Động đất ở Nhật Bản khiến nhà máy bán dẫn phải tạm dừng hoạt động

Sau trận động đất mạnh ngay ngày đầu năm 2024 ở Nhật Bản, các nhà máy sản xuất chất bán dẫn ở khu vực Noto phải tạm dừng hoạt động.

Theo Reuters, trận động đất mạnh 7,6 độ Richter xảy ra ở bán đảo Noto, tỉnh Ishikawa và các khu vực lân cận thuộc miền trung Nhật Bản ngay trong ngày đầu tiên của năm mới 2024. 

Chính quyền địa phương cho biết trận động đất hôm 1/1 đã khiến ít nhất 64 người thiệt mạng và hơn 300 người bị thương, trong đó có 20 người bị thương nặng. 

Trận động đất mạnh 7,6 độ Richter ở Nhật Bản khiến nhà máy bán dẫn phải tạm dừng hoạt động

Trận động đất mạnh 7,6 độ Richter ở Nhật Bản khiến nhà máy bán dẫn phải tạm dừng hoạt động. Ảnh: Gettyimages

Động đất cũng khiến một số nhà máy của các công ty bán dẫn khiến hoạt động bị ảnh hưởng, bao gồm nhà sản xuất MLCC TAIYO YUDEN, nhà sản xuất tấm wafer silicon Shin-Etsu và GlobalWafers, cũng như các nhà máy của Toshiba và TPSCo. 

Shin-Etsu và GlobalWafers đã tạm đóng cửa các cơ sở để kiểm tra, do đây là các cơ sở liên quan đến sự phát triển của tinh thể, vốn rất nhạy cảm với động đất.

TPSCo cũng đã đóng cửa các nhà máy ở Uozu, Tonami và Arai để kiểm tra, còn Toshiba đang kiểm tra cơ sở ở Kaga. 

Nhà máy Niigata của TAIYO YUDEN do được thiết kế để chịu được các trận động đất có cường độ 7 độ richter nên không có thiệt hại.

Thủ tướng Kishida Fumio cho biết chính quyền địa phương, cảnh sát, lực lượng cứu hỏa và các đơn vị khác đang đẩy mạnh nỗ lực cứu hộ, số lượng nhân viên và chó cứu hộ cũng được tăng cường, sau cuộc họp khẩn hôm 3/1.

Sau trận động đất mạnh trong ngày đầu năm mới, bán đảo Noto và vùng lân cận cũng trải qua nhiều dư chấn mạnh, trong đó có trận mạnh trên cấp độ 5. 

Danh Uyên