Đây là thời điểm tốt để Việt Nam thâm nhập thị trường Liên bang Nga

Tại buổi tiếp Liên đoàn doanh nghiệp Liên minh kinh tế Á –Âu, thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cam kết tạo điều kiện thuận lợi hỗ trợ doanh nghiệp Liên bang Nga.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng đánh giá cao mục đích chuyến công tác của Liên đoàn doanh nghiệp Liên minh kinh tế Á Âu và mong muốn cộng đồng doanh nghiệp hai nước sẽ ngày càng mở rộng quan hệ hợp tác kinh tế. Thay mặt Bộ Công Thương Việt Nam, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cam kết tạo điều kiện thuận lợi hỗ trợ doanh nghiệp Liên bang Nga cũng như EABU có được sự hợp tác hiệu quả với các đối tác Việt Nam.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết cần đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại không chỉ ở mức doanh nghiệp mà còn ở tầm quốc gia.

Trước sự quan tâm của doanh nghiệp hai nước về tìm hiểu cơ hội kinh doanh trong bối cảnh hội nhập sâu rộng với thế giới thời gian qua, Thứ trưởng cho biết cần đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại không chỉ ở mức doanh nghiệp mà còn ở tầm quốc gia. Tại Việt Nam, thị trường Liên bang Nga được coi là thị trường trọng điểm, là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu, các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham gia các chương trình hội thảo, hội nghị, hội chợ và giao thương luốn được chú trọng. Tuy nhiên, thực tế đã chỉ ra vẫn còn một số khó khăn, rào cản cho doanh nghiệp hai nước có thể thâm nhập vào thị trường của nhau như: logistic, thanh toán, kiểm dịch, vệ sinh thực phẩm, phương thức kinh doanh,…

Để khắc phục những rào cản trên, Thứ trưởng lưu ý các doanh nghiệp cần chủ động tìm hiểu và làm quen với những phương thức kinh doanh của nhau, nắm vững các cam kết của Việt Nam và Liên bang Nga, đặc biệt là các thông tin về ưu đãi thuế quan, quy tắc xuất xứ và các quy định có liên quan trong khuôn khổ Hiệp đỉnh Thương mại tự do gồm Việt Nam và Liên minh kinh tế Á-Âu có hiệu lực từ 2016. Bộ Công Thương Việt Nam cam kết phối hợp chặt chẽ với Đại sứ quán Liên bang Nga tại Việt Nam và các cơ quan liên quan để tháo gỡ khó khăn và hỗ trợ cho doanh nghiệp.

Đoàn doanh nghiệp Nga
Chủ tịch Kambolov Viktor đánh giá cao những nỗ lực của Bộ Công Thương nói riêng và Chính phủ Việt Nam nói chung trong việc thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại hai nước

Đại diện cho Đoàn, Chủ tịch Kambolov Viktor đánh giá cao những nỗ lực của Bộ Công Thương nói riêng và Chính phủ Việt Nam nói chung trong việc thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại hai nước, hướng tới mục tiêu đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 10 tỷ USD vào năm 2020. Ông nhấn mạnh rằng, trao đổi thương mại hai chiều đã tăng mạnh, đặc biệt trong bối cảnh Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á – Âu có hiệu lực từ tháng 10/2016. Và đây là thời điểm tốt để Việt Nam có thể thâm nhập thị trường Liên bang Nga, mở rộng ra là Liên minh kinh tế Á-Âu.

Trong chuyến thăm tại Việt Nam lần này, Đoàn đã có các cuộc làm việc với Lãnh đạo Tập đoàn T&T về triển khai hợp tác trong việc xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường Liên bang Nga, trao đổi về tính khả thi, triển khai mô hình Trung tâm phân phối bán buôn Food City tại Việt Nam, cũng như phát triển các dự án đầu tư chung. Ông hy vọng, từ chuyến thăm này, sẽ mở ra nhiều cơ hội mới cho quan hệ thương mại song phương.

Tuấn Hưng (tổng hợp)