemadept (GMD) tính toán gì khi tiếp tục thoái toàn bộ vốn tại 02 cảng ở miền Bắc?" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Tuy nhiên, vấn đề của cảng Gemalink bây giờ là cảng cạn ICD, ông Nguyễn Thanh Bình cho biết.

Hậu phương của cảng Gemalink hiện nay là cảng ICD Phước Long (TP.Hồ Chí Minh) và ICD Tân Cảng – Sóng Thần (Bình Dương). Tuy nhiên, hai cảng cạn này đang gặp khó khăn ở thời kỳ cao điểm. Công ty đang tìm kiếm vị trí mới hoặc vị trí đã có sẵn và sẵn sàng thực hiện M&A nếu điều kiện cho phép, Tổng Giám đốc Cảng Gemadept chia sẻ.

Bà Bùi Thị Thu Hương - Giám đốc tài chính Cảng Gemadept cũng cho biết, công ty đang có kế hoạch nghiên cứu đầu tư thêm các dự án logistics tại phía Nam quy mô 10 ha, tổng đầu tư 1.200 tỷ đồng, nhằm mở rộng hệ sinh thái cảng và logistics. Công ty sẽ xem xét các hình thức huy động vốn, bao gồm cân nhắc phương án huy động vốn từ cổ đông.

"Chiến lược của Cảng Gemadept là hướng tới tối ưu những dự án lớn, phát triển quy mô đủ lớn để có tiếng nói, thành người chơi chính trên thị trường", lãnh đạo Cảng Gemadept nhấn mạnh.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc ngày 15/12, thị giá cổ phiếu GMD đạt 68.000 đồng/cổ phiếu, tăng gần 44% so với hồi đầu năm nay.

Quỳnh Trang