Đại hội Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam lần thứ XI thành công tốt đẹp

Sau 2 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, sáng nay, 20/7, Đại hội Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam khóa XI, nhiệm kỳ 2023-2028 đã thành công tốt đẹp.
Đại hội XI Công đoàn hóa chất
Đại hội chào cờ bắt đầu làm việc

Đại hội có sự tham gia của 151 đại biểu, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của gần 18.000 đoàn viên, người lao động toàn Tập đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam. Ông Quách Văn Ngọc - Phó Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam đến dự và chỉ đạo Đại hội.

quách văn ngọc
Ông Quách Văn Ngọc – Phó Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam đến dự và chỉ đạo Đại hội

Công đoàn chăm lo ổn định đời sống người lao động

Được đánh giá là một trong những công đoàn ngành đứng đầu trong hệ thống Công đoàn ngành Công Thương Việt Nam, nhiệm kỳ 2017-2023 của Ban Chấp hành Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam (Công đoàn Hóa chất) về cơ bản đã tận dụng được những thuận lợi để vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Báo cáo tại Đại hội, bà Hồ Thị Mai Hương – Phó Chủ tịch Công đoàn Hóa chất cho biết, nhiệm kỳ 2017-2023, Tập đoàn cơ bản hoàn thành công tác tái cơ cấu các doanh nghiệp, đảm bảo cho sự phát triển và tăng trưởng cao của Tập đoàn. Trong nhiều năm qua, việc làm, thu nhập của cán bộ CNVCLĐ ổn định, tạo nhiều thuận lợi cho các mặt hoạt động, phát huy vai trò chức năng và thực hiện nhiệm vụ của các cấp công đoàn.

Đây cũng là giai đoạn tình hình sản xuất kinh doanh gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh và suy thoái kinh tế toàn cầu. Tuy vậy, nhờ sự đoàn kết, đồng lòng nhất trí của toàn thể Lãnh đạo, cán bộ CNVCLĐ từ Tập đoàn đến cơ sở. Sự quan tâm chỉ đạo của Đảng ủy Tập đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam, sự phối hợp thường xuyên của lãnh đạo Tập đoàn, lãnh đạo đơn vị thành viên đối với công đoàn các cấp, hoạt động của Công đoàn Hóa chất và công đoàn cơ sở đi vào ổn định, đúng hướng và chất lượng. Thu nhập bình quân người lao động tăng 50% so với đầu nhiệm kỳ (năm 2018 đạt 8,8 triệu đồng/người/tháng, năm 2022 đạt 13,5 triệu đồng).

Trong 5 năm qua hoạt động sản xuất kinh doanh của các đơn vị trong Tập đoàn vẫn duy trì ổn định. Đáng chú ý, một số đơn vị như Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình; Công ty CP Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc, Công ty CP DAP Vinachem và Công ty CP DAP số 2 Vinachem trước thuộc Đề án xử lý các tồn tại yếu kém của một số dự án, doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả của ngành Công Thương (Đề án 1468) nay đã vượt qua được giai đoạn khó khăn và bắt đầu có lãi.

nguyễn huy thông
Ông Nguyễn Huy Thông - Chủ tịch Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam khóa X điều hành Đại hội

100% đơn vị ký thoả ước lao động tập thể

Nhiệm kỳ 2018-2023, 100% đơn vị thuộc Tập đoàn đã ký thoả ước lao động tập thể, đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Trên 90% thỏa ước lao động tập thể của các doanh nghiệp có ít nhất từ 2 điều khoản có lợi hơn cho người lao động (tăng 10% so với Nghị quyết Đại hội X đề ra).

Đây là thành công của tổ chức công đoàn trong việc xây dựng, thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể. Để đạt được điều đó là do công đoàn các cấp đã chủ động bàn bạc, thương lượng với người sử dụng lao động để đưa những điều khoản đó vào thỏa ước. Bên cạnh đó công đoàn đã vận động người lao động tập trung lao động tốt hơn để giúp doanh nghiệp phát triển, qua đó có điều kiện chăm lo lại cho người lao động.

