Công đoàn Công ty Thuốc lá Thăng Long nhiệm kỳ 2023 - 2028: “Đổi mới, dân chủ, đoàn kết, phát triển”

Một trong những mục tiêu mà Công đoàn Công ty Thuốc lá Thăng Long đặt ra cho nhiệm kỳ 2023 - 2028 là không ngừng chăm lo cho người lao động, xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, góp phần xây dựng Công ty ổn định và phát triển.

Sáng ngày 16/5, Công đoàn Công ty Thuốc lá Thăng Long đã tổ chức Đại hội Công đoàn lần thứ 37, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Với tinh thần “Đổi mới, dân chủ, đoàn kết, phát triển”, Đại hội đã kiểm điểm, đánh giá khách quan, toàn diện những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua; xác định mục tiêu, phương hướng nhiệm vụ Công đoàn nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Đoàn chủ tịch
Đoàn Chủ tịch điều hành Đại hội

Nhiệm kỳ 2017-2023, tình hình kinh tế - xã hội có nhiều biến động, ảnh hưởng lớn của đại dịch Covid-19, xung đột địa chính trị Nga - Ukraine, giá năng lượng, nguyên liệu vật tư tăng... đã tác động mạnh đến nền kinh tế toàn cầu nói chung và Ngành Thuốc lá nói riêng.

Trong bối cảnh đó, Công ty Thuốc lá Thăng Long, dưới sự chỉ đạo của Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam, sự điều hành, chỉ đạo quyết liệt của Đảng ủy, Ban Lãnh đạo Công ty cùng sự cố gắng nỗ lực của toàn thể cán bộ công nhân viên, người lao động, Công ty đã đạt được những kết quả ấn tượng, tất cả các chỉ tiêu SXKD hàng năm của Công ty đều hoàn thành vượt mức kế hoạch được giao và có sự tăng trưởng mạnh so cùng kỳ năm trước.

Ông Trần Đình Thắng

Ông Trần Đình Thắng - Chủ tịch Công đoàn báo cáo hoạt động Công đoàn nhiệm kỳ 2017 - 2023

Nếu như năm 2017, nộp ngân sách Nhà nước đạt hơn 2.960 tỷ đồng thì đến năm 2022 đạt hơn 4.740 tỷ đồng; thu nhập bình quân người lao động năm 2017 đạt: 19,9 triệu đồng/người/tháng, thì đến năm 2022 đạt mức: 26,8 triệu đồng/người/tháng.

Trong nhiệm kỳ qua, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty đã có nhiều thành tích trong công tác, góp phần quan trọng trong sự phát triển chung của Công ty và Công đoàn Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam. Công đoàn Công ty đã luôn đồng hành, sát cánh cùng chuyên môn động viên CNVCLĐ khắc phục mọi khó khăn, thách thức, tổ chức nhiều phong trào thi đua thiết thực và hiệu quả, góp phần hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ Tổng công ty giao.

Nhiệm kỳ 2017-2023:

  • Trên 90% cá nhân và tập thể đạt danh hiệu Lao động tiên tiến.
  • Trên 90% đoàn viên Công đoàn xuất sắc, trên 90% Công đoàn bộ phận vững mạnh, không có Công đoàn bộ phận yếu kém.
  • 06 năm liền được Công đoàn Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam đánh giá “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”.
  • Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Công đoàn Công Thương Việt Nam tặng Cờ thi đua xuất sắc.

Hàng năm, Công đoàn phối hợp với lãnh đạo Công ty, chỉ đạo các công đoàn bộ phận tổ chức tốt hội nghị người lao động theo đúng quy định; định kỳ tổ chức đối thoại với người lao động theo quy chế dân chủ cơ sở Công ty. Tham gia thương lượng và ký kết thoả ước lao động tập thể. Nội dung thoả ước lao động tập thể được xây dựng có những điều khoản quyền lợi của người lao động cao hơn quy định của luật. Thoả ước lao động tập thể của Công ty được Công đoàn cấp trên và Sở lao động Thương binh - xã hội thành phố Hà Nội đánh giá cao.

Tích cực tham gia đóng góp xây dựng các văn bản của Công ty liên quan đến quyền và lợi ích của người lao động khi được gửi xin ý kiến như: Thoả ước lao động tập thể, Nội quy lao động, Quy chế chi trả tiền lương, tiền thưởng, Quy chế chi tiêu nội bộ, Quy chế dân chủ cơ sở, 100% người lao động khi được ký hợp đồng lao động đều được kết nạp đoàn viên Công đoàn, tạo hành lang pháp lý cho hoạt động của Công ty.

