Chỉ mất 53 giây - Chuyến bay ngắn nhất thế giới có gì đăc biệt?

Chuyến bay ngắn nhất thế giới chỉ dài 2,7km, thời gian bay chưa đến 2 phút, chưa kịp trải nghiệm gì trên chuyến bay đã được thông báo sắp hạ cánh.

Chuyến bay từ đảo Westray thuộc quần đảo Orkney của Scotland đến đảo Papa Westray chỉ dài 2,7 km và do Logan Air khai thác. Vì các chuyến bay giữa những hòn đảo này không có nhiều khách nên chỉ có 2 chuyến một ngày, 6 chuyến một tuần với tối đa 8 hành khách trên máy bay. Ngay cả đối với hành trình ngắn ngủi này, hành khách cũng phải kiểm tra trong 20 phút trước khi khởi hành.

Chuyến bay

Chuyến bay đặc biệt chỉ chở tối đa 8 hành khách ngồi sát cạnh phi công Ảnh - CNN

Từ năm 1960, Vương quốc Anh đã bắt đầu khai thác tuyến đường hàng không ngắn nhất thế giới, đường bay này nối liền hai đảo Westray và Papa Westray. Sự xuất hiện của chuyến bay này đã giúp rút ngắn đáng kể việc đi lại giữa hai hòn đảo, đồng thời mang lại sự thuận tiện rất nhiều cho cuộc sống của người dân trên đảo. Đây cũng trở thành đường bay phổ biến nhất trong khu vực.

Chuyến bay
Máy bay chỉ vận hành 2 chuyến mỗi ngày

Chuyến bay tính bằng phút

Chuyến bay này mất trung bình 2 phút cho một chặng. Khi thời tiết tốt, không có nhiễu động và chướng ngại vật xung quanh, chuyến bay thậm chí mất 53 giây để đến đích.

chuyến bay
Chỉ mất vài phút để kết thúc chuyến bay. Ảnh: CNN

Chuyến bay này do hãng hàng không Loganair khai thác, giá vé 17 bảng Anh (gần 500.000 đồng). Chuyến bay ngắn kỷ lục này không có đội ngũ tiếp viên phục vụ khách. Thay vào đó, phi công sẽ là người trực tiếp dặn dò hành khách về an toàn bay. Loại máy bay sử dụng là cánh quạt thân nhỏ, chỉ bay ở độ cao khoảng 100m với vận tốc 241km/h.

Chuyến bay
Hành khách trên máy bay

Khoảng 30% hành khách của chuyến bay là học sinh và giáo viên, còn lại là nhân viên y tế và bệnh nhân. Học sinh sinh sống ở đảo Papa Westray đi học bằng máy bay vì trên đảo không có trường trung học cơ sở nên phải di chuyến đến một ngôi trường nằm trên đảo Westray gần đó.

Chuyến bay
Khách đi bộ ra máy bay
Chuyến bay
Hạ cánh cũng là một trải nghiệm thú vị

Với sự phát triển của du lịch trong những năm gần đây, chặng bay này cũng trở thành phương tiện di chuyển không thể thiếu để ra đảo. Bởi tính chất kì thú của chuyến bay ngắn nhất thế giới, khách du lịch cũng thường xuyên đặt chỗ, mong muốn trải nghiệm một trong những cảm giác độc đáo bậc nhất họ có thể có trong đời.

Chi Lan (tổng hợp)