Giá dầu thô 20/4: Lao dốc mạnh trước lo ngại FED tiếp tục tăng lãi suất và đồng USD mạnh lên

Trong sáng nay 20/4, giá dầu thô giảm mạnh về mức thấp nhất trong vòng 2 tuần trở lại đây khi thị trường lo ngại FED sẽ tiếp tục tăng lãi suất và các dữ liệu cho thấy nền kinh tế Hoa Kỳ không tăng trưởng trong những tuần gần đây.
Giá dầu thô thế giới giảm mạnh về mức thấp nhất 2 tuần
Diễn biến giá dầu thô Brent và dầu thô WTI trong 30 ngày gần đây. (Nguồn: Oil Price)

Vào lúc 9h00 sáng nay (ngày 20/4, theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent đạt 82,64 USD/thùng và giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) đạt 78,80 USD/thùng. Chốt phiên giao dịch ngày hôm qua, giá dầu thô giảm 2% xuống mức thấp nhất trong vòng 2 tuần trở lại đây.

Giá dầu thô chịu áp lực giảm mạnh trong bối cảnh thị trường ngày càng lo ngại Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) sẽ tiếp tục tăng lãi suất trong thời gian tới, khiến đồng USD mạnh lên.

Đồng USD tăng giá so với các đồng tiền tệ khác trên toàn cầu sẽ khiến các hàng hoá được định giá bằng đồng tiền này như dầu thô trở nên kém hấp dẫn hơn đối với giới đầu tư đang nắm giữ các loại tiền tệ khác. Bên cạnh đó, lãi suất tăng sẽ khiến nền kinh tế Hoa Kỳ đối mặt với rủi ro suy thoái cao hơn, làm giảm triển vọng nhu cầu sử dụng dầu thô.  

Trong sáng nay, Chỉ số US Dollar Index (DXY) đạt 102,01 điểm, tăng 0,04 so với lúc thị trường mở cửa. Chỉ số DXY đo lường sự biến động của đồng USD với các đồng tiền chủ chốt khác trên thế giới. FED sẽ nhóm họp để thảo luận về chính sách tiền tệ thời gian tới vào ngày 2 - 3/5 tới đây.

Chuyên gia phân tích thị trường cấp cao Edward Moya thuộc hãng chứng khoán OANDA (Hoa Kỳ) nhận định “Giá dầu thô WTI đang giảm xuống dưới ngưỡng 80 USD/thùng và thậm chí có thể giảm xuống sâu hơn nữa nếu đồng USD tăng giá trở lại.”

Giá dầu thô cũng chịu tác động tiêu cực từ việc dữ liệu mới nhất cho thấy các hoạt động kinh tế tại Hoa Kỳ gần như không có sự tăng trưởng trong những tuần gần đây. Điều này khiến thị trường lo ngại chính sách thắt chặt tiền tệ của FED đang ngày càng làm suy yếu tăng trưởng kinh tế Hoa Kỳ.

Đà giảm của giá dầu thô phần nào được kìm hãm khi Bộ Năng lượng Hoa Kỳ cho biết lượng tồn trữ dầu thô tại nước này trong tuần trước đã giảm tới 4,6 triệu thùng, chủ yếu do các nhà máy lọc hoá dầu tăng cường hoạt động và xuất khẩu dầu của Hoa Kỳ tăng. Mức giảm này cao hơn nhiều so với mức dự báo giảm 1,1 triệu thùng của giới phân tích.

Tuy nhiên, dữ liệu cũng cho thấy lượng tồn trữ xăng dầu tại Hoa Kỳ trong tuần trước đã bất ngờ tăng trở lại do nhu cầu tiêu thụ yếu.

Thị trường hiện tập trung đánh giá tác động từ nguồn cung dầu thô của Nga sau thông tin cho thấy lượng dầu thô được vận chuyển tại các cảng phía tây nước này trong tháng 4/2023 có thể lên đến 2,4 triệu thùng/ngày - mức cao nhất kể từ năm 2019. Nga hiện vẫn cho biết nước này đang cắt giảm sản lượng khai thác nhằm phản đối việc các nước phương Tây áp trần giá đối với dầu thô xuất khẩu của nước này.  

Tường Vy