Đầu tư xây dựng Khu Công nghiệp hỗ trợ Đồng Văn III trị giá hơn 2.300 tỷ đồng

Dự án được thực hiện tại các phường: Yên Bắc, Tiên Nội và Hòa Mạc; các xã: Tiên Ngoại và Yên Nam và thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam. Tổng vốn đầu tư của dự án 2.320,277 tỷ đồng.
khu công nghiệp
ảnh minh họa

 

Ngày 20/11, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 1439/QĐ-TTg về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp hỗ trợ Đồng Văn III phía Đông đường cao tốc cầu Giẽ - Ninh Bình (Dự án).

Quyết định nêu rõ, chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận Công ty Cổ phần đầu tư bất động sản Taseco là nhà đầu tư Dự án. 

Quy mô sử dụng đất của dự án là 223 ha. Tổng vốn đầu tư của dự án là hơn 2.320 tỷ đồng, trong đó vốn góp của nhà đầu tư là 348 tỷ đồng.

Thời hạn hoạt động của dự án là 50 năm kể từ ngày được chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư. 

Dự án được thực hiện tại các phường: Yên Bắc, Tiên Nội và Hòa Mạc; các xã: Tiên Ngoại và Yên Nam và thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam.

Quyết định nêu rõ: Dự án không được áp dụng chính sách khuyến khích phát triển khu công nghiệp hỗ trợ theo quy định tại khoản 1 Điều 32 Nghị định số 35/2022/NĐ-CP và các quy định khác của pháp luật có liên quan. Đối với các ưu đãi, hỗ trợ đầu tư khác thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư chịu trách nhiệm về những nội dung được giao thẩm định chủ trương đầu tư dự án và thực hiện quản lý nhà nước về khu công nghiệp theo quy định của Luật Đầu tư và pháp luật có liên quan. Các bộ, ngành có liên quan chịu trách nhiệm về nội dung thẩm định chủ trương đầu tư dự án thuộc chức năng, nhiệm vụ của mình theo quy định của Luật Đầu tư và pháp luật có liên quan.

UBND tỉnh Hà Nam chịu trách nhiệm về sự phù hợp của dự án với các quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; cập nhật vị trí và quy mô diện tích khu công nghiệp hỗ trợ Đồng Văn III phía Đông vào phương án phát triển hệ thống khu công nghiệp để tích hợp vào Quy hoạch tỉnh Hà Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và kế hoạch sử dụng đất tỉnh Hà Nam 05 năm 2021-2025; trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật về quy hoạch và pháp luật về đất đai; tổ chức xây dựng, thực hiện phương án thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng, chuyển đổi mục đích sử dụng đất…

UBND tỉnh Hà Nam chỉ đạo Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh và các cơ quan có liên quan rà soát, đảm bảo khu vực thực hiện dự án phù hợp với yêu cầu bảo vệ, phát huy giá trị của di sản văn hóa và các điều kiện theo quy định của pháp luật về di sản văn hóa; hướng dẫn, kiểm tra, giám sát nhà đầu tư thực hiện theo quy hoạch phân khu xây dựng khu công nghiệp được phê duyệt, hoàn thành thủ tục xây dựng theo quy định của pháp luật về xây dựng…

Công ty Cổ phần đầu tư bất động sản Taseco (nhà đầu tư) chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính hợp pháp, chính xác, trung thực của nội dung hồ sơ dự án và văn bản gửi cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Sử dụng vốn góp chủ sở hữu theo đúng cam kết để thực hiện dự án và tuân thủ quy định của pháp luật về đất đai và quy định khác của pháp luật có liên quan.

Nhà đầu tư chỉ được thực hiện dự án sau khi đáp ứng đủ điều kiện theo quy định của pháp luật, bao gồm được cấp có thẩm quyền cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa và có trách nhiệm nộp một khoản tiền để bảo vệ, phát triển đất trồng lúa theo quy định tại khoản 3 Điều 134 Luật Đất đai và Điều 45 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014; thực hiện đầy đủ các thủ tục về bảo vệ môi trường theo đúng quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường và các văn bản hướng dẫn có liên quan…

Theo Phê duyệt quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 Khu công nghiệp hỗ trợ Đồng Văn III phía Đông đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình do UBND tỉnh Ninh Bình ban hành ngày 04/01/2023, dự án sẽ được tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan trên cơ sở mạng lưới giao thông của quy hoạch chung thị xã Duy Tiên, quy hoạch phân khu có liên quan, giao thông trong khu công nghiệp Đồng Văn III phía Đông cao tốc được tổ chức kết nối đồng bộ, chức năng sử dụng đất được bố trí như sau:

- Đất có chức năng sử dụng dịch vụ: Được bố trí phía Đông và phía Tây đường 99,5m (khu vực phía Tây tiếp giáp với đường 99,5m, khu vực phía Đông tiếp giáp với đường 69m phía Bắc), kiến trúc hiện đại tạo không gian kiến trúc, cảnh quan trên các tuyến đường đô thị và hạn chế quỹ đất công nghiệp tiếp cận với trục đường chính đô thị, mật độ xây dựng tối đa 65%, tầng cao tối đa 8 tầng, chỉ giới xây dựng lùi tối thiểu 10m so với chỉ giới đường đỏ của đường.

- Đất có chức năng sử dụng nhà máy, kho tàng: Bố trí các ô đất (CN01÷CN09) tiếp giáp với các trục đường nội bộ trong khu công nghiệp, quy mô diện tích, kiến trúc công trình dịch vụ, hành chính từng lô đất xây dựng nhà máy, cơ sở sản xuất phù hợp nhu cầu sử dụng, mật độ xây dựng tối đa 65%, tối đa 05 sàn, chỉ giới xây dựng lùi tối thiểu 10m so với chỉ giới đường đỏ của đường.

- Đất có chức năng sử dụng bãi đỗ xe: Bố trí phía Đông khu vực, kết hợp với cây xanh cảnh quan nhằm đáp ứng nhu cầu một phần cho các nhà máy, cơ sở sản xuất trong khu công nghiệp, mật độ xây dựng tối đa 10%, tầng cao tối đa 1 tầng, chỉ giới xây dựng lùi tối thiểu 6m so với chỉ giới đường đỏ của đường.

- Đất có chức năng sử dụng hệ thống hạ tầng kỹ thuật (Trạm xử lý nước thải, trạm điện,...): Bố trí phía Tây Nam của khu công nghiệp, mật độ xây dựng 65%, tầng cao 1 tầng (trong quá trình đề xuất dự án sẽ nghiên cứu điều chỉnh cho phù hợp với công nghệ xử lý), chỉ giới xây dựng lùi tối thiểu 6m so với chỉ giới đường đỏ của đường.

- Đất cây xanh sử dụng công cộng, cây xanh chuyên dụng: Cây xanh sử dụng công cộng (vườn hoa) được bố trí phân tán, cây xanh chuyên dụng (cây 4 xanh cách ly) bố trí bao quanh khu công nghiệp, trạm xử lý nước thải, hành lang đường điện, khu vực bãi đỗ xe, nghĩa trang, chiều rộng dải xây xanh cách ly ≥ 10m, đối với khu vực gần dân cư được tăng bề rộng dải trồng cây xanh và trong quá trình thu hút đầu tư xem xét không bố trí các dự án đầu tư có nguy cơ ô nhiễm môi trường tại khu vực tiếp giáp dân cư. Cây xanh được trồng trong khu công nghiệp đảm bảo phù hợp với các quy định tại Quyết định số 38/2021/QĐUBND ngày 16/11/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh.

Khánh Vy