Công ty Nhiệt điện Duyên Hải - Phát triển xanh bền vững

Phát triển bền vững đóng vai trò quan trọng trong chiến lược cũng như tầm nhìn cả trung và dài hạn tại Công ty Nhiệt điện Duyên Hải. Xuyên suốt quá trình hoạt động sản xuất - kinh doanh, Công ty luôn nỗ lực hướng đến mục tiêu tăng trưởng kinh tế, hoạt động vì môi trường và có trách nhiệm với xã hội.

Sản xuất kinh doanh xanh

Công ty Nhiệt điện Duyên Hải là đơn vị thuộc Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1), được giao nhiệm vụ quản lý vận hành các nhà máy: Nhiệt điện Duyên Hải 1, Nhiệt điện Duyên Hải 3 và Nhiệt điện Duyên Hải 3 (mở rộng) do EVN, EVNGENCO1 đầu tư tại Trung tâm Điện lực Duyên Hải, với tổng công suất thiết kế 3.178 MW và cảng biển Trung tâm Điện lực Duyên Hải.

Nhiệt điện Duyên Hải
Công ty Nhiệt điện Duyên Hải luôn chú trọng phát triển bền vững, sản xuất kinh doanh gắn với bảo vệ môi trường

Từ khi đi vào hoạt động đến nay, Công ty đã sản xuất hơn 93 tỉ kWh điện, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Với quyết tâm xây dựng hình ảnh nhà máy nhiệt điện “an toàn - tin cậy - hiệu quả -xanh - sạch - đẹp”, ngay từ những ngày đầu đi vào hoạt động, Ban lãnh đạo Công ty đã triển khai sâu rộng các giải pháp bảo vệ môi trường.

Đến nay công tác này đã phát huy được hiệu quả, dần đi vào chiều sâu, tạo nền tảng để Công ty phát triển ổn định, bền vững. Cụ thể, Công ty luôn đi đầu trong việc thực hiện nghiêm túc pháp luật về bảo vệ môi trường, tích cực phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước và địa phương trong việc kiểm tra, giám sát công tác môi trường.

Hiện các nhà máy do Công ty Nhiệt điện Duyên Hải quản lý đều được lắp đặt các hệ thống xử lý môi trường công nghệ tiên tiến và được áp dụng phổ biến cho các nhà máy nhiệt điện (NMNĐ) đốt than trên thế giới.

Đồng thời được giám sát chặt chẽ trong quá trình xây dựng và vận hành như: Hệ thống xử lý NOx bằng NH3 (SCR); hệ thống lọc bụi tĩnh điện (ESP); hệ thống xử lý SOx bằng nước biển (FGD); ống khói cao 210 m và hệ thống giám sát khí thải, nước thải online...

Hệ thống bảo vệ môi trường của các nhà máy được thiết kế và vận hành theo mục tiêu: Bảo đảm hiệu quả về xử lý môi trường ở mức cao, phù hợp với điều kiện thực tế, đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn về môi trường.

Kết quả quan trắc định kỳ khí thải, nước thải và môi trường xung quanh các nhà máy điện đều nằm trong giới hạn cho phép của các quy chuẩn hiện hành. Các thông số phát thải đảm bảo theo yêu cầu trong báo cáo đánh giá tác động môi trường ĐTM, giấy phép xả thải,… và các tiêu chuẩn, quy định pháp luật hiện hành về môi trường.

Hiện tại, các thông số phát thải của các nhà máy của Công ty đều được truyền tải trực tiếp về Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Trà Vinh để cơ quan chức năng giám sát online.

Theo đó, kết quả báo cáo quan trắc môi trường định kỳ hàng năm của Công ty đều nằm trong quy chuẩn cho phép. Đáng chú ý, Công ty cũng lắp đặt sơ đồ công nghệ và bảng thông tin điện tử truyền số liệu ra trước cổng nhà máy để công khai, minh bạch các thông tin về môi trường để người dân và cộng đồng kiểm tra, giám sát…

Đến nay, cán bộ công nhân viên của Công ty cũng đã trồng hơn 13.000 cây xanh các loại phủ xanh nhà máy, kho than, bãi thải xỉ... góp phần bảo vệ môi trường, mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng.

Công tác bảo vệ môi trường luôn được Công ty coi là nhiệm vụ thường xuyên gắn với mỗi hoạt động. Hàng ngày, đều có cán bộ phụ trách an toàn vệ sinh đi kiểm tra việc thực hiện vệ sinh nhà xưởng và thiết bị, đảm bảo môi trường an toàn cho người lao động.

Hệ thống biển báo, áp phích về nguy cơ mất an toàn đã được lắp đặt tại các vị trí trọng yếu, để tuyên tuyền, cảnh báo, nâng cao ý thức bảo đảm an toàn trong mọi lúc, mọi nơi cho người lao động. Công ty đã từng bước quản lý, xử lý và tiêu thụ hiệu quả lượng tro xỉ phát sinh trong quá trình sản xuất, “xanh hóa” các bãi thu xỉ, giảm tác động tới môi trường xung quanh.

Phối hợp với Viện Khoa học Công nghệ Xây dựng - Bộ Xây dựng thực hiện đánh giá, lấy mẫu thử nghiệm và cấp chứng nhận hợp chuẩn tro, xỉ các nhà máy phù hợp theo TCVN 12249:2018 - tro xỉ nhiệt điện than làm vật liệu san lấp; Hợp quy tro bay dùng cho bê tông, vữa xây và xi măng theo QCVN 16:2017/BXD. Năm 2022, tỷ lệ tiêu thụ của các nhà máy đạt 100,14%.

Nhiệt điện Duyên Hải
Khối chắn sóng và gạch không nung do Công ty TNHH vật liệu Xanh Duyên Hải DGM sản xuất từ tro xỉ của Công ty Nhiệt điện Duyên Hải

Nhiều hoạt động an sinh xã hội hiệu quả, thiết thực

Song song với công tác sản xuất kinh doanh và bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế xanh bền vững, Công ty Nhiệt điện Duyên Hải cũng đặc biệt quan tâm đến công tác an sinh xã hội, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người dân có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương.

Trong những năm qua, Công ty Nhiệt điện Duyên Hải đã tham gia thực hiện tốt công tác an sinh xã hội tại địa phương thông qua nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực như: Thường niên tổ chức chương trình Nghĩa tình Duyên Hải, đóng góp chi phí cải tạo Hương lộ 81; hỗ trợ xây dựng Trường Mẫu giáo xã Dân Thành, ủng hộ Quỹ phòng chống Covid-19, hỗ trợ chi phí xây cất nhà tình nghĩa; chăm lo tết cho người nghèo, cận nghèo trong dịp tết Nguyên Đán hàng năm; hỗ trợ chi phí cho người nghèo, gia đình chính sách, học sinh - sinh viên có hoàn cảnh khó khăn… với tổng kinh phí hơn 54 tỉ đồng.

Những hành động cụ thể trong công tác an sinh xã hội với cộng đồng, chung sức, đồng lòng sẻ chia khó khăn với nhân dân trên địa bàn đã góp phần cùng các cấp, ngành thực hiện chính sách an sinh xã hội, quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Với quyết tâm thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững của Ban lãnh đạo và toàn thể CBCNV Công ty đã góp phần xây dựng hình ảnh Công ty Nhiệt điện Duyên Hải chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện; người lao động sáng tạo, tận tâm, đoàn kết và nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Mộng Huyền