Đường dây mạng nằm mục ruỗng trên đất Mỹ

Tại Mỹ, một số khu vực vùng xa bị độc quyền Internet. Dù cung cấp dịch vụ yếu kém song các nhà mạng tại đây cũng không chịu bị thay thế.

Theo Motherboard, các công ty điện thoại Mỹ đang đánh mất vị thế của mình. Việc sử dụng điện thoại có dây những năm gần đây giảm mạnh. Các hãng điện thoại dần chuyển đổi mô hình kinh doanh sang hướng khác mới, ví dụ như quảng cáo.

Ngoài ra, vấn đề còn nằm ở chỗ mạng lưới các đường dây cố định đã trở nên già cỗi. Mạng lưới này được xây dựng với hàng tỷ USD nhưng không được bảo trì đúng mức, dù vẫn còn được sử dụng rất nhiều.

Nhiều vùng ở Mỹ chỉ có thể kết nối Internet thông qua các đường dây DSL đắt đỏ nhưng tốc độ lại chậm chạp. Các công ty được độc quyền cung cấp ở những khu vực này không chịu sự quản lý của chính quyền liên bang. Do đó dẫn đến việc chất lượng dịch vụ ngày càng xuống cấp.

Tổng chưởng lý bang Minnesota Lori Swanson đưa ra báo cáo dài 133 trang trong tuần rồi. Trong đó nêu rõ công ty điện thoại chính của bang là Frontier Communications không chịu nâng cấp mạng lưới cũ kĩ của họ. Mỗi lần có vấn đề phải mất tới hàng tháng trời để sửa chữa, ảnh hưởng đến cả những bệnh nhân y tế.

Theo luật, các công ty điện thoại phải thực hiện mọi nỗ lực để đảm bảo dịch vụ không gián đoạn. “Mọi đối tượng khách hàng đều chịu ảnh hưởng, trong đó bao gồm những người cần trợ giúp tế khẩn cấp, như máy điều hòa nhịp tim được theo dõi bởi đội ngũ y tế thông qua điện thoại cố định”, báo cáo cho biết.

Nhiều người dân phản ánh các đường dây điện thoại và Internet của Frontier Communications thường xuyên bị bỏ lại trên sân, thậm chí bỏ ngang bình khí Propane.

Điều tương tự cũng diễn ra ở bang West Virginia. Frontier cũng bị cáo buộc dùng sai mục đích hàng triệu USD cho việc phục hồi các mạng lưới có dây. Không riêng Frontier, một nhà mạng nổi tiếng là Verizon cũng bị chỉ trích ở New York, New Jersey và Pennsylvania.

Các nhà mạng dù không chịu nâng cấp dịch vụ nhưng cũng không muốn bị thay thế. Ảnh: Motherboard.

Nhiều nhân viên công đoàn và cơ quan quản lý cho rằng các công ty điện thoại đã ngừng cung cấp dịch vụ của họ. Các thiết bị hạ tầng không ai quản lý bị bỏ trơ đến mục ruỗng. Thậm chí, cho dù nhà mạng có sửa chữa thì cũng chỉ nửa vời.

Người dân cho rằng các quan chức liên bang đã dễ dãi cho phép các công ty điện thoại như Windstream hay Frontier khai thác một trong những hệ thống công cộng quan trọng bậc nhất của quốc gia.

Sau thời của điện thoại và Internet có dây đi qua, hệ thống này bị các công ty bỏ xó, trong khi vẫn phục vụ lợi ích quốc gia và đóng vai trò quan trọng khi có sự cố thông tin.

Khó có thể tin những hình ảnh này lại xuất hiện tại cường quốc công nghệ thông tin. Ảnh: Motherboard.

Đáng quan ngại, các nhà mạng dù không muốn nâng cấp dịch vụ nhưng cũng không chịu bị thay thế. Nhiều nhà mạng thậm chí không thể cung cấp nổi mạng 25 mps nhưng vẫn tính phí theo đường truyền 1.000 mps.

Mạng có dây vẫn còn rất hữu ích đặc biệt ở những nơi xa xôi mà mạng không dây chưa thể vươn tới. Người dân cho rằng chính phủ buộc phải xem xét kĩ hơn những công ty đang chịu trách nhiệm vận hành hệ thống thông tin huyết mạch này.

Theo Zing