Chọn nền tảng sáng tạo từ Siemens, Vinfast hướng tới doanh nghiệp số hoàn chỉnh

Ngày 16/10/2018, Siemens đã ra thông báo về việc Vinfast (doanh nghiệp sản xuất ô tô quy mô lớn đầu tiên của Việt Nam), đã lựa chọn bộ Phần mềm Quản lý Vòng đời Sản phẩm (PLM) của Siemens để giúp phát

Siemens hiện đang cung cấp trọn gói giải pháp số hóa cho toàn bộ chuỗi giá trị sản xuất ô tô của nhà sản xuất phụ tùng gốc (OEM), và điều này có thể giúp Vinfast đạt được mục tiêu tạo ra thương hiệu ô tô và xe máy điện đầu tiên của Việt Nam, đồng thời thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp và sản xuất tại Việt Nam.

Cụ thể, VinFast dự định sử dụng bản sao kỹ thuật số kết nối trong cả khâu thiết kế và sản xuất. VinFast sẽ áp dụng một nền tảng kỹ thuật số tích hợp bao gồm giải pháp Teamcenter cho việc quản lý vòng đời số, giải pháp Teamcenter cho quản lý chi phí sản phẩm và giải pháp phần mềm Tecnomatix cho quản lí qui trình kĩ thuật các ngành công nghệ cao, kết hợp với phần mềm SIMATIC IT UA, để xây dựng một doanh nghiệp số kết nối hoàn chỉnh.

Trong đó, Teamcenter kết nối bản sao số với luồng dữ liệu số nhất quán giúp VinFast có thể gia tăng tốc độ và sự linh hoạt trong khâu phát triển sản phẩm, tối ưu hóa chu trình sản xuất và sử dụng các thông số thu được trong quá trình sản xuất và vận hành nhà máy để cải thiện hoạt động trong tương lai.

Theo ông Jason Buxton - Giám đốc Công nghệ thông tin của công ty VinFast: “Sự kết hợp sức mạnh công nghệ của 2 dòng phần mềm quản lý vòng đời sản phẩm và quản lý vận hành sản xuất chính là phần trọng tâm cho hành trình số hóa của chúng tôi. Để thúc đẩy sự đổi mới sáng tạo trong ngành công nghiệp sản xuất ô tô, điều căn bản là phải sẵn có các công nghệ phù hợp. Chúng tôi nhận thấy các giải pháp tối tân nhất từ Siemens có thể hỗ trợ các nhà sản xuất ô tô và chuỗi cung ứng đi kèm giảm thời gian phát triển sản phẩm và cho ra các giải pháp chất lượng cao, với khả năng đáp ứng dễ dàng với các thay đổi tại mọi thời điểm của qui trình”.

Gần đây VinFast đã ra tuyên bố về việc ra mắt chiếc xe ô tô điện đầu tiên của Việt Nam. Việc sử dụng giải pháp doanh nghiệp số liên kết giữa PLM và MES của Siemens là rất quan trọng để VinFast đạt được mục tiêu trên. Với việc tạo ra một doanh nghiệp số, VinFast có thể tận dụng công nghệ mới và đột phá xuyên suốt trong mỗi giai đoạn của khâu vận hành nhằm giảm thời gian xoay vòng đồng thời gia tăng lợi nhuận và thúc đẩy các cơ hội kinh doanh mới.

“Bộ phận Phần mềm PLM Siemens tự hào với việc thiết lập quan hệ đối tác tốt đẹp với VinFast trong dự án sản xuất xe ô tô đầu tiên của Việt Nam và hỗ trợ VinFast tăng tốc chu trình sáng tạo của họ. Danh mục sản phẩm rộng của Siemens mà VinFast lựa chọn để ứng dụng là minh chứng cho sự tin tưởng mà khách hàng dành cho năng lực đã được kiểm chứng của chúng tôi trong việc đưa những sản phẩm từ thế giới ảo ra thế giới thực”, Ông Alex Teo, Giám đốc điều hành và Phó Chủ tịch bộ phận Phần mềm PLM Siemens khu vực Đông Nam Á nhấn mạnh.

P. Vi