Công đoàn EVNSPC - Chỗ dựa vững chắc cho người lao động

Thời gian qua, Công đoàn Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã tạo được dấu ấn quan trọng, là chỗ dựa vững chắc để cán bộ, đoàn viên, người lao động phát huy trí tuệ, tài năng, góp phần hoàn thành các nhiệm vụ được giao.
đại hội công đoàn EVNSPC
Công đoàn EVNSPC không ngừng được củng cố và lớn mạnh về mọi mặt

Chỗ dựa vững chắc cho người lao động phát huy năng lực

Bám sát nhiệm vụ chính trị của Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), nhiệm kỳ 2018-2023, Công đoàn EVNSPC không ngừng được củng cố và lớn mạnh về mọi mặt, tạo chỗ dựa vững chắc để cán bộ, công nhân viên chức, người lao động phát huy năng lực và sức sáng tạo của mình góp phần xứng đáng vào việc hoàn thành vượt mức kế hoạch sản xuất - kinh doanh, đảm bảo cấp đủ điện cho 21 tỉnh, thành phố phía Nam với mức tăng trưởng bình quân 5,66%/năm.

Với vai trò đồng hành cùng chuyên môn, Công đoàn EVNSPC đã chủ động và phối hợp phát động tổ chức nhiều phong trào thi đua, cổ vũ động viên CBCNV-NLĐ, thi đua lao động sáng tạo, lao động có kỷ luật, kỹ thuật, năng suất cao, góp phần cùng chuyên môn hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, kế hoạch hằng năm, đảm bảo thu nhập, tiền lương cho người lao động năm sau cao hơn năm trước

Dưới sự lãnh đạo của Tổng công ty, sự vào cuộc của tổ chức công đoàn, nhiều chương trình hướng đến người dùng điện mang lại hiệu quả thiết thực như: Giảm bớt thủ tục, thời gian lắp đặt công tơ, thủ tục thanh toán tiền điện; nhiều dịch vụ, ứng dụng chăm sóc khách hàng tốt hơn, giúp khách hàng tự kiểm tra, kiểm soát được điện năng, tiền điện hằng tháng; chất lượng điện không ngừng được nâng lên, độ tin cậy của lưới điện được cải thiện. Tỷ lệ hộ dân có điện năm 2022 là 99,85%, trong đó tỷ lệ hộ dân nông thôn có điện đạt 99,76%; 1.786 xã đạt tiêu chí số 4 về xây dựng nông thôn mới, đạt 94,80%.

Cùng với việc quản lý vận hành lưới điện trên đất liền, EVNSPC còn cấp điện cho các huyện đảo xa thuộc các tỉnh Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu và Kiên Giang. Bên cạnh đó, còn đảm bảo cung cấp điện cho quần đảo Trường Sa và cụm Nhà giàn DK1, đóng góp quan trọng vào sự phát triển bền vững, ổn định kinh tế - xã hội và bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của đất nước.

Những kết quả trên không thể không nói đến đóng góp của tổ chức công đoàn trong công tác phối hợp thực hiện tốt Quy chế dân chủ cơ sở tại nơi làm việc. Theo đó, hội nghị NLĐ đã thông qua nhiều cơ chế hoạt động dân chủ: Bầu Ban thanh tra nhân dân; giải quyết, trả lời các kiến nghị ở cấp Tổng công ty.

Căn cứ quy định pháp luật, hướng dẫn của cấp trên, Tổng giám đốc và Ban thường vụ Công đoàn Tổng công ty đã ban hành các văn bản, nội dung phối hợp trọng tâm; phối hợp đánh giá việc thực hiện Thỏa ước lao động tập thể và Nội quy lao động. Sau khi đạt được các điều khoản thỏa thuận thông qua đối thoại và thương lượng tập thể, công đoàn đã tổ chức phổ biến, lấy ý kiến NLĐ thông qua trước khi ký kết Thỏa ước lao động tập thể. Đối với NQLĐ và các quy định chi trả tiền lương, quản lý, sử dụng quỹ khen thưởng và quỹ phúc lợi được tổ chức đối thoại vụ việc trước khi ký, ban hành.

