Cục QLTT Bắc Kạn: Quyết liệt đấu tranh phòng chống hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ

Sau 6 tháng triển khai Kế hoạch đấu tranh, phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (Quyết định 888/QĐ-TCQLTT), tình hình vi phạm về hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc tại Bắc Kạn cơ bản được kiểm soát, không để hình thành các điểm nóng

Không để hình thành các điểm nổi cộm, bức xúc

Thực hiện Quyết định 888/QĐ-TCQLTT, đồng thời bám sát chỉ đạo của Tổng cục Quản lý thị trường. Cục Quản lý Thị trường tỉnh Bắc Kạn (Cụ QLTT Bắc Kạn) đã ban hành Quyết định số 14/QĐ-QLTTBK về việc ban hành kế hoạch đấu tranh, phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn năm 2023, nhằm ngăn chặn tình trạng sản xuất, kinh doanh, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ tại địa bàn, góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh đúng pháp luật.

Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Kạn
Cục QLTT Bắc Kạn khuyến cáo các cá nhân, tổ chức và người dân cũng cần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong việc phòng, chống buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng

Theo đó, công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, phòng, chống kinh doanh hàng hóa nhập lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn thường xuyên được Cục QLTT Bắc Kạn quan tâm, thực hiện thông qua các giải pháp tuyên tuyền, vận động ký cam kết chấp hành pháp luật, gắn trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị trong công tác quản lý địa bàn, kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính. Nhờ đó, tình hình thị trường trong 6 tháng đầu năm 2023 ổn định, không có nổi cộm, bức xúc.

Kết quả 6 tháng đầu năm 2023 thực hiện Quyết định 888/QĐ-TCQLTT, Cục QLTT Bắc Kạn đã kiểm tra 19 vụ; xử phạt 09 vụ; Số tiền xử phạt 30.625.000 đồng; Trị giá hàng hóa vi phạm 16.661.000 đồng.

Song song với công tác kiểm tra, xử lý vi phạm, Cục QLTT Bắc Kạn đã vận động, tuyên truyền, hướng dẫn pháp luật kết hợp với việc ký cam kết đối với các cơ sở kinh doanh truyền thống, cũng như trong thương mại điện tử; các cơ quan, chính quyền địa phương, tổ chức quản lý chợ, trung tâm thương mại,… nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm và ý thức chấp hành pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Kết quả, trong 6 tháng đầu năm 2023, các đội QLTT trực thuộc đã tổ chức ký cam kết đối với 61 cơ sở/2.712 cơ sở kinh doanh thuộc diện ký cam kết theo quy định Quyết định 888/QĐ-TCQLTT.

Buộc tiêu hủy hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng

Từ ngày 05/4/2023 – 26/4/2023, Đội QLTTsố 4 đã triển khai kiểm tra theo kế hoạch và kiểm tra đột xuất 04 hộ kinh doanh với các mặt hàng phụ tùng xe máy, giày dép trên địa bàn huyện Na Rì và huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn. Đội QLTT số 4 đã phát hiện và xử lý đối với 03 hộ kinh doanh đang trưng bày để bán một số mặt hàng có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ tại Việt Nam: “Honda”, “Yamaha”, “Nike”. Cục QLTT Bắc Kạn ban hành 03 quyết định xử phạt đối với 03 hộ kinh doanh về hành vi: Trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu với tổng số tiền 18 triệu đồng; buộc tiêu hủy đối với 25 đơn vị sản phẩm giả mạo nhãn hiệu Yamaha, 16 đơn vị sản phẩm giả mạo nhãn Honda và 10 đơn vị sản phẩm giả mạo nhãn Nike.

Cục QLTT Bắc Kạn
Một số mặt hàng giả mạo các nhãn hiệu đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ tại Việt Nam: “Honda”, “Yamaha”, “Nike”

Ngày 31/5/2023, tại thị trấn Chợ Rã, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn, Đội QLTT số 3 đã phát hiện và lập biên bản vi phạm hành chính với ông Nguyễn Văn Thời (trú tại: Liên Sơn, Tân Yên, Bắc Giang) với hành vi vi phạm hành chính: Buôn bán hàng hoá giả mạo nhãn hiệu; hàng hoá giả mạo nhãn hiệu là hơn 6.000 đơn vị sản phẩm dầu gội đầu có nhãn “Sunsilk”, “Dove”, “Rejoice”, “Xmen”, “Romano”, “Clear”; các loại kem đánh răng có nhãn “P/S trà xanh”, “P/S ngừa sâu răng”, “P/S bảo vệ 123”, “Closeup”; nước xả vãi nhãn “Comfort”; tổng trị giá hàng hoá vi phạm trên 12 triệu đồng. Ngày 26/6/2023 Cục trưởng Cục QLTT Bắc Kạn đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với ông Nguyễn Văn Thời, với hình thức xử phạt chính là phạt tiền 16 triệu đồng và buộc tiêu huỷ hàng hoá vi phạm.

Tiêu huỷ hàng hoá vi phạm theo quy định tại tỉnh Bắc Kạn
Tiêu huỷ hơn 6.000 đơn vị sản phẩm dầu gội đầu vi phạm theo quy định tại khu vực xử lý rác thải của Công ty Cổ phần môi trường tỉnh Bắc Kạn

Việc xử lý vi phạm hành chính và tiêu hủy hàng hóa giả mạo nhãn hiệu nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các chủ sở hữu nhãn hiệu và người tiêu dùng trên địa bàn; đồng thời có tính tuyên truyền, răn đe nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hoá.

Theo ông Trần Văn Khánh, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Kạn: Trong 6 tháng đầu năm 2023, lực lượng QLTT Bắc Kạn đã luôn bám sát công tác quản lý địa bàn, tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường theo kế hoạch kiểm tra định kỳ và các văn bản chỉ đạo. Thường xuyên bám sát thị trường, nắm tình hình giá, biến động của thị trường, tạo điều kiện thuận lợi để hàng hóa hợp pháp lưu thông, đảm bảo an toàn thực phẩm, sức khỏe và quyền lợi người tiêu dùng; không để xảy ra các vấn đề nổi cộm, bức xúc; việc kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm hành chính đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật”.

Tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp cuối năm

Nhận định tình hình thị trường trong thời gian tới sẽ diễn biến phức tạp, để triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định 888, Cục QLTT Bắc Kạn chỉ đạo các đội QLTT tiếp tục bám sát địa bàn, căn cứ vào tình hình thực tế tổ chức kiểm tra, kiểm soát, tuyên truyền, ký cam kết theo đúng các đối tượng, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm trong kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên địa bàn.

Đồng thời, Cục QLTT Bắc Kạn khuyến cáo các cá nhân, tổ chức và người dân cũng cần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong việc phòng, chống buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng; không tiếp tay cho các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, nhất là qua thương mại điện tử. Nếu người dân, tổ chức phát hiện hành vi vi phạm liên quan đến hàng hóa có thể liên hệ các đội QLTT địa bàn để được hướng dẫn, giải quyết, bảo đảm quyền lợi của mình.

Cục QLTT Bắc Kạn đề ra mục tiêu: 100% các tổ chức, cá nhân có hoạt động thương mại điện tử đã đăng ký với Bộ Công Thương đều ký cam kết và thực hiện không bày bán công khai hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; 80% các cơ sở kinh doanh tại các khu vực, tuyến phố du lịch không bày bán công khai hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; 60% tổ chức, cá nhân kinh doanh trên nền tảng số được tuyên truyền, vận động ký cam kết không bày bán hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ….

Hoàng Dương