Chính thức khai mạc Techfest vùng đồng bằng sông Hồng 2023

Techfest vùng đồng bằng sông Hồng 2023 với chủ đề: “Thành Nam khơi nguồn sáng tạo – Đồng bằng sông Hồng kiến tạo tương lai” vừa chính thức khai mạc tại Nam Định.
Techfest vùng đồng bằng sông Hồng 2023
Ông Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chào mừng tại lễ khai mạc

Tối 11/5, tại thành phố Nam Định, UBND tỉnh phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Lễ khai mạc “Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng đồng bằng sông Hồng năm 2023” (Techfest vùng đồng bằng sông Hồng 2023) với chủ đề: “Thành Nam khơi nguồn sáng tạo – Đồng bằng sông Hồng kiến tạo tương lai”.

Phát biểu khai mạc Techfest vùng đồng bằng sông Hồng 2023, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đình Nghị khẳng định: Techfest vùng đồng bằng sông Hồng 2023 tại Nam Định gồm chuỗi sự kiện triển lãm các sản phẩm, dịch vụ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; các chương trình, hội nghị, hội thảo chuyên đề về xu hướng công nghệ, kết nối đầu tư, chia sẻ kinh nghiệm phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo... là cơ hội tốt để thúc đẩy cho các ý tưởng đổi mới sáng tạo, tìm kiếm giải pháp cải thiện năng suất lao động, tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết giảm chi phí đến mức thấp nhất cho các tổ chức, cơ quan, ban, ngành cũng như các doanh nghiệp, đơn vị.

Tỉnh Nam Định mong muốn qua sự kiện này được trao đổi, chia sẻ với các tỉnh trong vùng kinh nghiệm phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo; chia sẻ kinh nghiệm, bài học về chuyển đổi mô hình nhằm thích ứng và bứt phá sau đại dịch COVID-19, đóng góp vào sự phát triển chung của cả nước, của vùng.      

Techfest
Ông Huỳnh Thành Đạt, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ phát biểu tại lễ khai mạc

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt cho biết: Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo của Việt Nam trong hơn 5 năm qua ngày càng hoàn thiện, tạo điều kiện cho sự hình thành và phát triển của một thế hệ các doanh nghiệp mới, hoạt động dựa trên việc khai thác các công nghệ tiên tiến, có năng lực tiếp cận nhanh với thị trường trong và ngoài nước.

Từ năm 2015, ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Techfest được tổ chức thường niên và là chuỗi hoạt động lớn nhất quy tụ cộng đồng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong và nước ngoài tại Việt Nam. Đồng hành cùng với các kỳ Techfest quốc gia, nhiều vùng, địa phương cũng đã tổ chức các Techfest vùng, địa phương.

Trong năm 2022, đã có 15 Techfest vùng, địa phương được tổ chức, thu hút hàng chục nghìn lượt người tham dự, trình diễn và vinh danh hàng trăm sản phẩm, dịch vụ đổi mới sáng tạo của địa phương, vùng miền. Vùng đồng bằng sông Hồng là vùng có tiềm lực lớn về nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ đổi mới sáng tạo.

Ông Huỳnh Thành Đạt cũng mong muốn chuỗi hoạt động phát triển hệ sinh thái, liên kết địa phương, liên kết vùng sẽ tiếp tục được mở rộng và phát triển, kết nối giữa các thành phần trong hệ sinh thái ngày càng chặt chẽ hơn nữa. Đồng thời, kỳ vọng các chuyên gia, nhà đầu tư, cơ quan quản lý sẽ có cơ hội trải nghiệm các sản phẩm, dịch vụ từ các doanh nghiệp khởi nghiệp. Từ đó cùng trao đổi về những giải pháp thiết thực để thiết kế hệ sinh thái vùng đồng bằng sông Hồng trở thành một trong những điểm thu hút mạnh mẽ các nguồn lực trong nước, quốc tế cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

tỉnh Nam Định
Các đại biểu đại diện UBND tỉnh Nam Định, các bộ, ngành thực hiện nghi thức nhấn nút khai mạc sự kiện

Tại sự kiện, lễ ký kết 5 hợp đồng giao dịch công nghệ giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước đã diễn ra với tổng giá trị các giao dịch gần 50 tỷ đồng.

Sau lễ ký kết, các đại biểu đã cùng bấm nút khai mạc Techfest vùng đồng bằng sông Hồng 2023 và tham quan các gian hàng trưng bày và giới thiệu sản phẩm công nghệ và ứng dụng công nghệ.

Techfest vùng đồng bằng sông Hồng 2023 là sự kiện với nhiều hoạt động: Trưng bày, giới thiệu công nghệ và các sản phẩm KHCN, đổi mới sáng tạo, sản phẩm chủ lực và OCOP địa phương; Khai trương điểm hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đặt tại Trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp; Hội thảo và tọa đàm “Kết nối thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo khu vực đồng bằng sông Hồng”; Diễn đàn cấp cao về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng đồng bằng sông Hồng; Hội nghị giao ban KH và CN vùng đồng bằng sông Hồng và triển khai Nghị quyết 14/NQ-CP của Chính phủ, Nghị quyết số 30-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng đồng bằng sông Hồng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Dương Hoàng