Đề nghị Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hạ lãi suất cho vay nhà ở xã hội

Tại Hội nghị tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội, Bộ Xây dựng đề nghị Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hạ lãi suất gói tín dụng 120.00 tỷ đồng.

Hiện nay, lãi suất cho vay gói tín dụng 120.00 tỷ đồng để phát triển nhà ở xã hội là 8%/năm đối với chủ đầu tư và 7,5% đối với người mua nhà. Thời hạn hưởng lãi suất ưu đãi là 3 năm đối với chủ đầu tư và 5 năm đối với khách hàng cá nhân.

Tại Hội nghị tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội, TS. Trần Du Lịch - Ủy viên Hội đồng tư vấn chính sách, tiền tệ quốc gia đánh giá, lãi suất ưu đãi 8% cho doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà ở xã hội đã quá lạc hậu.

Phát triển nhà ở xã hội
Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh cho rằng, người vay mua nhà ở xã hội từ nguồn vốn 120.000 tỷ đồng đang phải chịu lãi suất cao

Về phía doanh nghiệp, ông Nguyễn Việt Quang - Phó Chủ tịch Tập đoàn VinGroup đồng quan điểm rằng, mức lãi suất cho doanh nghiệp vay đầu tư xây dựng cũng như để người dân thuê, mua nhà ở xã hội hiện nay còn cao. Lãi suất cho vay mua nhà ở xã hội của gói tín dụng 120.00 tỷ đồng khá cao so với người lao động cũng là nhận định chung của ông Nguyễn Văn Thanh Huy - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Becamex và ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh. Với mức lãi suất này, người mua nhà ở xã hội sẽ không có lợi.

Đại diện các đơn vị đều đề xuất hạ lãi suất đối với cả hai nhóm là doanh nghiệp đầu tư xây dựng và người mua nhà ở xã hội. Trong đó, TS. Trần Du Lịch đưa ra con số cho vay mua nhà là 6,9%/năm với thời hạn cho vay kéo dài trong 20 năm. 

Phát triển nhà ở xã hội
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị phát biểu tại Hội nghị

Trong khuôn khổ Hội nghị, Bộ Xây dựng cũng đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục nghiên cứu, xem xét hạ mức lãi suất cho vay nguồn vốn hỗ trợ 120.000 tỷ đồng phù hợp với điều kiện thực tiễn trong từng giai đoạn; tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc triển khai hiệu quả nguồn vốn hỗ trợ 120.000 tỷ đồng.

Bên cạnh việc thúc đẩy triển khai nguồn vốn 120.000 tỷ đồng thông qua các Ngân hàng thương mại, Bộ Xây dựng đề nghị Bộ kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội và Bộ Xây dựng bố trí đủ nguồn vốn từ ngân sách nhà nước cho Ngân hàng Chính sách xã hội để cho khách hàng cá nhân vay mua, thuê mua nhà ở xã hội.Theo đề xuất của Ngân hàng Chính sách xã hội, giai đoạn 2024 - 2025 nhu cầu vay mua nhà ở xã hội là 12.000 tỷ đồng, trong đó ngân sách nhà nước cấp 50% là 6.000 tỷ đồng, mỗi năm cấp 3.000 tỷ đồng.

Ngọc Châm