Công đoàn VNSTEEL: Không để người lao động đơn độc

Năm 2019 khép lại với rất nhiều lo lắng khi mà hầu hết các đơn vị trong hệ thống đều gặp nhiều khó khăn, các chỉ tiêu về sản lượng sản xuất, tiêu thụ thép của Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP (VNSTEEL) mặc dù đạt nhưng sụt giảm. Trong bối cảnh đó, vai trò của tổ chức công đoàn càng trở nên quan trọng.
phuc-khanh
Chủ tịch Công đoàn và Tổng giám đốc Tổng công ty Thép Việt Nam -  CTCP ký ban hành Quy chế phối hợp hoạt động để phù hợp với tình hình thực tiễn của Tổng công ty theo Nghị định 149/NĐ-CP với Tổ chức Công đoàn

Có mặt trong mọi nỗi vui, buồn

Với tôn chỉ và mục đích luôn là hướng tới người lao động, năm 2019 lại là một năm vô cùng tất bật của các cán bộ Công đoàn VNSTEEL với hàng trăm chuyến đi về với người lao động. Tổng số người lao động trong toàn hệ thống là 14.302 người, công tác chăm lo trước và trong Tết cho người lao động khó khăn luôn được quan tâm với tổng số tiền là 50.151,8 triệu đồng.

Trong đó, Tổng công ty là 849,8 triệu đồng, các đơn vị và công đoàn cơ sở là 49.000 triệu đồng, Công đoàn Tổng công ty chi 302 triệu đồng. Tiền thưởng dịp Tết cho người lao động mức bình quân là 11,167 triệu đồng/người, đơn vị cao nhất là 23,4 triệu đồng/người, đơn vị thấp nhất là 1,5 triệu đồng/người.

Khó khăn chưa bao giờ dừng lại, song người lao động trong toàn hệ thống VNSTEEL chưa lúc nào cảm thấy đơn độc bởi vì luôn có tổ chức công đoàn đồng hành. Đặc biệt là trong những lúc được xem là gian nan, căng thẳng nhất như bị tai nạn, thiên tai địch họa.

Trong năm 2019, Công đoàn đã có mặt kịp thời để hỗ trợ cho 5 gia đình người lao động tại Công ty cổ phần Gang Thép Thái Nguyên bị thiệt hại do lốc cuốn với số tiền thăm hỏi là 10,0 triệu đồng; cũng như thăm viếng công nhân bị tai nạn lao động chết người và hỗ trợ cho gia đình bị tai nạn 10 triệu đồng ở Nhà máy cốc hóa.

Thật khó có thể kiểm soát tuyệt đối mọi nguy cơ mất an toàn lao động, cho nên mỗi mất mát xảy ra ai cũng không khỏi cảm thấy đau lòng. Với suy nghĩ “niềm vui nhân đôi, nỗi buồn sẻ nửa” như vậy, những cán bộ công đoàn VNSTEEL lại tiếp tục với những hành trình vì người lao động.

Sản xuất thép là một ngành lao động nặng nhọc đặc thù, đòi hỏi các doanh nghiệp phải luôn đảm bảo quyền lợi về ATVSLĐ cho người lao động. Tổ chức công đoàn có vai trò đồng hành, giám sát việc thực thi quyền lợi này cũng như vận động, tuyên truyền người lao động thực hiện các quy định về ATVSLĐ khi lao động.

Trong năm 2019, Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ được chủ động triển khai sớm và có nhiều đổi mới thiết thực, ý nghĩa, Hội thi ATVSV giỏi ngành Công đoàn Công Thương.

Tháng công nhân 2019 đã thực sự là hoạt động có nhiều ý nghĩa hỗ trợ đông đảo CNLĐ khó khăn, các CĐCS trực thuộc đã chủ động thực hiện cùng với chuỗi hoạt động của Công đoàn Tổng công ty.

Năm 2019 cả nước kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh Liệt sỹ và 90 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, tiếp nối truyền thống uống nước nhớ nguồn vốn có, Công đoàn VNSTEEL đã thành lập đoàn công tác thăm hỏi động viên đoàn viên, người lao động là thương binh, con liệt sỹ, con thương binh, CNLĐ bị tai nạn lao động, đoàn viên và người thân không may bị mắc bệnh hiểm nghèo.

Tổng số tiền chi thăm hỏi trong dịp tháng 7/2019 là 1.723 suất quà với trị giá là 651,5 triệu đồng.

Năm 2019 cũng là một năm có một dấu lặng buồn do một số đơn vị trong hệ thống kết thúc hợp tác và Tổng công ty thực hiện thoái vốn như là Công ty TNHH Thép VSC POSCO, Thép Tây Đô khi Tổng công ty thoái vốn 100%.

