Giá đậu tương tăng phiên thứ sáu liên tiếp do Trung Quốc gia tăng thu mua

Giá đậu tương đã tăng phiên thứ sáu liên tiếp trong bối cảnh Trung Quốc bất ngờ dỡ bỏ thuế quan nhằm vào đậu tương Hoa Kỳ và gia tăng mua đậu tương từ nước này.

Vào lúc 10h13 sáng nay (theo giờ Việt Nam), giá đậu tương theo hợp đồng được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch hàng hoá Chicago (CBOT) đã tăng 0,2% lên 8,99-1/4 USD/giạ. Trong phiên giao dịch hôm qua (9/12), giá đậu tương đã tăng 0,9% và chạm mức 9,04 USD/giạ - mức giá cao nhất kể từ ngày 22/11/2019.

Giá đậu tương đã tăng phiên thứ sáu liên tiếp trong bối cảnh Trung Quốc bất ngờ dỡ bỏ thuế quan nhắm vào đậu tương Hoa Kỳ đồng thời Trung Quốc gia tăng mua đậu tương Hoa Kỳ trở lại. Các tín hiệu này khiến thị trường kỳ vọng Trung Quốc và Hoa Kỳ sớm đạt được thoả thuận thương mại sơ bộ và nhu cầu nhập khẩu đậu tương Hoa Kỳ của Trung Quốc sẽ tăng trở lại. Trung Quốc hiện là quốc gia tiêu thụ đậu tương lớn nhất thế giới. Trong ngày 9/12, các hãng xuất khẩu Hoa Kỳ cho biết các khách hàng Trung Quốc đã mua vào ít nhất 300.000 tấn đậu tương, các lô hàng này dự kiến được chuyển đến Trung Quốc vào tháng 1 và tháng 2/2020. Trong đợt miễn thuế mới này, Trung Quốc có thể nhập khẩu tới 1 triệu tấn đậu tương từ Hoa Kỳ.

Trước thời điểm xảy ra chiến tranh thương mại, Hoa Kỳ là đối tác  cung ứng đậu tương lớn nhất của Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc hiện chưa cho biết việc dỡ bỏ thuế quan đối với đậu tương của Hoa Kỳ sẽ kéo dài trong bao lâu. Cuối tuần này (15/12) là thời hạn mà Hoa Kỳ có thể tiếp tục áp đợt thuế quan mới lên lượng hàng hoá nhập khẩu trị giá 156 tỷ USD của Trung Quốc. Một trong những yêu cầu chính của Hoa Kỳ trong đàm phán thương mại với Trung Quốc là yêu cầu gia tăng nhập khẩu nông sản Hoa Kỳ có thể lên mức 50 tỷ USD/năm. Trong khi đó, Trung Quốc kiên quyết yêu cầu Hoa Kỳ phải dỡ bỏ thuế quan hiện nay đang nhắm vào hàng hoá Trung Quốc. Trong ngày 9/12, Trung Quốc cho biết nước này mong muốn sẽ sớm đạt được thoả thuận thương mại với Hoa Kỳ.

Đối với tình hình gieo trồng đậu tương tại Brazil, các chuyên gia cho biết sản lượng đậu tương của nước này trong niên vụ 2019/2020 có thể đạt mức cao kỷ lục 122,7 triệu tấn. Brazil là một trong những quốc gia xuất khẩu đậu tương lớn nhất thế giới và đang trở thành nhà cung cấp đậu tương chính cho Trung Quốc trong bối cảnh chiến tranh thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc.

Trên sàn CBOT, giá ngô đã tăng 0,1% lên 3,76 USD/giạ; giá lúa mì đã giảm 0,1% xuống 5,22-1/2 USD/giạ. Trong phiên giao dịch hôm qua, giá ngô và lúa mì đã đồng loạt giảm 0,3%. Giá lúa mì ghi nhận phiên giảm giá thứ hai liên tiếp trong bối cảnh nguồn cung tăng cao. Giá lúa mì tại Hoa Kỳ cũng chịu áp lực giảm do cạnh trạnh gay gắt từ khu vực Biển Đen.

Quang Đặng (Tổng hợp)