Công đoàn Công Thương Việt Nam: 5 sứ mệnh của nhiệm kỳ tới

Phong trào 01 triệu sáng kiến của Công đoàn Công Thương Việt Nam đã gắn trực tiếp với người lao động, góp phần tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế đạt mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Đây là nhận xét của Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An, ông đã đánh giá rất cao phong trào “01 triệu sáng kiến – nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” do Tổng Liên đoàn Lao động (Tổng LĐLĐVN) phát động mà Công đoàn Công Thương Việt Nam đã tích cực triển khai và đang đứng ở vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng của Tổng LĐLĐVN.

Tổng kết hoạt động Công đoàn Công Thương Việt Nam 2022
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An đánh giá cao thành tích của Công đoàn Công Thương Việt Nam trong phong trào “01 triệu sáng kiến – nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” do Tổng LĐLĐVN phát động

 

Công đoàn Công Thương Việt Nam - 15 năm đồng hành cùng người lao động

Tổng kết năm 2022, Công đoàn Công Thương Việt Nam đã có 15 năm đồng hành cùng người lao động ngành Công Thương. Tại Hội nghị Tổng kết hoạt động công đoàn 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023 của Công đoàn Công Thương Việt Nam tổ chức ngày 29/12/2022, ông Trần Quang Huy – Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam cho biết, với hơn 142.000 đoàn viên trên tổng số 150.000 lao động, tỷ lệ đoàn viên nữ chiếm 30,6%, trong 15 năm hình thành và phát triển, Công đoàn Công Thương Việt Nam luôn tự hào kế tiếp truyền thống của các thế hệ đoàn viên, công nhân lao động ngành Công Thương, sát cánh và bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động.

Năm 2022, với sự phục hồi của nền kinh tế, các doanh nghiệp từng bước ổn định và phát triển. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng Công đoàn Công Thương Việt Nam đã bám sát chủ trương đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước và các văn bản chỉ đạo của Tổng Liên đoàn, Bộ Công Thương để chỉ đạo, hướng dẫn các cấp Công đoàn triển khai các hoạt động đáp ứng với tình hình thực tiễn nhằm hoàn thành kế hoạch sản xuất, kinh doanh và nhiệm vụ chính trị; triển khai đầy đủ, kịp thời chế độ chính sách về an sinh xã hội; chăm lo đời sống cho đoàn viên và người lao động. Hoạt động sản xuất kinh doanh, đời sống của đoàn viên, người lao động trong Ngành trở lại trạng thái bình thường mới với phương châm thích ứng an toàn, linh hoạt; hoạt động đối ngoại được chú trọng, tăng cường.

Tổng kết hoạt động Công đoàn Công Thương Việt Nam 2022
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An và Phó Chủ tịch thường trực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Trần Thanh Hải tặng Cờ thi đua xuất sắc của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong hoạt động công đoàn

 

Việc làm, thu nhập của người lao động cơ bản được duy trì ổn định, bình quân từ 6.500.000đ - 10.500.000đ/người/tháng. Tình trạng nợ đọng BHXH, BHYT đã giảm, tuy nhiên vẫn còn 02 doanh nghiệp nợ lương, nợ BHXH kéo dài. Việc nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người lao động để luôn đồng hành, giải quyết mọi khúc mắc đã góp phần để toàn ngành không không xảy ra tranh chấp lao động dẫn đến ngừng việc tập thể.

Đặc biệt, với quyết tâm và sự động viên, khích lệ của Công đoàn Công Thương Việt Nam, sự đồng lòng, nhiệt tình hưởng ứng tham gia của đông đảo của đoàn viên, Chương trình “01 triệu sáng kiến – nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” đã được triển khai rộng khắp đến Công đoàn các cấp, đạt được kết quả đáng khích lệ. Tính đến hết ngày 31/10/2022 toàn Ngành đã cập nhật được 84.977 sáng kiến lên hệ thống phần mềm Chương trình 01 triệu sáng kiến của Tổng LĐLĐVN, đứng thứ 3 trên bảng xếp hạng của Tổng LĐLĐVN.

Công đoàn Công Thương Việt Nam:

* Tết 2022, đã chăm lo, hỗ trợ, tặng quà (tiền mặt, hiện vật) cho 3.369 cá nhân và 17 tập thể trong và ngoài Ngành với tổng số tiền 1.228,7 triệu đồng;

* Chi trên 2 tỉ đồng hỗ trợ Covid-19;

* Hỗ trợ gần 800 triệu đồng kinh phí xây “Mái ấm Công đoàn”;

* Hoạt động “Cảm ơn người lao động”  tại “Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng ATVSLĐ năm 2022” với tổng số tiền trên 3 tỷ đồng;

* Tặng quà cho 93 đối tượng chính sách tại 39 CĐCS trực thuộc với số tiền là 95 triệu đồng.