Có thể nói, những kết quả đạt được trong phối hợp với chuyên môn thực hiện dân chủ cơ sở tại nơi làm việc trong nhiệm kỳ qua đã đi vào thực chất và đạt được nhiều kết quả tích cực, đem lại niềm tin cho đoàn viên - người lao động.

lao dong
Các quyền lợi của người lao động Tổng công ty đều được quan tâm chăm lo chu đáo, mỗi cán bộ đoàn viên tích cực hưởng ứng phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo

Một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của tổ chức Công đoàn là bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cán bộ đoàn viên. Ý thức sâu sắc trách nhiệm của mình, nhiệm kỳ qua, Công đoàn EVNSPC đã tích cực tham mưu đề xuất với cấp ủy, chuyên môn EVNSPC nhiều nội dung quan trong liên quan đến quyền và lợi ích của  công nhân viên chức lao động như: Việc làm, tiền lương, nhà ở, và các chính sách bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hộ lao động…

Tùy thuộc vào điều kiện cụ thể của từng đơn vị và đặc thù công việc, tổ chức Công đoàn từ Tổng công ty đến các công đoàn cơ sở đã đề ra nhiều hình thức hoạt động phù hợp, thiết thực tạo điều kiện tốt nhất để cán bộ đoàn viên được hưởng đầy đủ quyền lợi và nghĩa vụ của người lao động.

Đối với ngành kinh doanh điện, nhiệm vụ đảm bảo an toàn vệ sinh lao động góp phần giảm thiểu tai nạn lao động là hết sức quan trọng. Ý thức được  điều đó, hằng năm công đoàn phối hợp, tăng cường công tác chỉ đạo hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn và kiểm tra về công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng chống thiên tai, phòng chống cháy nổ...; quản lý, chỉ đạo hoạt động của mạng lưới ATVSV; phối hợp với chuyên môn tổ chức tập huấn, huấn luyện an toàn vệ sinh lao động cho cán bộ công đoàn và người lao động đúng quy định.

Người lao động được khám sức khỏe định kỳ, phát hiện bệnh nghề nghiệp, đảm bảo chế độ nghỉ dưỡng, tham gia giải quyết kịp thời chế độ cho người bị tai nạn lao động. Hiện nay mạng lưới an toàn vệ sinh viên (ATVSV) toàn Tổng công ty có gần 1.700 người. Để nâng cao hiệu quả hoạt động, Công đoàn đã phối hợp với chuyên môn tổ chức tập huấn, đào tạo, sát hạch; Hội thi ATVSV giỏi, thợ giỏi, điều độ viên giỏi; khen thưởng cán bộ công đoàn, lao động và ATVSV giỏi. Cùng với đó, công tác tuyên truyền, vận động CNVC-LĐ nâng cao ý thức chấp hành kỷ cương, kỷ luật, trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp luôn được Công đoàn hết sức chú trọng.

Cùng với việc tổ chức cho cán bộ, đoàn viên tham gia học tập, quán triệt, đầy đủ, kịp thời cá nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, dưới sự lãnh đạo chỉ đạo trực tiếp của BCH Công đoàn, các tổ chức công đoàn cơ sở  đã phối hợp với chuyên môn tạo điều kiện cho cán bộ, đoàn viên, tham gia các lớp học tập, bồi dưởng chính trị, nghiệp vụ chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp nhằm đáp ứng kịp thời yêu cầu đổi mới theo tinh thần của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0. Khi các quyền lợi đều được quan tâm chăm lo chu đáo, mỗi cán bộ đoàn viên đã tích cực hưởng ứng phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo.

Trong nhiệm kỳ 2018-2023, nhiều nội dung liên quan đến đời sống, việc làm và chế độ chính sách đối với người lao động, nhất là lao động nữ đã được các cấp công đoàn cơ sở phối hợp với chuyên môn hết sức quan tâm. Phong trào “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” đã trở thành nề nếp, có chiều sâu, các chị em luôn nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ để đáp ứng yêu cầu phát triển của Tổng công ty, đồng thời khẳng định vai trò của người phụ nữ trong gia đình, tạo nên hình ảnh người phụ nữ EVN “Trách nhiệm - Trí tuệ - Đảm đang - Thanh lịch”.

Các phong trào thi đua “Phụ nữ EVN tích cực học tập lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, chương trình bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng sống cho phụ nữ đã trở thành việc làm thường xuyên đối với ban nữ công các cấp.  

