Giá gạo nội địa các quốc gia châu Á trong tháng 6/2014 có nhiều biến động

Cơ quan Nông nghiệp và lương thực Liên Hiệp Quốc (FAO) cho biết giá gạo trên thị trường nội địa của các quốc gia thuộc khu vực châu Á trong tháng 6/2014 đã có những biến động không đều.

Theo đó, giá gạo tại Trung Quốc, Ấn Độ, Bangladesh và Việt Nam có xu hướng giảm xuống. Giá gạo tại Myanmar, Indonesia và Philppines có xu hướng tăng lên; trong khi đó, giá gạo tại Campuchia được giữ ổn định.

Giá bán lẻ gạo Japonica tại Trung Quốc đã giảm nhẹ do nguồn cung gạo tăng lên khi vụ thu hoạch diễn ra và lượng gạo nhập khẩu ở mức cao. Giá bán buôn các loại gạo tại Ấn Độ cũng đã giảm xuống do vụ mùa thu hoạch bội thu trong năm nay. Theo FAO, giá bán buôn gạo tại Việt Nam đã có mức giảm nhẹ do vụ thu hoạch hè thu đang diễn ra và nhu cầu nhập khẩu gạo của Trung Quốc tăng lên đã phần nào chặn đà giảm của giá gạo.

Giá gạo trong nội địa Thái Lan đã giảm xuống kể từ tháng 3/2014 do vụ thu hoạch thứ hai trong năm diễn ra và Chính phủ Thái Lan xả bán gạo. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, giá gạo Thái Lan đã có dấu hiệu tăng trở lại do Chính quyền quân sự tạm ngưng việc xả bán gạo để tổng kiểm tra các kho gạo dự trữ.

Giá gạo bán buôn tại Myanamar đã tăng mạnh do nhu cầu nhập khẩu gạo từ Trung Quốc tăng cao. Mức giá trung bình cho cả loại gạo thường và gạo xay xát tại Philippines đã tăng lên do lượng gạo nhập khẩu trong năm 2013 giảm. Tính từ đầu năm 2014 đến nay, Cơ quan quản lý lương thực quốc gia Philippines (NFA) đã nhập khẩu 1 triệu tấn gạo từ Việt Nam nhằm đảm bảo nguồn cung gạo trong nước và hạn chế tình trạng giá gạo tăng.

Giá gạo tại Sri Lanka cũng tăng nhẹ do sản lượng gạo của mùa vụ Maha giảm xuống và dự báo tình hình thời tiết trong mùa vụ Yala sẽ không thuận lợi.

Trong khi đó, giá gạo tại Campuchia trong tháng 6/2014 được giữ tương đối ổn định. Do nhu cầu nhập khẩu gạo của Trung Quốc tăng đã làm giảm tác động từ việc nguồn cung gạo của mùa vụ thứ hai niên vụ 2013/2014 tăng cao.

FAO cũng cho biết nguy cơ hiện tượng El Nino xảy ra trong tháng 8 – 9/2014 sẽ gây tác động xấu đến mức sản lượng và nguồn cung gạo tại khu vực Châu Á - vốn chiếm đến 90% sản lượng gạo trên toàn cầu. Điều này có thể gây ra những biến động lớn đối với giá gạo quốc tế. Tuy nhiên, FAO nhận định với lượng dự trữ gạo của các quốc gia xuất khẩu gạo chính như Việt Nam, Thái Lan và Ấn Độ ở mức cao sẽ giúp ổn định tình hình giá gạo trong trường hợp hiện tượng El Nino xảy ra.