EVNSPC: Ra Công điện Khẩn về áp thấp nhiệt đới

Thực hiện Công điện Khẩn số 5120/EVN-AT ngày 01/11 của EVN, về chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới, EVN SPC đã yêu cầu các đơn vị thành viên khẩn trương, chủ động phòng chống, đối phó.

Theo thông tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn TW, lúc 07 giờ ngày 31/10/2017, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới vào khoảng 7,7 độ Vĩ Bắc; 111,0 độ Kinh Đông, trên khu vực Tây Nam quần đảo Trường Sa. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7 (40-60 km/ giờ) giật cấp 9. Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 15-20 km. Đến 7 giờ ngày 01/11, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 7,9 độ Vĩ Bắc; 106,9 độ Kinh Đông, cách bờ biển các tỉnh Bến Tre - Cà Mau khoảng 290 km về phía Đông Đông Na. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7 (40-60km/giờ) , giật cấp 9.

Hình ảnh Diễn tập các phương án phòng chống thiên tai, mưa bão năm 2017 tại tỉnh Đồng NaiHình ảnh Công ty Điện lực Đồng Nai diễn tập các phương án phòng chống thiên tai, mưa bão năm 2017 Công Ty Điện lực Bình Thuận khắc phục sự cố lưới điện trong mùa mưa bão
Công Ty Điện lực Bình Thuận đang khắc phục sự cố lưới điện mùa mưa bão

Theo dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn TW, do ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới từ chiều và đêm nay (01/11), ven biển các tỉnh Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, Kiên Giang có gió giật mạnh cấp 6-7; từ hôm nay (01/11) đến hết ngày 02/11, ở Nam Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi rất to với tổng lượng mưa cả đợt phổ biến 100 – 150mm, có nơi trên 200mm và do ảnh hưởng kết hợp với không khí lạnh, các tỉnh ven biển Trung và Nam Trung Bộ tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông. Tổng lượng mưa cả đợt phổ biến 50 – 100mm, riêng các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định có nơi trên 200mm.

Để chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới gần bờ và áp thấp nhiệt đới gần Biển Đông, Tập đoàn Điện lực Việt Nam - EVN yêu cầu các đơn vị: Các Tổng Công ty Điện lực các khu vực: Miền Trung, miền Nam, TP. Hồ Chí Minh; Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia, Tổng Công ty phát điện 1,2,3 các đơn vị, cơ quan có liên quan, khẩn trương thực hiện các công việc sau: Thường xuyên theo dõi các Thông tin cập nhật của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn TW để có các giải pháp, chủ động kịp thời; Các đơn vị quản lý điện tăng cường kiểm tra để sớm phát hiện khu vực có khả năng sạt lỡ đất, ảnh hưởng đến cột, đường dây, trạm điện và có phương án xử lý kịp thời; Riêng các Công ty thủy điện kiểm tra công trình, hồ, đập, nguồn điện dự phòng, theo dõi sát tình hình thủy văn, mưa lũ, lượng nước về hồ, vận hành hồ chứa theo quy định; Các đơn vị tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24h, tăng cường kiểm tra công tác chuẩn bị ứng phó và xử lý ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, mưa lũ, báo cáo các nội dung liên quan về Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn EVN vào 07h30 và 15h hàng ngày…

Theo đó, ngay trong ngày 01/11, Tổng Công ty điện lực Miền Nam (EVN SPC) yêu cầu các đơn vị trực thuộc, tập trung, theo dõi các thông tin về áp thấp nhiệt đới trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên website Ban Chỉ huy PCTT&TKCN Trung ương (www.ccfsc.gov.vn ) và Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn TW (www.nchmf.gov.vn vàwww.kttv.gov.vn) để chủ động phòng, chống, hạn chế thiệt hại do áp thấp nhiệt đới gây ra.

Triển khai ngay các phương án phòng, chống để đối phó với áp thấp nhiệt đới, xử lý kịp thời các tình huống, đảm bảo an toàn cung cấp điện, an toàn cho người, thiết bị, công trình và an toàn cho nhân dân, chuẩn bị đầy đủ người, phương tiện để khắc phục nhanh các sự cố do thiên tai gây ra.

Rà soát, kiểm tra lưới điện, trạm biến áp 110kV, nhà máy điện, công trình thủy điện, công trình kiến trúc, kho vật tư...để phát hiện và khắc phục kịp thời những tồn tại, khiếm khuyết của thiết bị, móng và cột điện, đường dây, trạm điện..., đặc biệt là tại các vị trí xung yếu như các cột điện ở triền dốc, bờ sông, các đoạn vượt sông, các đường dây mới đưa vào vận hành... nhằm đảm bảo an toàn cho công trình.

Các Công ty Điện lực, Công ty lưới điện Cao thế miền Nam chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đảm bảo cung cấp điện an toàn và ứng phó kịp thời các tình huống có thể xãy ra, đảm bảo cấp điện an toàn cho các trạm bơm tiêu úng.

Tham gia, phối hợp với Ban Chỉ huy PCTT&TKCN và chính quyền địa phương các cấp thực hiện tốt công tác ứng phó với áp thấp nhiệt đới; tuyên truyền an toàn điện và các biện pháp phòng tránh tai nạn điện cho nhân dân; vận động người dân chặt tỉa cây xanh, chằng chéo mái tole; tháo dỡ, di dời bảng hiệu, bảng quảng cáo, ăng ten tivi .. tại các vị trí mà khi bị đổ, rơi có thể va chạm gây thiệt hại công trình lưới điện cao áp.


Hồng Lực