Đảo Bích Đầm Nha Trang - điểm đến của những người đam mê khám phá du lịch

Nếu bạn đặt chân đến mảnh đất Nha Trang và muốn tìm không gian bình yên để thả lỏng tâm hồn tránh xa khỏi sự ồn ào của phố thị thì đảo Bích Đầm Nha Trang chính là sự lựa chọn tuyệt vời. Ngoài khung cảnh bình yên, không khí trong lành thì cảnh sắc nơi đây cũng không hề thua kém các điểm du lịch nổi bật ở Nha Trang.

Chuyến đi công tác tuy ngắn ngày nhưng cũng đủ để tôi cảm nhận được vẻ đẹp và tình người nơi đây.

Bích Đầm một hòn đảo thuộc phường Vĩnh Nguyên, tỉnh Khánh Hoà, Đảo Bích Đầm mang trong mình sự hấp dẫn, mê hoặc đến kỳ lạ.

Có thể, khi nhắc đến Nha Trang, nhiều người sẽ vội nghĩ ngay đến Vinpearl - một địa điểm du lịch đã quá nổi tiếng và quen thuộc, nhưng có ai biết rằng dọc trên khắp chiều dài vùng biển ấy có những điểm đến hoang sơ mà thú vị vô cùng, Trạm hải đăng trên đảo Bích Đầm là một trong những nơi như thế.

Tại mảnh đất này, nét đẹp của vùng biển luôn hiện diện trong từng ngõ ngách của thiên nhiên và cuộc sống: trên những triền núi thẳm, những con sóng xô đuổi nhau, những cánh buồm no gió, đàn hải âu lượn phía chân trời... Ai đó đã một lần đến với Khánh Hoà xin đừng chỉ biết ngắm nhìn và khen: “Đẹp!” bởi bạn sẽ chẳng bao giờ có thể cảm nhận hết được hết nét đẹp của miền biển này nếu như chưa một lần trải nghiệm cuộc sống nơi đây, những con người chân chất nét quê hương.

Đào Bích Đầm
Pv Đàm Trung đi cùng tôi trong chuyến công tác Khánh Hòa

Vẻ đẹp của một con người phải được nhận xét qua hình thức và cả tâm hồn, đó mới chính là một sự cảm nhận trọn vẹn và sâu sắc. “Đất” cũng như "Người" vậy, Bích Đầm hoang sơ ẩn chứa trong nó không chỉ là nét đẹp khó cưỡng của cảnh sắc thiên nhiên mà còn có những phong tục, nếp sống vô cùng đặc sắc và độc đáo của các cư dân trên đảo...

Khi đến Khánh Hoà, thay vì ở những khách sạn sang trọng, đắt tiền, bạn hãy một lần thử qua đêm tại ngọn hải đăng trên đảo Bích Đầm và những người dân hiền lành, hiếu khách, hòa mình vào cuộc sống của họ để cảm nhận đúng chất biển.

Vào buổi sáng tinh mơ, trong không gian mát lành thoảng mùi gió biển, tôi thích cái trễ tràng của buổi sáng để kéo dài cảm giác bâng khuâng lâu rồi không gặp, thứ cảm giác thường thiếu vắng trong nhịp sống gấp gáp của Hà Nội.

Đảo Bích Đầm
Tàu dân là phương tiện đi qua đảo Bích Đầm

Nguồn gốc tên gọi đảo Bích Đầm xuất phát từ vị trí đảo nằm giữa một vùng nước quanh năm có màu xanh như ngọc bích. Nơi đây nổi tiếng với vẻ đẹp hoang vắng hiếm có do chưa được con người khai thác du lịch quá sâu. Từ trung tâm thành phố Nha Trang, di chuyển đến cảng Cầu Đá, đây là nơi duy nhất có thuyền để ra đảo. Quãng đường này dài hơn 5km và mất tầm 10 phút di chuyển.

Từ cảng Cầu Đá để đến đảo Bích Đầm Nha Trang, du khách cần đi chuyến tàu duy nhất được khởi hành vào 11h30. Với tầm 2h lênh đênh trên biển là bạn sẽ đặt chân tới hòn đảo hoang sơ này.

Từ đảo Bích Đầm bạn cần đi chuyến tàu khởi hành lúc 6h sáng để về đất liền. Khác với sự náo nhiệt, tấp nập ở đảo Hòn Tre, đảo Bích Đầm Nha Trang lại sở hữu không gian yên tĩnh với hơn 100 hộ gia đình sinh sống. Ngành du lịch ở đây vẫn chưa được phát triển mạnh nên giữ được sự tự nhiên, hoang sơ hiếm có. 

Khám phá làng chài Bích Đầm

Bích Đầm là tên một làng chài rất nổi tiếng bởi sự vắng vẻ, yên tĩnh. Nổi bật trong bức tranh miền biển yên bình là những chiếc ghe, thuyền thúng chạy dọc khắp bờ biển cùng những nhà lồng nuôi tôm biển. Tản bộ quanh hòn đảo, tận hưởng làn gió biển mát lạnh và khám phá nét đẹp hiền hoà, bình dị sẽ là những trải nghiệm tuyệt vời dành cho du khách khi ghé thăm làng chài này. 

Đảo Bích Đầm
Cư dân sống trên Đảo Bích Đầm

Đến với làng Bích Đầm, du khách còn được thử sức đánh cá bằng phương pháp lưới đăng truyền thống. Đồ nghề bao gồm 5 loại lưới là: lưới hom, lưới lưng, lưới rọ, lưới bửng, lưới tráng và giàn lưới rút. Bạn sẽ có cơ hội được trở thành những ngư dân thực thụ khi tự tay kết kè, giăng chì. thả neo giữ giàn lưới, quăng lưới bắt cá,.... 

Chiêm ngưỡng hải đăng Hòn Lớn

Đi men theo lối mòn thẳng vào rừng sâu tầm 5 km là du khách sẽ đến được với ngọn hải đăng Hòn Lớn. Trên con đường tới hải đăng, bạn sẽ được hoà mình vào thiên nhiên hoang sơ cùng tiếng chim ríu ra ríu rít. Đây cũng được xem là một trong những hải đăng cổ nhất ở nước ta với niên đại hơn 100 năm tuổi.

Tình cờ trong cuộc trải nghiệm này chúng tôi được dự buổi liên hoan chia tay anh Đình Hữu, một người đã gắn liền với Bích Đầm mấy chục năm và đang bàn giao công việc trước khi về hưu.

Đảo Bích Đầm
PV Huy Tưởng tặng quà lưu niệm cho anh Đình Hữu trạm trưởng trạm Hải Đăng Bích Đầm về hưu.

Con đường tới đây tuy hơi xa xôi, khó đi nhưng khi đã tới nơi bạn sẽ thấy được thành quả vô cùng xứng đáng. Từ hải đăng Hòn Lớn, bạn có thể ngắm nhìn được trọn vẹn vịnh Nha Trang quyến rũ. Hãy một lần đến với Bích Đầm để tận hưởng Khung cảnh bao la và kỳ vĩ đó sẽ khiến bạn trầm trồ khó thốt nên lời. 

Huy Tưởng