Kết thúc nhiệm kỳ 2018-2023 toàn Tổng công ty có 540 chị được Công đoàn Điện lực Việt Nam, Công đoàn Tổng công ty tặng bằng khen, giấy khen trong phong trào “2 giỏi”, có 5 nữ CNVCLĐ đạt giải đặc biệt Phụ nữ EVN sáng tạo với sáng kiến “Khai thác dữ liệu tự động từ hệ thống SCADA, đo ghi xa và CRM để giám sát lưới điện trung hạ áp và cập nhật dữ liệu trên OMS”. Kết quả có 3 tập thể và 8 cá nhân tiêu biểu, được Công đoàn Điện lực Việt Nam khen thưởng trong công tác vận động nữ CNVCLĐ 2018-2023. Cùng với đó, hoạt động bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ đã dần làm thay đổi về nhận thức vị trí của lao động nữ trong từng cá nhân, đơn vị. Tổng công ty đã trở thành đơn vị thứ 3 trong Tập đoàn nhận “Chứng chỉ bình đẳng giới toàn cầu” (EDGE) năm 2021.

tuyen duong
Biểu dương các công nhân lao động giỏi và an toàn vệ sinh viên giỏi của Tổng công ty.

Một trong những thành tựu nổi bật không thể không nói đến của Công đoàn EVNSPC là việc cùng cả nước chung tay phòng chống và đẩy lùi đại dịch COVID-19. Công đoàn Tổng công ty phối hợp chuyên môn vận động đoàn viên, người lao động, đồng hành cùng cả nước chống dịch, như: Ủng hộ Quỹ phòng, chống dịch tại các tỉnh, thành phía Nam; đóng góp, tài trợ hệ thống thiết bị y tế trị giá 2,5 tỷ đồng cho Bệnh viện hồi sức COVID-19 Thủ Đức và Bệnh viện Nhiệt đới TP.Hồ Chí Minh; tài trợ 50 bộ máy tính, 50 bộ máy in phục vụ công tác quản lý điều trị cho Bệnh viện dã chiến số 16; tặng Bệnh viện Chợ Rẫy 1.700 khẩu trang 3M-1870 và 500 bộ đồ bảo hộ y tế cấp 4 đạt chuẩn chất lượng sử dụng trong khu vực hồi sức điều trị bệnh nhân COVID-19 với tổng trị giá 150 triệu đồng…

Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Thương người như thể thương thân”, năm 2021, Công đoàn EVNSPC luôn là tổ chức nòng cốt trong công tác đền ơn đáp nghĩa và hoạt động từ thiện nhân đạo. Cùng với sự đóng góp của cán bộ, đoàn viên, người lao động, cùng với quỹ phúc lợi năm 2021, Công đoàn đã xây mới 25 căn nhà mái ấm công đoàn trị giá gần 2 tỷ đồng cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn hoạn nạn. Phối hợp với Tổng công ty tổ chức nhiều hoạt động thăm hỏi, tặng quà tri ân các Mẹ Việt Nam anh hùng và gia đình chính sách; trao tặng 245 căn nhà tình nghĩa - tình thương, nhà đại đoàn kết, mái ấm công đoàn cho các hộ gia đình khó khăn về nhà ở, cùng nhiều chương trình xã hội từ thiện khác.

Vững bước đi lên trên chặng đường mới

Với mục tiêu “Đổi mới tổ chức và hoạt động; tập trung chăm lo, bảo vệ, tập hợp, đoàn kết, đảm bảo việc làm, thu nhập và đời sống cho CBCNVC-NLĐ; xây dựng Tổng công ty Điện lực miền Nam phát triển bền vững, trở thành doanh nghiệp số hiện đại”, Đại hội Công đoàn Tổng công ty Điện lực miền Nam khóa X, nhiệm kỳ 2023-2028 đã xác định quyết tâm thực hiện bằng được các chỉ tiêu.

Theo đó, phấn đấu kết nạp 100% người lao động được tuyển dụng đủ điều kiện tham gia công đoàn. Phấn đấu đạt tỷ lệ 90% công đoàn cơ sở trực thuộc được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên; không có công đoàn yếu kém. Hằng năm, Công đoàn Tổng công ty được xếp loại từ hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên; 100% cán bộ công đoàn được bồi dưỡng, tập huấn về nghiệp vụ công đoàn; giới thiệu ít nhất 500 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp; giải quyết kịp thời đơn thư khiếu nại, tố cáo theo quy định. Thu tài chính công đoàn đạt 100%; 100% công đoàn cơ sở sử dụng phần mềm báo cáo và ứng dụng CNTT vào hoạt động...

dai hoi cong doan
Công đoàn Tổng công ty Điện lực miền Nam nhiệm kỳ 2023-2028 tiếp tục tập trung chăm lo đời sống, đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động...