Công đoàn cũng đã phối hợp giải quyết thỏa đáng, bên cạnh đó là các đề nghị của đoàn viên công đoàn Công ty TNHH Khoáng sản và Luyện kim Việt Trung. Các công đoàn cơ sở phối hợp thực hiện tốt việc tổ chức tham quan, nghỉ mát, điều dưỡng bệnh nghề và khám sức khỏe định kỳ cho người lao động, tăng mức gói khám, bổ sung thêm khám chuyên sâu.

Số tiền cho nghỉ mát là hơn 38 tỷ đồng đồng, khám chữa bệnh là gần 11 tỷ đồng.

Khen thưởng cho Công ty CP Trúc Thôn
Khen thưởng đột xuất cho tập thể tham gia công trình “Dự án đầu tư mở rộng dây chuyền sản xuất gạch ốp lát granite cao cấp, công suất 4 triệu m2/năm” cho Công ty CP Trúc Thôn với mức khen thưởng 30 triệu đồng.

Nở rộ thi đua

Nhìn lại năm 2019 với vô vàn khó khăn, thử thách, Công đoàn VNSTEEL vẫn giữ vững mục tiêu về tổ chức các chương trình thi đua chào mừng các ngày lễ, ngày kỷ niệm trong năm.

Chương trình thi đua năm 2019 chào mừng 90 năm thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929-28/7/2019) đã có 05 công đoàn  đăng ký công trình thi đua. Công đoàn VNSTEEL cũng đã gắn biển 03 công trình công đoàn chào mừng 90 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam.

Đặc biệt các đơn vị tham gia và tổ chức nhiều đợt phát động thi đua cao điểm lao động sản xuất vào các tháng trong Quý 4, nổi bật là Mỏ sắt Trại Cau; Nhà máy Cán thép Lưu Xá thuộc Công ty cổ phần Gang Thép Thái Nguyên.

TLĐLĐVN đã công nhận 08 Bằng Lao động sáng tạo năm 2018 cho các công đoàn cơ sở trực thuộc đợt 1 năm 2018 vào hồi đầu năm 2019, Công đoàn Tổng công ty đã có quyết định khen thưởng cho 08 cá nhân được nhận Bằng Lao động sáng tạo đợt 2 năm 2018. Năm 2019 có 14 Hồ sơ Bằng Lao động sáng tạo được TLĐLĐVN công nhận.

Không khí thi đua không ngừng nở rộ bất chấp những khó khăn trong sản xuất kinh doanh. Có 2 Chủ tịch CĐCS tiêu biểu; 02 công nhân giỏi và 07 công nhân sáng tạo; 13 công nhân giỏi tại Công ty CP Tôn mạ VNSTEEL Thăng Long.. đã được khen thưởng.

Anh Hoàng Mạnh Hùng, Công nhân bậc cao hiện đang làm việc tại Phân xưởng sản xuất Công ty TNHH MTV Thép Miền Nam - VNSTEEL đã vinh dự thay mặt cho công nhân lao động ngành Thép tham dự chương trình “Thủ tướng gặp gỡ công nhân, lao động kỹ thuật bậc cao năm 2019” do TLĐLĐVN tổ chức.

cum may can tho vicasa
Công trình cải tạo cụm máy cán thô hàng dọc của Thép Biên Hòa

Một năm tích cực miệt mài, Công đoàn VNSTEEL đã “dắt lưng” những con số “biết nói” sau: Chỉ đạo các CĐCS thực hiện 33 công trình thi đua với tổng số tiền thực hiện là 345.051 triệu đồng (có 8 công trình được công nhận).

Có 847 Sáng kiến và 738 sáng kiến được công nhận, số tiền làm lợi là 51.206 triệu đồng, số tiền khen thưởng từ sáng kiến là 2.405 triệu đồng. Chủ động hỗ trợ kịp thời cho NLĐ tại các đơn vị khó khăn, trọng tâm là hỗ trợ thiết bị tại các Nhà ăn ca tự chọn, cải tạo công trình phúc lợi cho người lao động, thiết bị phòng chờ, phòng giao ca. Số tiền hỗ trợ là 468.710.000 đồng.

Bước sang năm 2020 với những dự báo không dễ dàng, Công đoàn VNSTEEL đặt cho mình những mục tiêu mới, trong đó quan trọng nhất là nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh và tâm tư nguyện vọng của CNLĐ ở những đơn vị Tổng công ty thoái vốn và những đơn vị khó khăn, thu nhập thấp, việc làm không ổn định.

Đối với một đơn vị đang có những thay đổi rất lớn trong nội bộ, việc làm tốt công tác tư tưởng có thể nói là rất ý nghĩa. Hơn lúc nào hết, Công đoàn VNSTEEL đang đứng trước những nhiệm vụ vô cùng lớn lao. Và quyết tâm cũng vì thế mà thêm bền thêm sắc. 

Hoàng Quân