Giá dầu thô 14/6: Bật tăng trở lại, kỳ vọng nhu cầu dầu của Trung Quốc sẽ được cải thiện

Trong phiên giao dịch sáng nay ngày 14/6, giá dầu thô thế giới đã bật tăng mạnh trở lại khi thị trường kỳ vọng nhu cầu sử dụng dầu tại Trung Quốc sẽ được cải thiện thời gian tới, cùng với đó là dữ liệu lạm phát tích cực tại Hoa Kỳ.
Diễn biến giá dầu thô thế giới
 Diễn biến giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI trong vòng 30 ngày gần đây. (Nguồn: Oil Price)

 

Vào lúc 9h00 sáng nay, giá dầu thô Brent đạt 74,02 USD/thùng; giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) đạt 69,10 USD/thùng.

Chốt phiên giao dịch hôm qua, giá cả hai loại dầu thô chủ chốt của thị trường năng lượng thế giới đã bật tăng mạnh 3,4% sau khi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) bất ngờ giảm lãi suất cho vay ngắn hạn. Giới quan sát nhận định động thái này báo hiệu khả năng PBOC sẽ nới lỏng lãi suất dài hạn trong tuần tới trong bối cảnh nhu cầu và tâm lý nhà đầu tư suy yếu. Đồng thời, gia tăng khả năng Trung Quốc sẽ áp dụng các biện pháp khẩn cấp để duy trì tăng trưởng.  

Trong tuần trước, Thống đốc PBOC Yi Gang đã cam kết đẩy mạnh các chính sách tiền tệ và “sẽ hỗ trợ nền kinh tế thực bằng mọi nỗ lực” trong bối cảnh đà phục hồi của Trung Quốc đang có dấu hiệu giảm tốc.

Những điều này đã khiến thị trường dầu thô kỳ vọng triển vọng nhu cầu sử dụng nhiên liệu của Trung Quốc sẽ được cải thiện trong thời gian tới. Trung Quốc hiện là quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới. Trước đó, trong phiên giao dịch đầu tuần này, giá dầu thô đã mất gần 4% khi các dữ liệu kinh tế mới của Trung Quốc thấp hơn kỳ vọng.

Hiện Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) tiếp tục giữ nguyên dự báo nhu cầu sử dụng dầu thô toàn cầu năm nay sẽ tăng 2,4% so với năm ngoái. OPEC cũng nâng dự báo tăng trưởng nhu cầu sử dụng dầu của Trung Quốc. Đồng thời, tổ chức này cho biết tổng sản lượng khai thác của các nước thành viên trong tháng 5/2023 đã giảm xuống còn 28,06 triệu thùng/ngày. Trong khi đó, mức để cân bằng cung - cầu trên thị trường được OPEC ước tính là 29,3 triệu thùng/ngày.

Đồng thời, tâm lý của giới đầu tư được cải thiện phần nào khi dữ liệu mới nhất cho thấy mức tăng của lạm phát tại Hoa Kỳ trong tháng 5 vừa qua ở mức thấp nhất kể từ hồi tháng 3/2021 - thời điểm lạm phát bắt đầu tăng lên tại nước này. Điều này góp phần củng cố niềm tin của thị trường rằng Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) sẽ không tăng lãi suất trong phiên họp định kỳ diễn ra ngày 13 - 14/6 (theo giờ địa phương).

Sau khi dữ liệu lạm phát được công bố, công cụ FedWatch Tool của CME Group (Hoa Kỳ) cho thấy các thị trường nhận định có đến 94% xác suất FED sẽ không tăng lãi suất lần này, tăng vọt so với mức hơn 70% được ghi nhận hồi đầu tuần này.

Việc FED tạm dừng tăng lãi suất sẽ giúp kiềm chế đà tăng của đồng USD so với các đồng tiền chủ chốt khác, giúp các mặt hàng được định giá bằng đồng USD như dầu thô trở nên hấp dẫn hơn với giới đầu tư.

Ngoài ra, đà tăng của giá dầu thô còn được củng cố nhờ thông tin cho biết Chính phủ Hoa Kỳ có thể mua vào tới 12 triệu thùng dầu thô để bổ sung cho Kho dự trữ dầu chiến lược (SPR).

Hiện Chính phủ Hoa Kỳ đang dần thu mua dầu trở lại sau khi xả bán hơn 200 triệu thùng trong năm ngoái nhằm kìm hãm đà tăng vọt của giá dầu thô. Cuối tuần trước, Bộ Năng lượng Hoa Kỳ cho biết đã mua 3,1 triệu thùng dầu thô giao tháng 8/2023 và đang mở thầu mua 3 triệu thùng dầu giao tháng 9/2023.

Tường Vy