Công nghệ kết nối này sẽ sớm thay thế Wi-Fi, tốc độ mạng có thể nhanh hơn 100 lần?

Một công nghệ kết nối dựa trên ánh sáng mới có tên gọi là Li-Fi đang được triển khai sẽ thay đổi hoàn toàn tốc độ kết nối internet.

Thế hệ Wi-Fi tiếp theo sắp ra mắt, đi kèm các bộ định tuyến Wi-Fi 7 dự kiến ​​sẽ ra mắt vào cuối năm nay. Nhưng tương lai của công nghệ mạng không dây có thể không phải là Wi-Fi 7, mà là công nghệ không dây dựa trên ánh sáng được gọi là Li-Fi.

Viết tắt của Light Fidelity (tạm dịch là “độ trung thực của ánh sáng”), Li-Fi là công nghệ mạng quang không dây sử dụng ánh sáng hồng ngoại thay vì tín hiệu vô tuyến (Wi-Fi) để truyền dữ liệu. Theo Windows Central, một tiêu chuẩn giao tiếp ánh sáng IEEE 802.11bb mới đã được triển khai cho công nghệ Li-Fi. Điều này rất quan trọng vì tiêu chuẩn này cung cấp một khuôn khổ được công nhận trên toàn cầu để các nhà sản xuất sản xuất các sản phẩm Li-Fi tương thích với nhau.  

công nghệ không dây dựa trên ánh sáng được gọi là Li-Fi
Công nghệ không dây dựa trên ánh sáng được gọi là Li-Fi

Fraunhofer HHI, nhà phát triển mạng truyền thông di động và quang học, giải thích những lợi ích tiềm năng của Li-Fi trong một video. Một trong những lợi ích đó bao gồm khả năng lắp đặt bộ phát Li-Fi trong các thiết bị chiếu sáng. Một lợi ích khác dường như là Li-Fi không bị rò rỉ qua tường như Wi-Fi, điều này có thể cải thiện tính bảo mật.

Hiện tại, không có nhiều sản phẩm hỗ trợ chuẩn Li-Fi mới. Thiết bị đầu tiên hỗ trợ là Light Antenna ONE chỉ mới được tiết lộ trong năm nay. Mặc dù chưa có bất kỳ tiện ích thương mại nào ra mắt, nhưng tương lai của Li-Fi là đầy hứa hẹn.

Được biết, Li-Fi tự hào có tốc độ lên tới 224 GB mỗi giây, trong khi Wi-Fi 7 dự kiến ​​sẽ có tốc độ trung bình là 40 GB mỗi giây. Tốc độ truyền tải này sẽ rất có lợi cho những dịch vụ giải trí như chơi game hoặc VR/AR. 

lắp đặt bộ phát Li-Fi trong các thiết bị chiếu sáng
Lắp đặt bộ phát Li-Fi trong các thiết bị chiếu sáng

Mặc dù tiềm năng của Li-Fi rất thú vị, nhưng điều quan trọng là phải giữ vững lập trường ngay bây giờ. Với giai đoạn sơ khai của công nghệ, không rõ những điều tiêu cực nào có thể xảy ra với công nghệ này. Chưa kể đến cuộc chiến khó khăn mà công nghệ này sẽ phải đối mặt trong việc thuyết phục số đông chuyển từ Wi-Fi sang Li-Fi, nhưng việc phát hành chuẩn IEEE 802.11bb mới là một bước tiến lớn.