Đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

Bộ Giao thông vận tải vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị xem xét phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1.
cao tốc mỹ thuận - cần thơ
Bộ Giao thông vận tải đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

Bộ Giao thông vận tải vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị xem xét phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1.

Trong quá trình thực hiện dự án, nhiều nguyên nhân khiến dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ tăng tổng mức đầu tư.

Thứ nhất là việc Bộ Giao thông vận tải xin bổ sung nút giao với đường Võ Văn Kiệt kéo dài, thuộc địa phận tỉnh Vĩnh Long và đường gom dân sinh dọc tuyến đoạn qua địa phận tỉnh Đồng Tháp với tổng chiều dài các đoạn khoảng 7,3 km vào Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1.

Thứ hai là tổng mức đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1 được điều chỉnh lên 5.826,23 tỷ đồng, tăng 998,91 tỷ đồng so với sơ bộ tổng mức đầu tư theo Báo cáo nghiên cứu tiền khả khi đã được phê duyệt tại Quyết định số 839/QĐ-TTg ngày 16/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Đây là lý do chính khiến Bộ Giao thông vận tải phải xin cấp có thẩm quyền điều chỉnh chủ trương đầu tư công trình.

Trong số các nguyên nhân gây phát sinh chi phí đầu tư đáng chú ý là chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư tăng tổng số khoảng 783,39 tỷ đồng, trong đó các hạng mục được duyệt ban đầu tăng khoảng 526,57 tỷ đồng; bổ sung nút giao với đường Võ Văn Kiệt kéo dài tăng khoảng 212,69 tỷ đồng; bổ sung đường gom thuộc tỉnh Đồng Tháp tăng khoảng 44,13 tỷ đồng.

Đồng thời bộ đề xuất Thủ tướng điều chỉnh thời gian thực hiện dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ với các mốc: hoàn thành toàn bộ phần tuyến chính trong năm 2023, hoàn thiện các hạng mục phụ trợ trước ngày 30/6/2024, hoàn thành toàn bộ dự án giai đoạn 1 trong quý 2/2024. Với các hạng mục bổ sung là nút giao với đường Võ Văn Kiệt kéo dài, đường gom dân sinh, tiếp tục triển khai trong năm 2024, hoàn thành năm 2025.

Do vậy, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị điều chỉnh thành hoàn thành toàn bộ tuyến chính trong năm 2023, hoàn thành toàn bộ Dự án (giai đoạn 1) trong quý II/2024.  Đối với các hạng mục bổ sung gồm: Nút giao với đường Võ Văn Kiệt kéo dài, đường gom dân sinh tiếp tục triển khai từ năm 2024, hoàn thành năm 2025.

Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 839/QĐ-TTg ngày 16/6/2020. Trên cơ sở chủ trương đầu tư được duyệt, Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 1170/QĐ-BGTVT ngày 17/6/2020, phê duyệt điều chỉnh cơ cấu tổng mức đầu tư tại Quyết định số 2177/QĐ-BGTVT ngày 21/12/2021.

Tổng chiều dài tuyến thuộc Dự án là khoảng 22,97 km (địa phận tỉnh Vĩnh Long dài 12,52 km, tỉnh Đồng Tháp dài 10,45 km) với điểm đầu tại Km107+363,08 kết nối cầu Mỹ Thuận 2 thuộc địa phận TP. Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long; điểm cuối tại Km130+337 (nút giao Chà Và, kết nối với Quốc lộ 1 hiện hữu) thuộc địa phận thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long.

Sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án theo Quyết định số 839 là 4.827,32 tỷ đồng từ nguồn Ngân sách Trung ương. Thời gian thực hiện dự án là khởi công năm 2020, hoàn thành toàn bộ dự án (giai đoạn 1) trong năm 2023.

 

Khánh Vy