Giá dầu 20/3: Áp lực dư cung giảm tiếp tục hỗ trợ giá dầu neo cao 4 tháng

Giá dầu thế giới tiếp tục tăng có lúc sát mức cao nhất 4 tháng trước áp lực giảm giá trong bối cảnh triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu kém sắc.

Chốt phiên giao dịch ngày 19/3, giá dầu thô Brent kỳ hạn tăng 7 US cent lên 67,61 USD/thùng, cao nhất kể từ tháng 11/2018. Dầu thô Tây Texas WTI kỳ hạn giảm 6 US cent xuống 59,03 USD/thùng, trong phiên có lúc đạt 59,57 USD/thùng, cao nhất kể từ tháng 11/2018. 

Giá dầu đã tăng 20% kể từ khi OPEC và các nước đồng minh, bao gồm Nga, bắt đầu thực hiện thỏa thuận cắt giảm sản lượng nhằm hạn chế nguồn cung dầu toàn cầu và vực dậy giá “vàng đen”. Sau cuộc nhóm họp ngắn tại Azerbaijan, OPEC đã quyết định hủy kế hoạch họp như dự kiến vào tháng 4 tới, tạo điều kiện để thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu của tổ chức này và các đồng minh sẽ có hiệu lực ít nhất tới tháng 6, khi cuộc họp chính sách tiếp theo diễn ra.

Ngoài ra, quyết định trì hoãn cũng cho phép các nhà sản xuất đánh giá liệu các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran và Venezuela (hai thành viên của OPEC) sẽ ảnh hưởng như thế nào tới thị trường dầu trong vài tháng tới.

Theo Viện Dầu khí Mỹ, dự trữ dầu thô giảm 2,1 triệu thùng trong tuần tính tới 15/3/2018, xuống 446,8 triệu thùng so với dự đoán của giới phân tích tăng 309.000 thùng. Số liệu dự trữ dầu thô chính thức sẽ được Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ công bố cuối ngày hôm nay.

 

 

Lan Anh (TH)