Công đoàn luôn chăm lo làm tốt các chế độ, chính sách đối với người lao động. 100% người lao động có việc làm thường xuyên, ổn định và được đóng Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế và Bảo hiểm thất nghiệp đầy đủ theo quy định của nhà nước.

Mọi chế độ chính sách cho người lao động được giải quyết đầy đủ và kịp thời, đoàn viên công đoàn và người lao động được khám sức khoẻ định kỳ đúng quy định nhằm sớm phát hiện các bệnh nghề nghiệp, bệnh hiểm nghèo. Phối hợp với chuyên môn xây dựng kế hoạch, tổ chức chương trình thăm quan, nghỉ mát nhân dịp nghỉ hè, ngày gia đình Việt Nam.

Năm 2021 khi dịch Covid - 19 diễn biến hết sức phức tạp, thực hiện phương án sản xuất “Ba tại chỗ” của Công ty, Công đoàn Công ty triển khai đầy đủ các văn bản theo chỉ đạo của Công đoàn TCT Thuốc lá Việt Nam hỗ trợ Người lao động trong thời gian tham gia phương án “Ba tại chỗ”, hỗ trợ Nữ CNVCLĐ mang thai từ 6 tháng, nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi tham gia “Ba tại chỗ”; Đề nghị và được Hỗ trợ NLĐ tham gia vừa cách ly vừa sản xuất, hỗ trợ bữa ăn cho NLĐ đang thực hiện “3 tại chỗ”.

Nhằm đảm bảo công tác phòng chống dịch (tránh tiếp xúc trực tiếp), Công đoàn đã chủ động liên hệ với Nhà cung cấp đảm bảo những mặt hàng thiết yếu theo nhu cầu vì vậy NLĐ yên tâm sản xuất.

Bà Nguyễn Thu Hường
Chị Nguyễn Thu Hường, đại diện Công đoàn bộ phận Văn phòng Công ty có những chia sẻ tham luận tại Đại Hội 

Chia sẻ tại Hội nghị, Chị Nguyễn Thu Hường, đại diện Công đoàn bộ phận Văn phòng Công ty bày tỏ  “Tháng 7-Tháng 9/2021, Công ty đã kích hoạt phương án sản xuất “Ba tại chỗ” và “Một cung đường hai điểm đến”. Đây là một điều mang tính chất lịch sử và chưa từng có trong tiền lệ hoạt động của Công ty. Dưới sự chỉ đạo, quan tâm của Lãnh đạo và công đoàn, cùng với sự hỗ trợ của các đơn vị trong và ngoài Công ty, Văn phòng đã khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành công tác chuẩn bị, đảm bảo các điều kiện để phục vụ việc ăn, ở và sinh hoạt cho hơn 1.300 CBCNV tham gia lưu trú, thực hiện chăm sóc tốt sức khoẻ và cải thiện đời sống tinh thần cho Người lao động ngoài giờ làm việc”.

Ban chấp hành Công đoàn thường xuyên phối hợp với chuyên môn động viên toàn thể đoàn viên, người lao động chấp hành thực hiện tốt các quy định, nội quy của Công ty, gương mẫu thực hiện tốt nếp sống văn minh, văn hóa tại nơi làm việc; xây dựng nề nếp, tác phong làm việc khoa học hiệu quả; đẩy mạnh việc tuyên truyền Nghị quyết Đại hội công đoàn các cấp...

Từ năm 2017 đến nay đã có 08 lượt cá nhân  đạt Danh hiệu “Công nhân giỏi ” cấp Quận, 49 lượt cá nhân  đạt Danh hiệu “Công nhân giỏi ” cấp Tổng công ty và 45 lượt cá nhân được tặng “Bằng Lao động sáng tạo”, 01 cá nhân  được tặng Danh hiệu “Nguyễn Đức Cảnh” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trao tặng; Công đoàn Công ty phối hợp cùng Công đoàn bộ phận động tổ chức phong trào thi đua phấn đấu tăng năng suất lao động thực hiện hoàn thành KHSX khen thưởng các tổ máy, ca máy có thành tích cao, tạo được không khí thi đua sôi nổi trong Công ty, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ SXKD.

Bên cạnh việc tổ chức tốt nhiệm vụ và hoạt động phong trào thi đua chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích cho người lao động, Công đoàn Công ty luôn quan tâm, chú trọng đến công tác từ thiện, nhân đạo, BCH Công đoàn đã tuyên truyền vận động 100% đoàn viên tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa; tham gia tích cực đóng góp quỹ xã hội: Phụng dưỡng Mẹ VN anh hùng, Ủng hộ Quỹ vacin ngừa Covid - 19, ủng hộ chương trình “Sóng và máy tính cho em”, ủng hộ chương trình "Nghĩa tình tháng 7 ", Ủng hộ Hội Chữ Thập đỏ, Quỹ chất độc da cam, Quỹ vì người nghèo, tặng quà các chiến sĩ biên giới hải đảo và đồng bào vùng sâu vùng xa ….và rất nhiều hoạt động xã hội khác, từ đầu Nhiệm kỳ đến nay với tổng số tiền trên 33,893 tỉ đồng.

