Doanh thu năm nay của FPT Retail (FRT) có thể đạt 1,7 tỷ USD, chuỗi Long Châu tiếp tục “gánh team”

Doanh thu năm nay của FPT Retail (mã cổ phiếu FRT) dự báo tăng 38%, đạt 1,7 tỷ USD với động lực tăng trưởng chính đến từ chuỗi nhà thuốc Long Châu.

Cuộc chiến giá cả “hạ nhiệt” với chuỗi FPT Shop

Theo đánh giá mới đây của hãng chứng khoán Rồng Việt Securities (VDSC), sau năm 2023 chứng kiến mức sụt giảm lịch sử, doanh thu của chuỗi bán lẻ sản phẩm công nghệ và điện tử gia dụng (ICT&CE) FPT Shop thuộc Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, mã cổ phiếu FRT - sàn HoSE) dự kiến sẽ tăng 8,7% trong năm nay.

Mức hồi phục này chủ yếu đến từ làn sóng phục hồi chung của toàn lĩnh vực ICT&CE khi sức mua của người tiêu dùng được cải thiện. Đồng thời, cuộc chiến cạnh tranh gay gắt về giá kéo dài trong năm 2023 có tín hiệu “hạ nhiệt” dần và kết thúc trong năm nay.

FPT Shop
Số lượng cửa hàng và mức doanh thu/cửa hàng/tháng của chuỗi FPT Shop. (Nguồn: FPT Retail, VDSC)

FPT Retail cũng đang duy trì chính sách chủ động tối ưu hoá chi phí, điển hình là việc đóng cửa một số điểm bản kém hiệu quả trong năm 2023. Ngoài ra, doanh nghiệp này đang đa dạng hoá danh mục sản phẩm có tỷ suất lợi nhuận gộp cao hơn như là thiết bị gia dụng. Qua đó, chuỗi FPT Shop được kỳ vọng sẽ lấy lại lợi nhuận ròng dương sau khi ghi nhận khoản lỗ lớn trong năm 2023.

Chuỗi nhà thuốc Long Châu đẩy mạnh chiếm lĩnh thị trường nông thôn

Chuỗi nhà thuốc Long Châu
Xét về quy mô chuỗi và hiệu quả kinh doanh, chuỗi nhà thuốc Long Châu đang bỏ xa các đối thủ khác trên thị trường.

Trong bối cảnh chuỗi FPT Shop tăng trưởng khiêm tốn, chuỗi nhà thuốc Long Châu được kỳ vọng sẽ là nhân tố chính, thúc đẩy hiệu quả kinh doanh của FPT Retail trong năm nay.

Chuỗi Long Châu đã quyết tâm giành thị phần dược phẩm bán lẻ từ mô hình cửa hàng truyền thống bằng cách tích cực mở rộng cửa hàng trên toàn quốc cũng với đó là chiến lược giá, dịch vụ khách hàng, và sản phẩm nhắm trực tiếp đến lợi ích của người tiêu dùng. VDSC dự kiến chuỗi Long Châu sẽ tiếp tục tăng cường thực hiện các chiến lược trên trong năm nay.

Đáng chú ý, chuỗi Long Châu đang tập trung mở rộng các cửa hàng tại các tỉnh cấp 2 và cấp 3. Với hơn 60% dân số Việt Nam sống ở khu vực nông thôn và đặc điểm phân mảnh của thị trường bán lẻ dược phẩm tại các địa phương nay, dư địa tăng trưởng của chuỗi Long Châu được đánh giá còn rất lớn trong những năm tới đây.

Cổ phiếu FRT FPT Retail
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu FRT của FPT Retail từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Chuỗi nhà thuốc Long Châu - FPT Retail hợp tác với “ông lớn” Singapore xây hệ sinh thái dịch vụ y tế" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Trong năm 2023, chuỗi Long Châu đã mở mới thêm 560 cửa hàng, nâng tổng số cửa hàng lên 1.497 nhà thuốc. Đặc biệt, doanh thu trung bình/nhà thuốc/tháng vẫn duy trì được tại mức 1,1 tỷ đồng, liên tục được cải thiện qua các quý trước (1,03 - 1,05 tỷ đồng). Xét về quy mô chuỗi và hiệu quả kinh doanh, chuỗi Long Châu đang bỏ xa các đối thủ khác trên thị trường.

Các tổ chức nghiên cứu thị trường cũng đánh giá chuỗi Long Châu đã gây ấn tượng mạnh đối với các tệp khách hàng tiềm năng, tạo sự khác biệt với các cửa hàng dược phẩm khác trên cả kênh thương mại tổng hợp (GT) và kênh thương mại hiện đại (MT).

Theo đó, doanh thu thuần và lãi ròng năm 2024 của chuỗi Long Châu được dự báo sẽ lần lượt tăng 62% và 128% so với năm 2023.

VDSC dự phóng doanh thu thuần hợp nhất năm nay của FPT Retail sẽ tăng mạnh 38% so với năm 2023, đạt 41.619 tỷ đồng (tương đương 1,7 tỷ USD), và lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 304 tỷ dồng, so với mức lỗ 294 tỷ đồng của năm 2023.

Duy Quang