Dầu thô tăng giá ngày thứ 5 liên tiếp, số ca tử vong vì Covid-19 tại Hoa Kỳ cao kỷ lục

Giá dầu thô tiếp tục tăng ngày thứ 5 liên tiếp sau khi dữ liệu chính thức cho thấy lượng tồn trữ dầu thô trong tuần trước tại Hoa Kỳ đã giảm xuống, giúp củng cố kỳ vọng nền kinh tế lớn nhất thế giới đang phục hồi và nhu cầu sử dụng dầu thô sẽ sớm tăng trở lại.
Giàn khoan dầu thô
 Giá dầu thô đã bật tăng 5 phiên giao dịch liên tiếp, giới đầu tư kỳ vọng nhu cầu sử dụng dầu thô sẽ sớm phục hồi trở lại (Ảnh: Krohne)

Cụ thể, trong đầu phiên giao dịch sáng nay (ngày 26/11, theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent giao tương lai đã tăng 20 cents tương ứng 0,4% lên mức 48,81 USD/thùng; giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giao tương lai tăng 14 cents tương ứng 0,3% đạt 45,95 USD/thùng. Chốt phiên giao dịch ngày 25/11, giá dầu thô Brent và dầu thô WTI đã có mức tăng lần lượt đạt 1,6% và 1,8%. Những tin tức tích cực về các loại vaccine phòng ngừa Covid-19, các dữ liệu kinh tế tốt hơn dự báo tại Hoa Kỳ và khu vực châu Âu, cùng với việc các bất ổn xung quanh cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ 2020 dần được tháo gỡ đã thúc đẩy giá dầu thô bật tăng mạnh trong những phiên giao dịch gần đây.

Dữ liệu chính thức của Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA) cho biết lượng tồn trữ dầu thô của nước này trong tuần trước đã giảm mạnh 754.000 thùng. Con số này trái ngược với dự báo tăng 127.000 thùng của giới phân tích tham gia khảo sát của hãng tin Reuters. Đáng chú ý, lượng tồn trữ dầu thô tại cảng chứa dầu Cushing (tiểu bang Oklahoma) đã giảm tới 1,7 triệu thùng. Cảng chứa dầu Cushing là một trong những cảng chứa dầu thô thương mại lớn nhất Hoa Kỳ và là điểm giao dầu thô WTI chính cho các giao dịch hợp đồng dầu mỏ tương lai.

Tuy nhiên, hãng tư vấn tài chính Capital Economics vẫn đưa ra khuyến cáo “Trong bối cảnh số ca nhiễm mới Covid-19 tại Hoa Kỳ vẫn tiếp tục ở mức cao, chúng tôi cho rằng nhu cầu sử dụng nhiên liệu sẽ chỉ có thể phục hồi trở lại bình thường vào năm sau – thời điểm vaccine Covid-19 bắt đầu có tác dụng trên thực tế”.

Hoa Kỳ hiện là một trong những điểm nóng của đại dịch Covid-19 trong bối cảnh số ca tử vong vì Covid-19 trung bình ngày tại nước này đã vượt ngưỡng 2.000 ca – mức cao nhất kể từ đầu tháng 5/2020 đến nay. Tổng thống đắc cửa Joe Biden đã thúc giục người dân Hoa Kỳ hạn chế tụ tập, đeo khẩu trang và duy trì các quy định về giãn cách xã hội trong dịp Lễ Tạ ơn nhằm hạn chế số ca lây nhiễm Covid-19 mới. Chỉ trong vòng 2 tuần trở lại đây, Hoa Kỳ đã phải ghi nhận thêm 2,3 triệu ca nhiễm bệnh mới và giới chức chính quyền tại nhiều tiểu bang đang yêu cầu bắt buộc người dân phải ở nhà.

Quang Đặng (Theo Reuters)