Đến Vũng Tàu nhất định phải ăn lẩu cá đuối

Chỉ cần vào mạng gõ chữ “ăn gì ở Vũng Tàu” sẽ ra hàng triệu kết quả các món ăn, trong đó, lẩu cá đuối đứng đầu danh sách những món ngon cần thưởng thức khi đến Vũng Tàu.

Cá đuối thì ở vùng biển nào cũng có, nhưng thật hiếm có nơi nào món lẩu cá đuối lại có tính đặc trưng như ở Vũng Tàu. Suốt từ bãi sau ra bãi trước có cơ man nào là nhà hàng lẩu cá đuối mà nhà hàng nào cũng được đánh giá từ 3-4,9 sao.

lẩu cá đuối
Lẩu cá đuối 40 Trương Công Định được đánh giá 4,9 sao nhưng quán nhỏ và nóng

Sau nhiều lần cân nhắc thì gia đình mình quyết định chọn nhà hàng lẩu cá đuối 40 Trương Công Định vì được đánh giá tận 4,9 sao. Quán lẩu cá đuối 40 Trương Công Định vừa nhỏ vừa nóng. Chưa cần biết lẩu cá đuối ở đây ngon đến mức độ nào nhưng thấy không gian của quán vừa nhỏ vừa nóng nên cả nhà quay ra luôn. Mặc dù chủ quán hứa là sẽ bật điều hoà cây lên nhưng mà nghĩ đến hơn chục nồi lẩu trong không gian chật hẹp thế này thì đến 10 cái điều hoà cây cũng không xuể.

lẩu cá đuối
Quán lẩu cá đuối bà Sáu tại số 6 Trần Hưng Đạo

Cả nhà quyết định đi tìm quán khác. Cậu lái xe taxi tư vấn nên đến quán lẩu cá đuối bà Sáu. Quán rộng rãi sạch sẽ mà đồ cũng tươi ngon.

lầu cá đuối
Lẩu cá đuối bà Sáu có giá 250.000 đồng/1 nồi cho 3 đến 4 người ăn

Quả đúng vậy, quán lẩu cá đuối bà Sáu có không gian thoáng mát, lại có dàn phun sương phun liên tục, quán cũng lắp nhiều quạt nên rất mát. 

Mặc dù mới mở gần đây thôi nhưng nhà hàng lẩu cá đuối bà Sáu lúc nào cũng đông khách. Ngoài lẩu cá đuối, quán còn có cá đuối hấp hành, cá đuối rang muối và còn có cả các loại ốc nữa.

lẩu cá đuối
Ngoài lẩu, còn có cá đuối hấp hành

Lẩu cá đuối nấu với măng tươi, dọc mùng, đậu bắp, nước lẩu có vị chua hơi ngọt so với vị chua của miền Bắc. Lẩu ăn kèm với rau muống, hoa chuối và bún.

Không ai biết chính xác món lẩu cá đuối có từ bao giờ, chỉ biết rằng từ khoảng vài ba chục năm trở lại đây món lẩu cá đuối đã trở thành món đặc trưng của Vũng Tàu.

Từ bãi Sau đi dọc con đường Thuỳ Vân đến bãi trước, rất nhiều nhà hàng lẩu cá đuối. Nhưng tập trung nhiều nhà hàng lẩu cá đuối nhất lại ở đường Trương Công Định.

lẩu cá đuối

lẩu cá đuối
Lẩu cá đuối Út Mười số 12 Trương Công Định

Theo lời giới thiệu của cánh lái xe taxi thì những nhà hàng lẩu cá đuối lâu đời và ngon nhất ở Vũng Tàu là nhà hàng lẩu các đuối Hoàng Minh địa chỉ 44 Trương Công Định và 94 Nguyễn Trường Tộ; nhà hàng lẩu cá đuối 38 Trương Công Định, nhà hàng Út Mười địa chỉ 12 Trương Công Định.

Theo một đầu bếp, muốn lẩu cá đuổi ngon thì quá trình sơ chế cá đuối là quan trọng nhất.

Khi sơ chế cần phải tuân thủ theo thứ tự sau: loại bỏ mang cá, túi máu bầm, đánh nhớt và bỏ phần nội tạng bên trong cá.

lẩu cá đuối
Lẩu cá đuối Hoàng Minh

Cá đuối có lớp da cực kỳ nhớt, phải thật khéo léo trong công đoạn cạo sạch để khi nấu cá không tiết ra chất nhầy làm món ăn kém hấp dẫn, có vị tanh. Để khử mùi tanh, dùng nước sôi, tráng qua lớp da đó, rồi dùng dao cạo đi phần nhớt trên bề mặt cá. Vừa cạo vừa xát muối liên tục. Để tầm 30 - 40 giây rồi mang rửa sạch. Sau đó rửa lại với hỗn hợp giấm hoặc rượu trắng + muối tinh + gừng đập dập để khử mùi khai một cách hiệu quả nhất.

Thịt cá đuối trong Đông Y được biết là có nhiều tác dụng với sức khỏe như: Trị viêm tiết niệu, trị sỏi thận, vàng da. Thịt cá chứa nhiều protein và đạm nên rất tốt cho cơ thể, đặc biệt giúp tăng cường trao đổi chất.

Ngoài các món lẩu, hấp hành, rang muối, nấu canh chua thì cá đuối còn có thể kho tiêu ăn với cơm trắng cũng rất ngon.

Nguyên Vỵ