Giá đồng giảm do thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung sơ bộ có thể bị trì hoãn

Giá đồng trên thị trường quốc tế đã chịu áp lực giảm xuống sau thông tin việc ký kết thỏa thuận thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc sơ bộ có thể bị trì hoãn đến tháng 12/2019.

Giá đồng giao sau 3 tháng trên Sàn giao dịch kim loại London (LME) đã giảm 0,3% xuống mức 5.888,5 USD/tấn. Giá đồng theo hợp đồng được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải (SHFE) cũng giảm 0,6% xuống 47.100 NDT (6.717,15 USD)/tấn.

Giá đồng chịu áp lực giảm sau khi một quan chức cấp cao thuộc Chính phủ Hoa Kỳ cho biết việc ký kết thỏa thuận thương mại sơ bộ giữa Hoa kỳ và Trung Quốc có thể bị trì boãn đến tháng 12/2019 thay vì như trong tháng 11 này trong bối cảnh hai nước vẫn tiếp tục đàm phán về các điều khoản và địa điểm ký kết thỏa thuận. Cuộc xung đột thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã kéo dài hơn 16 tháng và làm suy giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu, kéo theo đó là sự sụt giảm nhu cầu đối với các kim loại cơ bản dùng trong sản xuất công nghiệp.

Các chuyên gia nhận định việc trì hoãn ký kết thỏa thuận thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc sơ bộ càng lâu thì giá đồng càng chịu áp lực giảm giá. Giá đồng thường được sử dụng như thước đo sức khỏe của nền kinh tế. Trong thời gian vừa qua, giá đồng đã được hỗ trợ bởi việc thị trường lo ngại nguồn cung đồng từ Chile bị gián đoạn khi tình trạng bạo động lan rộng ra nhiều nơi tại đây, bao gồm một số mỏ khai thác đồng lớn. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, các mỏ khai thác tại đây vẫn duy trì hoạt động sản xuất bình thường. Chile là quốc gia sản xuất đồng lớn nhất thế giới.

Giá nickel giao sau 3 tháng trên sàn LME đã tăng 0,5% lên 16.325 USD/tấn, trong khi đó, giá nickel theo hợp đồng được giao dịch nhiều nhất trên sàn SHFE tăng 0,7% lên 131.710 NDT/tấn. Trong tuần này, Chính phủ Indonesia sẽ đưa ra việc có tiếp tục xuất khẩu quặng nickel thô hay không sau khi đột ngột dừng xuất khẩu vào cuối tháng 10/2019. Việc ngưng xuất khẩu này đã đẩy giá nickel tăng cao. Các nhà phân tích nhận định việc Indonesia cấm xuất khẩu quặng nickel thô sẽ ảnh hưởng đến sản lượng thép không gỉ của Trung Quốc  - nước nhập khẩu quặng nickel thô lớn nhất của Indonesia. Quặng nickel là thành phần quan trọng trong việc sản xuất thép không gỉ.

Trên sàn LME, giá nhôm đã giảm 0,4%, giá kẽm giảm 0,2% và giá chì giảm 0,7%. Trong khi đó, trên sàn SHFE, giá nhôm giảm 0,3%, giá kẽm giảm 1,4%, giá chì giảm 0,7% và giá thiếc tăng 0,5%.

Quang Đặng / Tổng hợp