Chủ tịch Quốc hội: Không “luật hóa” chung cư mini

Tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 20/9, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh “không luật hóa chung cư mini” trong Luật Nhà ở.

Khái niệm chung cư mini không có trong các văn bản quy phạm pháp luật, không được thừa nhận và thẩm định hồ sơ công trình. Luật Nhà ở hiện chỉ có nhà ở riêng lẻ, nhà chung cư, nhà xã hội.

Tuy nhiên, trong Quyết định 24/2014, UBND thành phố Hà Nội xác định: "Chung cư mini là nhà ở do hộ gia đình, cá nhân xây dựng có từ hai tầng trở lên. Mỗi tầng có từ hai căn hộ trở lên và mỗi căn hộ được thiết kế khép kín như có phòng, bếp, nhà vệ sinh, nhà tắm riêng. Diện tích sàn xây dựng mỗi căn hộ tối thiểu là 30 m2 và đáp ứng các quy định về nhà chung cư theo điều 70 của Luật Nhà ở 2014".

Trong dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi), tại Điều 74, chung cư mini được mô tả dưới dạng "nhà ở nhiều tầng nhiều hộ của hộ gia đình, cá nhân". Nhà ở kiểu này phải có phần diện tích thuộc sở hữu riêng, phần diện tích thuộc sở chung; các căn hộ được thiết kế, xây dựng theo kiểu khép kín; diện tích sàn mỗi căn hộ không thấp hơn diện tích theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư. Nhà ở phải có Giấy phép xây dựng, đáp ứng yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy.

chung cư mini
“Các đồng chí rà soát lại dự thảo Luật Nhà ở, không được hợp thức hóa chung cư mini trong Luật Nhà ở. Vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội vừa rồi các đồng chí thấy rất đau xót, nghiêm trọng”, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh

Cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị Ủy ban Pháp luật (cơ quan thẩm tra) rà soát lại dự án Luật Nhà ở sửa đổi, "không được hợp thức hóa chung cư mini" trong luật này.

Cũng tại phiên họp, nêu sự kiện đau lòng cháy chung cư mini tại phố Khương Hạ làm 56 người chết vừa qua, Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường đề cập đến sự tồn tại của hơn 2.000 chung cư mini. Điều này cho thấy định hướng xây dựng và phát triển Thủ đô Hà Nội có phần khó kiểm soát.

Ông Bùi Văn Cường nhận định đây là hệ lụy của việc tập trung dân cư quá đông trong khu vực nội thành, đi kèm với đó là công tác quản lý chưa nghiêm.

chung cư mini

Tại Hà Nội, chung cư mini thường nằm trong khu xen kẹt, xe cứu hỏa rất khó tiếp cận nếu xảy ra cháy nổ

Trước đó, Ủy viên chuyên trách Ủy ban Quốc phòng - An ninh Trịnh Xuân An cũng đưa ra ý kiến không hợp thức hóa mô hình chung cư mini trong dự án Luật Nhà ở sửa đổi. Loại nhà ở này tiềm ẩn nhiều nguy cơ an toàn phòng cháy và cứu nạn cứu hộ. Cùng với đó, quy định hiện hành cũng không có tiêu chuẩn, quy chuẩn cụ thể dành cho chung cư mini.

"Chúng ta không nên ủng hộ chung cư mini mà cần ủng hộ nhà cho người thu nhập thấp. Nhà trong ngõ, trong hẻm rồi xây cao cả chục tầng rất nguy hiểm cho tính mạng con người", ông Trịnh Xuân An nêu quan điểm.

Đối với các chung cư mini đã xây dựng và đi vào hoạt động, KTS Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cho rằng "Những ngôi nhà nằm quá cao tầng và nằm sâu trong những khu xen kẹt không nên tiếp tục kinh doanh."

Theo thống kê sơ bộ, Hà Nội có khoảng 2.000 chung cư mini, TP. Hồ Chí Minh có khoảng 42.200 nhà cho thuê dạng này.

Ngọc Châm