Ông Hồ Kỳ Quốc Hùng

Ông Hồ Kỳ Quốc Hùng - Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam phát biểu chỉ đạo trong Đại Hội

Nhiệm kỳ 2023 - 2028, với phương châm hành động “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển”, Công đoàn Công ty Thuốc lá Thăng Long sẽ tiếp tục đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động; Phối hợp thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, coi trọng việc tham gia xây dựng chính sách, pháp luật, nội quy, quy chế liên quan đến quyền lợi của CNVCLĐ; phát huy truyền thống đoàn kết, làm tốt vai trò cầu nối, giữ mối liên hệ mật thiết giữa Tổ chức Đảng, chuyên môn với người lao động.

Thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CNVCLĐ, với các chỉ tiêu cụ thể như:

- Không có trường hợp vi phạm chế độ chính sách, nợ bảo hiểm xã hội đối với người lao động; không có đoàn viên vi phạm kỷ luật lao động, vi phạm pháp luật, quy định của Nhà nước bị phát hiện, xử lý;

- Có ít nhất 90% tổ công đoàn đăng ký và hoàn thành chỉ tiêu thi đua và 100% cá nhân đăng ký nội dung thi đua;

- Có ít nhất 60% cán bộ từ tổ công đoàn mới tham gia lần đầu sau 6 tháng được đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn về lý luận, nghiệp vụ công tác công đoàn;

- Trên 90% cá nhân và tập thể đạt danh hiệu Lao động tiên tiến; số chiến sỹ thi đua cơ sở, tổ lao động xuất sắc, sáng kiến cải tiến kỹ thuật tăng so với nhiệm kỳ trước;

- Phấn đấu 90 - 95 % các tổ công đoàn, công đoàn bộ phận được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ hàng năm; 90 - 95 % đoàn viên được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Ông Nguyễn Quang Huy
Ông Nguyễn Quang Huy - CTHĐTV Công ty ghi nhận những chỉ đạo từ Công đoàn cấp trên tại Đại hội

Ông Nguyễn Quang Huy, Chủ tịch HĐTV - Thuốc lá Thăng Long ghi nhận và đánh giá cao truyền thống đoàn kết nhất trí, tinh thần trách nhiệm của Ban Chấp hành Công đoàn và sự nỗ lực của cán bộ, công nhân viên, người lao động trong việc góp phần vào quá trình phát triển của Công ty. Những kết quả đạt được, sẽ là tiền đề quan trọng để Công đoàn Công ty tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị trong nhiệm kỳ 2023-2028.

Bước sang nhiệm kỳ mới 2023-2028, là giai đoạn dự báo tiếp tục gặp rất nhiều khó khăn, thách thức. Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị Đại hội đề ra, đồng chí Nguyễn Quang Huy nhấn mạnh một số nhiệm vụ, giải pháp trong nhiệm kỳ tới:

Thứ nhất: Thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng nhằm nâng cao nhận thức, trình độ, bản lĩnh chính trị cho đội ngũ đoàn viên Công đoàn Công ty.

Thứ hai: Đẩy mạnh công tác đại diện và chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của cán bộ, công nhân viên, người lao động.

Thứ ba: Đổi mới và nâng cao hiệu quả tổ chức các phong trào thi đua góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Công ty.

Thứ tư: Nâng cao hơn nữa vai trò của Ban Chấp hành Công đoàn Công ty, Ban Chấp hành Công đoàn bộ phận trực thuộc, đặc biệt là vai trò của các đồng chí cán bộ Công đoàn chủ chốt.

Tặng hoa chúc mừng chủ tịch mới
Ông Trần Đình Thắng nhận hoa chúc mừng với cương vị Chủ tịch Công đoàn Công ty nhiệm kỳ 2023 - 2028

Tại Đại hội đã tiến hành bầu Ban Chấp hành Công đoàn Công ty Thuốc lá Thăng Long lần thứ 37, gồm 14 đồng chí Ủy viên Ban chấp hành nhiệm kỳ 2023 - 2028. Với sự nhất trí cao Ông Trần Đình Thắng đã được bầu làm Chủ tịch Công đoàn Công ty nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Thanh Tú