Độc đáo Lễ hội Tết Hoa mào gà dân tộc Cống, Điện Biên

Để bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của đồng bào dân tộc Cống trên địa bàn huyện Điện Biên, ngày 27/11/2023, UBND huyện Điện Biên (tỉnh Điện Biên) tổ chức Lễ hội Tết hoa mào gà dân tộc Cống (xã Pa Thơm).

Cũng như các dân tộc khác trên địa bàn, dân tộc Cống canh tác chủ yếu là làm ruộng nước và nương rẫy, một năm một vụ chính; ngoài ra, còn trồng trọt các loại rau màu, chăn nuôi gia súc, gia cầm.

 

Tết hoa mào gà

Người dân tộc Cống có đời sống tinh thần phong phú thông qua các phong tục, tập quán, lễ hội như: Tết hoa, lễ cúng bản, lễ cúng tổ tiên, lễ cưới, lễ lên nhà mới, lễ tạ ơn... Trong đó, Tết hoa mào gà là lễ hội độc đáo nhất; bởi đây là nghi lễ trong ngày Tết cổ truyền của người Cống, có nghĩa là kết thúc một năm cũ.

Tết hoa mào gà

Với đồng bào dân tộc Cống, hoa mào gà là hoa linh thiêng nên không thể thiếu trong lễ cúng. Hoa mào gà là loài hoa xua đuổi tà ma phá hoại mùa màng; là cầu nối tâm linh giữa các thành viên trong gia đình và những người đã khuất. Theo lưu truyền, nếu Lễ hội Tết hoa mào gà chưa được tổ chức thì chưa ai được phép đi phát nương, đào củ mài và vui chơi, ca hát… Buổi tối, mọi người tập trung ở nhà văn hóa gõ chiêng, nhảy múa ca hát.

Tết hoa mào gà

Lễ hội Tết hoa mào gà tại của người Cống diễn ra từ hai đến ba ngày, gồm phần Lễ cúng diễn ra vào một buổi xế chiều, để tổ tiên, vì theo quan niệm của dân tộc Cống người đã khuất và các vị thần linh chỉ về nhà vào buổi xế chiều đến ban đêm. Những ngày này, người dân trong bản sẽ dâng lễ vật gồm: Gạo, bánh chưng, củ, quả đã trồng được trên nương tại nhà thầy cúng. Sau nghi lễ tại nhà thầy cúng, các gia đình trong bản bắt đầu cúng gia tiên tại nhà để dâng lên tổ tiên, những người đã khuất.

Tết hoa mào gà

Đặc sắc của Lễ hội Tết hoa mào gà là ngoài các nghi lễ còn có diễn ra các màn biểu diễn nghệ thuật trình diễn dân gian hướng về cội nguồn tổ tiên và bày tỏ lòng biết ơn tới các thần linh, các quan thần thổ địa nơi đồng bào sinh sống.

 

Tết hoa mào gà

Đối với đồng bào dân tộc Cống, Tết hoa mào gà là dịp để mọi người cùng hướng về cội nguồn, để con cháu tạ ơn ông bà, cha mẹ; tạ ơn trời đất, thần linh… đã phù hộ cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, con cháu khỏe mạnh và cầu xin những điều tốt đẹp cho một năm mới...đồng thời Tết hoa mào gà còn là dịp để đồng bào Cống nghỉ ngơi, vui chơi, thư giãn sau những ngày lao động miệt mài.

Hưng Nguyên