Các mặt hoạt động an sinh xã hội cũng được Công đoàn Hóa chất đẩy mạnh. Từ 2017 đến nay, cán bộ, công nhân viên chức lao động toàn Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đã tham vào các hoạt động XHTT trong và ngoài tập đoàn với tổng số tiền 130 tỉ đồng. Riêng năm 2020, 2021, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, Công đoàn Hóa chất còn đề xuất với Tập đoàn chi từ Quỹ ASXH của Tập đoàn và chi từ quỹ Công đoàn để hỗ trợ CNLĐ bị ảnh hưởng của dịch bệnh hàng chục tỉ đồng; phụng dưỡng 24 Mẹ VNAH với mức trợ cấp từ 1.000.000 đồng- 2.000.000 đồng/người/tháng; hỗ trợ xây nhà “Mái ấm Hóa chất"... 5 năm qua, đã hỗ trợ sửa chữa, nâng cấp được gần 200 nhà “Mái ấm Hóa chất”; “Mái ấm công đoàn” cho gia đình CNLĐ có khó khăn về nhà ở. Đặc biệt, Quỹ Xã hội Hoá chất hoạt động có hiệu quả, thu hút gần 3 vạn lượt hội viên tham gia, trong nhiệm kỳ qua đã có 350 hội viên được vay vốn với tổng số tiền là 675 triệu đồng, góp phần giúp cho người lao động làm kinh tế gia đình, giải quyết khó khăn.

doàn chủ tịch
Đoàn Chủ tịch

Luôn đồng hành cùng doanh nghiệp và người lao động

Nhiệm kỳ 2023-2028, mục tiêu của Công đoàn Hóa chất là phối hợp cùng Tập đoàn chăm lo đời sống của người lao động, đảm bảo đời sống việc làm và thu nhập của người lao động tăng bình quân 5-7%/năm; Hàng năm có 100% số các đơn vị tổ chức Hội nghị người lao động, Hội nghị cán bộ công chức; 100% các doanh nghiệp ký thỏa ước lao động tập thể, với nhiều điều khoản cao hơn luật ít nhất từ 1-2 điều khoản có lợi cho người lao động; 100% công nhân lao động được ký hợp đồng lao động và hưởng các chế độ BHXH do Nhà nước qui định...

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Phú Cường - Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực chung của tập thể lãnh đạo và người lao động Tập đoàn, trong đó có sự đóng góp quan trọng Công đoàn Hóa chất. Trong nhiệm kỳ vừa qua, Ban chấp hành Công đoàn Hóa chất đã có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động, tập hợp được đông đảo đoàn viên tích cực tham gia phong trào lao động sáng tạo, nâng cao năng lực đại diện bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho người lao động. Ông Cường cũng lưu ý, trong nhiệm kỳ 2023-2028, để hoàn thành tốt mục tiêu, Công đoàn Hóa chất cần tập trung bám sát thực hiện hiệu quả những giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm đã nêu trong Báo cáo, tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động phù hợp với tình hình thực tiễn của tổ chức Công đoàn.

Ông Cường cũng khẳng định, lãnh đạo Tập đoàn sẽ luôn quan tâm ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi và phối hợp cùng Công đoàn để chung tay thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Tập đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam.

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, ông Quách Văn Ngọc - Phó Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam đánh giá cao và chúc mừng những thành tích của tập thể, đoàn viên Công đoàn Hóa chất đã đạt được trong nhiệm kỳ qua. Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch Công đoàn Công Thương mong muốn trong thời gian tới, Công đoàn Hóa chất cần khắc phục những tồn tại và tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được để xây dựng đội ngũ viên chức, người lao động và tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh về mọi mặt. Công đoàn Hóa chất cần bám sát kế hoạch của Tập đoàn để xây dựng chương trình công tác phù hợp nhằm phát huy cao nhất được vị trí, vai trò của tổ chức công đoàn. Đồng thời, tập trung đổi mới phương thức và nội dung hoạt động, bảo đảm thực hiện được vai trò, chức năng, nhiệm vụ, hài hòa lợi ích của người sử dụng lao động và người lao động, để có thể đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động. Đẩy mạnh công tác an sinh xã hội. Xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa ổn định tiến bộ trong doanh nghiệp…

nguyễn phú cường
Lãnh đạo Tập đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam bỏ phiếu bầu Ban chấp hành Công đoàn Hóa chất khóa XI

 

bỏ phiếu
Lãnh đạo Tập đoàn và Lãnh đạo Công đoàn Hóa chất bỏ phiếu bầu Ban chấp hành 

 

toàn cảnh bỏ phiếu
Các đại biểu lần lượt bỏ phiếu bầu Ban chấp hành mới

Với tinh thần đoàn kết, nhất trí cao, Đại hội đã bầu Ban chấp hành Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam khóa XI nhiệm kỳ 2023-2028 gồm 21 người. Được sự tín nhiệm cao, ông Nguyễn Huy Thông đã tái đắc cử chức Chủ tịch Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam khóa XI. Bà Hồ Thị Mai Hương tiếp tục giữ chức Phó Chủ tịch Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam.

Đại hội Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028 đã thành công tốt đẹp.

BCH Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam khoá XI nhiệm kỳ 2023-2028 ra mắt Đại hội
BCH Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam khoá XI nhiệm kỳ 2023-2028 ra mắt Đại hội
Hồ Nga