FED để ngỏ khả năng tăng lãi suất thêm 2 lần trong nửa cuối năm nay

Mặc dù lạm phát tại Hoa Kỳ trong tháng 6/2023 đã hạ nhiệt rõ rệt nhưng một số chuyên gia cho rằng vẫn còn quá sớm để FED tuyên bố chiến thắng lạm phát và cơ quan này vẫn có thể tăng lãi suất thêm 2 lần trong nửa cuối năm nay.
FED để ngỏ khả năng tăng lãi suất
Trụ sở của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ tại Washington, D.C, Hoa Kỳ. (Ảnh: CNBC)

Mặc dù các dữ liệu mới nhất cho thấy lạm phát tại Hoa Kỳ trong tháng 6/2023 đã giảm nhiệt rõ rệt nhưng một số chuyên gia nhận định Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) có vẻ sẽ không có ý định sớm dừng tăng lãi suất.

Hiện nhiều nhà đầu tư kỳ vọng rằng FED sẽ chỉ tiếp tục tăng lãi suất thêm một lần cuối cùng trong phiên họp vào ngày 26/7 tới đây với mức tăng 0,25 điểm cơ bản, sau đó sẽ giữ nguyên mức lãi suất này cho đến khi lạm phát giảm về mức mục tiêu 2%. Qua đó, đưa mặt bằng lãi suất cơ bản tại Hoa Kỳ lên mức 5,0% - 5,25% - mức cao nhất kể từ tháng 8/2006, thời điểm trước khi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu xảy ra.

Tuy nhiên, giới chức FED vẫn chưa đưa ra bất kỳ tín hiệu rõ ràng nào liên quan đến vấn đề trên. Trước khi dữ liệu lạm phát tháng 6/2023 của Hoa Kỳ được công bố, FED cho biết có thể sẽ tăng lãi suất thêm hai lần trong nửa cuối năm nay với tổng mức tăng thêm là 0,5 điểm cơ bản nhằm giải quyết triệt để rủi ro lạm phát neo cao kéo dài.

Nếu FED lần này tiếp tục tăng lãi suất thêm 2 lần nữa thì mặt bằng lãi suất cơ bản tại Hoa Kỳ sẽ lên mức cao nhất kể từ tháng 1/2001 - thời điểm bắt đầu xảy ra suy thoái tại nhiều nền kinh tế lớn trên thế giới, bao gồm Hoa Kỳ. Thị trường lo ngại việc lãi suất lên càng cao sẽ càng khiến nền kinh tế Hoa Kỳ đối mặt với nguy cơ giảm tốc, thậm chí rủi ro suy thoái hiện hữu hơn.

Lãi suất của FED qua các năm
Diễn biến lãi suất điều hành của FED kể từ năm 1970 đến nay, các vùng màu xám là thời điểm xảy ra khủng hoảng hoặc cú sốc kinh tế. (Nguồn: macrotrends)

Vào ngày 13/7, ông Christopher Waller, một thành viên của Hội đồng Thống đốc của FED đã lên tiếng bày tỏ ủng hộ việc FED tiến hành tăng thêm 2 đợt lãi suất trong nửa cuối năm nay nhằm kiểm soát lạm phát chặt chẽ hơn và đây sẽ là động thái quản lý rủi ro thận trọng.

Xem thêm bài viết: "Thị trường kỳ vọng lãi suất của FED sẽ đạt đỉnh vào cuối tháng 7 này" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Thống đốc FED Christopher Waller chỉ ra rằng lạm phát cũng đã chậm lại một thời gian ngắn trong mùa Hè năm 2021 trước khi trở nên tồi tệ hơn. Do đó, ông muốn các tiến bộ trong việc kiểm soát lạm phát được duy trì trước khi tin rằng lạm phát đã giảm tốc. Lịch sử cho thấy vào những năm 1970, lạm phát tại Hoa Kỳ đã tăng vọt lên mức 2 con số khi FED dừng kiểm soát lạm phát quá sớm.

Sau 10 lần tăng liên tiếp, hồi tháng 6 vừa qua, FED đã quyết định tạm dừng lộ trình tăng lãi suất cơ bản để các nhà hoạch định chính sách có thời gian đánh giá tác động của các đợt tăng lãi suất trước đó đối với nền kinh tế lớn nhất thế giới này.

Theo biên bản cuộc họp được công bố sau đó, hầu hết giới chức của FED đều cho rằng cơ quan này sẽ cần tiến hành thêm 2 đợt tăng lãi suất nữa trong năm nay để giúp kiềm chế lạm phát.

Lạm phát trong tháng 6 vừa qua tại Hoa Kỳ chỉ tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức tăng thấp nhất trong 2 năm trở lại đây, cũng như thấp hơn mức tăng 4% của tháng 5 trước đó và đã gần với mức mục tiêu 2% của FED.

Duy Quang