Giá dầu thô bất ngờ lao dốc trở lại, lo ngại nhu cầu sử dụng dầu thô tiếp tục ở mức yếu

Giá dầu thô đã bất ngờ sụt giảm mạnh 8% do thị trường lo ngại nhu cầu sử dụng dầu thô sẽ tiếp tục ở mức yếu khi số ca nhiễm mới Covid-19 đang tăng cao trên toàn cầu và tình trạng tồn trữ dầu thô tại Hoa Kỳ ở mức cao.
Giàn khoan dầu thô
 Một giàn khoan dầu hoạt động tại khu vực Vinh Mexico, Hoa Kỳ (Ảnh: Kataeb)

Chốt phiên giao dịch ngày 11/6, giá dầu thô Brent giao tương lai đã giảm mạnh 3,18 USD tương ứng 7,6% xuống còn 38,55 USD/thùng; giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giao tương lai cũng giảm 3,26 USD tương ứng 8,2% còn 36,34 USD/thùng. Đây là mức giảm theo ngày mạnh nhất của giá dầu thô Brent kể từ ngày 21/4 và đối với giá dầu thô WTI là kể từ ngày 27/4.

Sự sụt giảm bất ngờ của giá dầu thô chủ yếu do thị trường lo ngại nhu cầu sử dụng dầu thô trên thế giới, đặc biệt là tại Hoa Kỳ, sẽ sụt giảm trở lại khi số ca nhiễm mới Covid-19 đang tăng lên. Dữ liệu của hãng tin Reuters cho thấy số ca nhiễm Covid-19 tại Hoa KỲ, nền kinh tế lớn nhất thế giới, đã vượt mốc 2 triệu người trong ngày 11/5 và tốc độ nhiễm mới đang tăng nhẹ sau khi giảm trong vòng 5 tuần trước đây.

Hầu hết các tiểu bang tại Hoa Kỳ đã nới lỏng các biện pháp phong toả phòng chống đại dịch Covid-19, đặc biệt là các biện pháp hạn chế di chuyển vốn khiến nhu cầu sử dụng nhiên liệu suy giảm mạnh. Tuy nhiên mức tiêu thụ nhiên liệu vẫn thấp hơn 20% so với mức thông thường do người tiêu dùng vẫn lo ngại về tình trạng dịch bệnh. Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) cũng bày tỏ lo ngại nhu cầu sử dụng nhiên liệu yếu tại Hoa Kỳ sẽ vẫn còn tiếp tục kéo dài.

Trong ngày 11/6, Chủ tịch FED Jerome Powell cho biết “Một loạt vụ nhiễm mới Covid-19 có thể làm suy giảm mức độ tự tin của người tiêu dùng trong việc di chuyển, du lịch, sử dụng các dịch vụ của nhà hàng và các hoạt động giải trí.”

Giá dầu thô còn chịu tác động giảm trong bối cảnh nền kinh tế Hoa Kỳ được dự báo sẽ còn đối mặt nhiều khó khăn trong trung hạn, các hoạt động kinh tế suy yếu sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến triển vọng tăng trưởng nhu cầu sử dụng dầu thô. FED dự báo tỷ lệ thất nghiệp tại Hoa Kỳ sẽ đạt 9,3% vào cuối năm 2020 và sẽ mất nhiều năm để con số này giảm xuống; trong khi đó, mức lãi suất điều hành của FED được dự báo sẽ được giữ ở mức cực thấp, gần 0% trong ít nhất đến năm 2021.

Nếu nhu cầu sử dụng dầu thô tại Hoa Kỳ không phục hồi đủ mạnh thì các nhà lọc hoá dầu và vận chuyển dầu thô tại nước này sẽ đối mặt với nhiều thách thức nghiêm trọng. Dữ liệu chính thức công bố ngày 11/6 cho thấy lượng tồn trữ dầu thô tại Hoa Kỳ trong tuần trước đã bất ngờ tăng thêm 5,7 triệu thùng lên mức cao kỷ lục 538,1 triệu thùng; chủ yếu do lượng dầu thô nhập khẩu từ Ả-rập Xê-út cập cảng tăng lên.

Ông Gene McGillian, giám đốc nghiên cứu thị trường tại hãng tư vấn thị trường năng lương Tradition Energy, nhận định “Thực tế chúng ta đang đối mặt với tình trạng tồn trữ nhiên liệu trên quy mô toàn cầu. Bức tranh tổng thể chung trên thị trường dầu mỏ vẫn có những yếu tố tiêu cực."

Bên cạnh đó một số quốc gia trong liên minh OPEC+ như Iraq và Nigeria đang không tuân thủ đúng cam kết cắt giảm sản lượng khai thác. Liên minh OPEC+ bao gồm Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) do Ả-rập Xê-út lãnh đạo và các quốc gia khai thác dầu thô đồng minh do Nga đứng đầu đang thực thi thoả thuận cắt giảm sản lượng khai thác lên đến 9,7 triệu thùng/ngày tương đương 10% tổng nguồn cung dầu thô toàn cầu.

Quang Đặng (Theo Reuters)