Để cụ thể hoá mục tiêu và các chỉ tiêu đề ra, Đại hội Công đoàn Tổng công ty đã bàn bạc, thống nhất đề ra các nhiệm vụ giải pháp xuyên suốt cả nhiệm kỳ, trong đó tập trung vào các lĩnh vực chủ yếu.

Trong đó, tập trung chăm lo đời sống, đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động; tích cực tham gia hoạt động an sinh xã hội. Trước hết tham gia có hiệu quả với chuyên môn thực hiện tốt các chính sách liên quan đến người lao động. Mặt khác chú trọng xây dựng văn hóa an toàn lao động tại nơi làm việc, cải thiện điều kiện lao động, phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; động viên, khuyến khích người lao động phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật... nhằm cải thiện môi trường làm việc, giảm nhẹ sức lao động; chăm lo, hỗ trợ cho NLĐ về nhà ở, cải thiện điều kiện làm việc, tạo sự gắn kết giữa người lao động với đơn vị, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trong và ngoài Tổng công ty.

Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, người lao động tuân thủ pháp luật, các quy định, quy chế của Tập đoàn, Tổng công ty nhằm tạo sự thấu hiểu, đồng thuận, đoàn kết của đoàn viên, người lao động và nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, thách thức, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ SXKD, đảm bảo việc làm, thu nhập và phúc lợi cho người lao động, góp phần xây dựng Tổng công ty ngày càng phát triển.

Bên cạnh đó, thường xuyên cập nhật thông tin trên các phương tiện thông tin truyền thông về tình hình hoạt động, sự kiện của ngành, tổ chức công đoàn. Tuyên truyền về chế độ chính sách, pháp luật; phản ánh đời sống, tâm tư nguyện vọng của người lao động; chia sẻ các mô hình hay, cách làm tốt; lan tỏa các điển hình tiên tiến tiêu biểu của Tổng công ty, đơn vị.

Đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn các cấp; nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn và xây dựng công đoàn vững mạnh; tích cực tham gia công tác xây dựng Đảng. Trong đó, chú trọng nâng cao chất lượng cán bộ công đoàn, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đáp ứng được yêu cầu đổi mới, tái cơ cấu Tổng công ty, đơn vị, trong đó cán bộ công đoàn phải có năng lực tổ chức và triển khai các chủ trương của công đoàn cấp trên. Tập trung nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở, quan tâm hỗ trợ đối với công đoàn các đơn vị khó khăn, vùng sâu, vùng xa.

Tiếp tục củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của Ban nữ công Công đoàn các cấp để làm tốt vai trò tham mưu cho BCH công đoàn cùng cấp chỉ đạo công tác nữ công, công tác vận động nữ CNVC-NLĐ. Thông qua Ban nữ công của đơn vị, nắm bắt tâm tư, động viên, hỗ trợ kịp thời, có những kiến nghị xác đáng với lãnh đạo chuyên môn tại các đơn vị. Tổ chức đa dạng các hoạt động chăm lo cho lao động nữ, và cho con CNVC-NLĐ vượt khó, học giỏi.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, chú trọng công tác kiểm tra quản lý, sử dụng tài chính công đoàn; việc chấp hành Điều lệ; kiểm tra việc thực hiện các chế độ chính sách có liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVC-NLĐ...

Năm 2023 đã đi qua nửa chặng đường, Tổng công ty Điện lực miền Nam đang vững bước đi lên trên chặng đường mới. Mục tiêu trở thành một doanh nghiệp số hiện đại đang hiện hữu trước mắt nhưng để đạt được mục tiêu đó bên cạnh những những thuận lợi, tiềm năng, vẫn còn nhiều khó khăn thách thức.

"Bằng kinh nghiệm đúc rút từ thực tiển cuộc sống, bằng nghị lực và sức sáng tạo, dưới mái nhà chung của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Công đoàn Điện lực Việt Nam, đội ngũ cán bộ, công nhân viên chức người lao động Công đoàn Tổng công ty Điện lực miền Nam đã, đang và sẽ tiếp tục khẳng định vị thế và tầm quan trọng của mình trong sự nghiệp xây dựng và phát triển ngành Điện ngày càng vững mạnh, phát triển", đại diện Công đoàn EVNSPC khẳng định.

Lê Hoa