Cổ phiếu ngân hàng SHB, SeABank sẽ thay thế cho Novaland và Phát Đạt trong rổ VN30?

Cổ phiếu của ngân hàng SHB và ngân hàng SeABank được dự báo nhiều khả năng sẽ thay thế cho cổ phiếu của Novaland và Phát Đạt trong kỳ cơ cấu chỉ số VN30 vào ngày 17/7 tới đây.
Cổ phiếu ngân hàng SHB vào rổ chỉ số VN30
Cổ phiếu ngân hàng SHB và ngân hàng SeABank nhiều khả năng sẽ lọt vào rổ VN30 trong kỳ cơ cấu tới đây.

Vào ngày 17/7 tới đây, Sở Giao dịch chứng khoán TP.Hồ Chí Minh (HoSE) sẽ công bố danh mục các cổ phiếu thuộc rổ chỉ số VN30 và VN-Finlead, có hiệu lực từ ngày 7/8. Danh mục này là tham chiếu cho nhiều quỹ ETF trên thị trường.

Một số công ty chứng khoán dự báo cổ phiếu SHB của Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (Ngân hàng SHB) và cổ phiếu SSB của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (Ngân hàng SeABank) có thể thay thế cổ phiếu NVL của Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc Nova (Novaland) và cổ phiếu PDR của Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt (PDR) trong rổ chỉ số VN30 trong kỳ đánh giá sắp tới.

Theo đó, SSI Research nhận định cổ phiếu NVL có thể bị loại bỏ khỏi chỉ số VN30 do thuộc diện bị cảnh báo, còn cổ phiếu PDR có khả năng rời nhóm VN30 do vốn hoá không đủ duy trì Top 40 trong rổ cổ phiếu xem xét.

Ngược lại, cổ phiếu SSB của ngân hàng SeABank có thể được chọn vào nhóm VN30 do đã thoả mãn các điều kiện yêu cầu. Trong khi đó, cổ phiếu SHB của ngân hàng SHB có thể được lựa chọn do đây là cổ phiếu có giá trị vốn hóa lớn nhất ngoài danh mục.

Hiện trên thị trường chứng khoán Việt Nam, có 4 quỹ ETF đang sử dụng chỉ số VN30 làm tham chiếu bao gồm VFM VN30, SSIAM VN30, Mirae Asset VN30 và KIM VN30, với tổng tài sản ước tính hơn 8.900 tỷ đồng.

Trong kỳ cơ cấu rổ chỉ số VN30 lần này, SSI Research ước tính các quỹ sẽ mua vào trên 14 triệu cổ phiếu SSB (tỷ trọng 4,34%) và 19 triệu cổ phiếu SHB (tỷ trọng 2,67%). Như vậy, danh mục cổ phiếu thuộc chỉ số VN30 có thể có tới 13 cổ phiếu thuộc nhóm ngân hàng, với tổng tỷ trọng lên đến 51,5%.

Ở chiều ngược lại, các quỹ ETF có thể bán ra khoảng 8,8 triệu cổ phiếu NVL và 2,5 triệu cổ phiếu PDR.

Giá cổ phiếu ngân hàng SHB và ngân hàng SeABank
Diễn biến giá cổ phiếu ngân hàng SHB (đường màu xanh) và giá cổ phiếu ngân hàng SeABank (đường màu vàng) từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Đồng quan điểm với SSI Research, BIDV Securities (BSC) dự kiến cổ phiếu SHB và cổ phiếu SSB sẽ lọt rổ chỉ số VN30; các quỹ ETF sẽ mua vào 14,6 triệu cổ phiếu SHB và 19,5 triệu cổ phiếu SSB.

BSC cũng dự báo các quỹ ETF sẽ mua, bán không đáng kể một số cổ phiếu khác thuộc rổ VN30 như: cổ phiếu SAB của Tổng công ty cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn; cổ phiếu PLX của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam; cổ phiếu BVH của Tập đoàn Bảo Việt…

Trên thị trường chứng khoán, chốt phiên giao dịch ngày 10/7, giá cổ phiếu SHB của ngân hàng SHB đạt 13.500 đồng/cổ phiếu; tăng 30% so với thời điểm đầu năm nay. Giá cổ phiếu SSB của ngân hàng SeABank đạt 28.750 đồng/cổ phiếu; chỉ tăng hơn 3% so với thời điểm đầu năm nay.

Xem thêm bài viết: "Reuters: Ngân hàng SHB có thể bán 20% cổ phần cho đối tác chiến lược, định giá đến 2,2 tỷ USD" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Trong diễn biến có liên quan, ngân hàng SHB vừa được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận việc phát hành cổ phiếu để trả cổ tức năm 2022 với tỷ lệ 18% và phát hành cổ phiếu cho người lao động (ESOP). Sau khi thực hiện hai phương án trên, vốn điều lệ của ngân hàng này sẽ tăng lên 36.645 tỷ đồng, giữ chắc vị thế Top 5 ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân có vốn điều lệ lớn nhất hệ thống hiện nay.

Ngân hàng này cũng được cho là đang đàm phán bán tới 20% cổ phần cho đối tác nước ngoài chiến lược trong năm nay hoặc đầu năm sau. Hiện “room” khối ngoại của ngân hàng SHB mới chỉ đạt 7%, thấp hơn rất nhiều so với hạn mức 30% của ngân hàng này.

Trong khi đó, ngân hàng SeABank vừa thông qua phương án chào bán riêng lẻ gần 95 triệu cổ phiếu cho quỹ đầu tư Norfund (Quỹ đầu tư Na Uy cho các nước đang phát triển), dự kiến thu về tối thiểu hơn 1.200 tỷ đồng. Tương tự như ngân hàng SHB, ngân hàng SeABank là một trong số ít ngân hàng hiện chưa có cổ đông chiến lược nước ngoài.

Duy Quang