5 sứ mệnh của nhiệm kỳ tới

Tại Hội nghị, đã có 17 đơn vị được cờ thi đua của Tổng LĐLĐVN, 92 đơn vị được cờ thi đua của Công đoàn Công Thương Việt Nam. 2 đơn vị được cờ khen thưởng, nhiều tập thể, cá nhân được bằng khen của Công đoàn Công Thương Việt Nam vì đã có nhiều sáng kiến cho Chương trình 01 triệu sáng kiến để phục hồi kinh tế - xã hội sau đại dịch Covid-19 do Tổng LĐLĐVN phát động. Đây là vinh dự lớn cho những tập thể, cá nhân được vinh danh trong Hội nghị này, thể hiện sự ghi nhận công lao đóng góp của họ trong hoạt động của tổ chức công đoàn.

Tổng kết hoạt động Công đoàn Công Thương Việt Nam 2022
Phó Chủ tịch thường trực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Trần Thanh Hải đề nghị trước mắt, Công đoàn Công Thương Việt Nam cần tập trung lo cho đoàn viên, người lao động một cái Tết ấm áp

 

Chia sẻ tại Hội nghị, cả Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An và Phó Chủ tịch thường trực Tổng LĐLĐVN Trần Thanh Hải đều đánh giá, năm 2023 là năm cực kỳ khó khăn, do tình hình chiến tranh tại một số nước trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp, tính hình kinh tế, năng lượng diễn biến khó lường, sức ép lạm phát, tăng giá, cạnh tranh giữa các quốc gia ngày càng gay gắt. Điều này đòi hỏi sự nỗ lực của toàn ngành, các cấp công đoàn, và người lao động phải luôn không ngừng học hỏi nâng cao trình độ, nâng cao năng suất lao động, giảm chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Tổng kết hoạt động Công đoàn Công Thương Việt Nam 2022
Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam Trần Quang Huy tặng Cờ thi đua xuất sắc của Công đoàn Công Thương Việt Nam cho 92 tập thể

 

Vì vậy, theo Phó Chủ tịch Trần Thanh Hải thì năm 2023, Công đoàn Công Thương Việt Nam cần phải tập trung vào 3 vấn đề đặc biệt quan trọng là:

Một là, tổ chức chu đáo, đúng tiến độ và thành công toàn diện đại công đoàn các cấp  và Đại hội IV Công đoàn Công Thương Việt Nam, phấn đấu đúng kỳ vọng của đoàn viên, người lao động. Lựa chọn những cán bộ công đoàn tâm huyết, trách nhiệm, chuyên nghiệm, gách vác trọng trách xây dựng tổ chức công đoàn lớn mạnh, có đóng góp quan trọng cho sự phát triển của ngành và của đất nước. Tổ chức Công đoàn mang theo 5 sứ mệnh: Tìm lời giải thực tế thuyết phục về vai trò đại diện cho người lao động; về chiều sâu hiệu quả hoạt động công đoàn tổng công ty; về sức hấp dẫn của công đoàn ngành xuyên suốt; về sự linh hoạt cả về tổ chức và hoạt động công đoàn theo cơ cấu lao động, theo nhu cầu, nguyện vọng của người lao động và hội nhập quốc tế; về vị thế trong các tổ chức quốc tế mà Công đoàn Công Thương Việt Nam đang là thành viên.

Tổng kết hoạt động Công đoàn Công Thương Việt Nam 2022
Ông Trần Quang Huy – Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam

 

Hai là, tiếp tục thẩm thấu hoạt động về cơ sở và lan tỏa mạnh mẽ nhân tố mới. Chọn cách làm hay, hiệu quả cao mà nhân rộng ngày càng sâu rộng hơn. Việc đánh giá các tổ chức công đoàn vững mạnh phải toàn diện các mặt hoạt động.

Ba là, xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn chuyên trách chuyên nghiệp, là điểm tựa cho cán bộ công đoàn cơ sở và đóng góp cơ bản cho chất lượng cụ thể hóa chỉ đạo về công tác công đoàn.

Tổng kết hoạt động Công đoàn Công Thương Việt Nam 2022
Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam Trần Quang Huy trao Cờ thi đua cho Công ty TNHH Honda Việt Nam và Công ty TNHH Tyota Việt Nam - 2 đơn vị có nhiều sáng kiến tham gia Chương trình “01 triệu sáng kiến – nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” do Tổng LĐLĐVN phát động

 

Năm 2023 là năm diễn ra đại hội công đoàn các cấp, tiến tới Đại hội IV Công đoàn Công Thương Việt Nam và Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam. Nhiệm vụ quan trọng của Công đoàn Công Thương Việt Nam thời gian tới là thực hiện tốt công tác chăm lo cho đoàn viên, người lao động; nắm bắt tình hình lao động, việc làm tại các công đoàn cơ sở thuộc khối doanh nghiệp. Đồng thời, đẩy mạnh hoạt động chăm lo, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; đẩy mạnh thực hiện Chương trình “Phúc lợi cho đoàn viên và người lao động”.

Trước mắt, ngay trong dịp Tết Quý Mão này, Công đoàn Công Thương Việt Nam cần tập trung chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động nhất là người còn khó khăn về việc làm, sao cho mọi người lao động đều có tết. “Chính vì năm 2023 còn đặc biệt khó khăn nên việc chăm lo tết để tạo sự gắn kết giữa người lao động với doanh nghiệp” – Phó Chủ tịch nhấn mạnh.

Hồ Nga