Giá giảm 25% từ đỉnh, cổ phiếu GAS đã đủ hấp dẫn chưa?

Giá cổ phiếu GAS đã giảm 25% từ đỉnh giá năm ngoái và được nhận định phần nào đã phản ánh triển vọng lợi nhuận kém tích cực hơn trong năm 2023. Trong khi đó, triển vọng kinh doanh ngắn hạn, trung hạn và dài hạn của PV GAS ở mức khả quan.

Giá cổ phiếu GAS giảm 25% kể từ đỉnh

Giá dầu thô và khí thế giới
Giá dầu và giá khí tự nhiên thế giới giảm mạnh so với mức đỉnh của quý 2 và quý 3/2022 đã tác động tiêu cực đến hoạt động kinh doanh của PV GAS, kéo theo đó là giá cổ phiếu GAS. (Nguồn: Bloomberg, BVSC)

So với cùng kỳ năm ngoái, giá dầu thô và giá khí tự nhiên trên thị trường thế giới hiện đã giảm mạnh; trong đó, giá dầu thô đã giảm 27% và giá khí tự nhiên giảm 72%. Theo BIDV Securities (BVSC), sự hạ nhiệt đáng kể của giá các loại năng lượng trên toàn cầu có thể tác động tiêu cực đến biên lợi nhuận của Tổng Công ty Khí Việt Nam – CTCP (PV GAS, mã cổ phiếu GAS – sàn HoSE). Thị trường năng lượng thế giới được nhận định sẽ còn biến động trong thời gian tới do tác động từ chính sách khai thác của những nước sản xuất dầu thô lớn.

Bên cạnh đó, hoạt động kinh doanh của PV GAS còn bị tác động khi nguồn khí tại Việt Nam đang bước vào giai đoạn suy giảm nhanh, đặc biệt là nguồn khí từ hệ thống Nam Côn Sơn 1. Thay vào đó, các nguồn khí có giá cao hơn như Thiên Ưng, Đại Hùng, Sao Vàng – Đại Nguyệt hay PM3 – Cà Mau có xu hướng ngày càng chiếm tỷ trọng lớn trong đầu vào của PV GAS.

BVSC lưu ý rằng việc quý 2 và quý 3 là mức nền cao của năm 2022 do giá dầu và giá khí tạo đỉnh, do đó việc suy giảm lợi nhuận so với cùng mức nền cao của PV GAS nhiều khả năng sẽ diễn ra trong quý 3/2023.

Giá cổ phiếu GAS
Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu GAS của PV GAS trong 12 tháng gần đây. (Nguồn: Trading View)

Với dự báo giá dầu thô năm nay đạt trung bình 80 USD/thùng (giảm 20% so với năm 2022), BVSC dự phóng lợi nhuận sau thuế của PV GAS năm nay đạt 12.244 tỷ đồng, giảm 19% so với năm 2022. Những con số này đều cao hơn đáng kể so với kế hoạch hiện nay của PV GAS. 

Mặc dù kết quả kinh doanh năm 2023 dự kiến giảm đáng kể so với mức nền cao của năm 2022, BVSC nhấn mạnh giá cổ phiếu GAS hiện đã giảm mạnh 25% kể từ mức đỉnh của năm ngoái, phần nào đã phản ánh triển vọng lợi nhuận kém tích cực của năm nay. 

Theo chia sẻ mới đây của Ban lãnh đạo PV GAS, luỹ kế 6 tháng đầu năm nay, lợi nhuận sau thuế ước đạt 6.035 tỷ đồng, hoàn thành 92% kế hoạch lợi nhuận cả năm. Với giả định giá dầu thô Brent trung bình những tháng còn lại của năm nay ở mức 80 USD/thùng thì lợi nhuận sau thuế cả năm nay của Tổng Công ty có thể đạt 10.412 tỷ đồng, giảm khoảng 30% so với năm 2022 nhưng vượt 60% so với kế hoạch đầu năm đã đề ra.

Xem thêm: "Giá đường thế giới phục hồi 11%, liệu cổ phiếu QNS, LSS, SLS có bước vào đợt tăng mới?" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Triển vọng kinh doanh khả quan trong thời gian tới

Sản lượng tiêu thụ khí PV GAS
Dự phóng tăng trưởng sản lượng tiêu thụ khí của PV GAS trong năm 2023. (Nguồn: BVSC)

Trong ngắn hạn, BVSC nhận định sản lượng tiêu thụ khí của PV GAS có thể hồi phục kể từ quý 2/2023 nhờ các khách hàng điện khí được huy động tối đa. Chu kỳ El Nino quay trở lại giai đoạn 2023 – 2025 sẽ khiến lượng nước về các hồ thủy điện suy giảm, ảnh hưởng đến sản lượng đầu ra của các nhà máy thủy điện. Ngoài ra, các dự án năng lượng tái tạo hiện khó có thể gây áp lực cạnh tranh lên các nhà máy điện khí. Do đó, việc tiêu thụ khí của PV GAS sẽ được cải thiện trong thời gian tới.

Trong trung hạn, các dự án LNG đi vào vận hành được kỳ vọng sẽ đóng góp đáng kể vào lợi nhuận của PV GAS kể từ 2024-2025 trở đi, với vị thế là nhà cung cấp khí lớn nhất cả nước.

PV GAS vừa qua đã tiếp nhận lô LNG đầu tiên về kho cảng LNG Thị Vải để vận hành thử và cung cấp cho khách hàng thấp áp. Bên cạnh đó, Tổng Công ty cho biết đang làm việc với Tập đoàn Điện lực để có thể sớm cung cấp LNG cho khách hàng sản xuất điện.

Tiềm năng thị trường LNG tại Việt Nam được BVSC đánh giá ở mức rất lớn, do nhu cầu từ sản xuất điện công nghiệp sử dụng LNG sẽ có xu hướng tăng, theo Quy hoạch điện VIII. Ngoài ra, giá LNG sau giai đoạn tăng nóng đã quay trở về mặt bằng trước đây, và tiệm cận với nguồn khí trong nước, từ đó giúp việc nhập khẩu nguồn khí này trở nên thuận lợi hơn. Với sức chứa 1 triệu tấn LNG hiện tại, dự báo trong giai đoạn ổn định, kho cảng LNG Thị Vải có thể đóng góp khoảng 10% vào tổng lợi nhuận trước thuế hàng năm của PV GAS.

Xem thêm: "PSI: Dự báo lãi ròng quý 2/2023 của Tập đoàn Hoà Phát có thể tăng 2,6 lần" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Một số dự án của PV GAS
Một số dự án lớn của PV GAS trong thời gian tới. (Nguồn: PV GAS, BVSC)

Trong dài hạn, dự án đường ống dẫn khí Lô B – Ô Môn sẽ bổ sung thêm nguồn khí cho PV GAS dự kiến từ năm 2027 trở đi. Dự án này hiện kỳ vọng sẽ được chấp thuận đầu tư, đi vào hoạt động và đón dòng khí đầu tiên vào năm 2026. Với vai trò là nhà đầu tư chính với 51% tỷ lệ tham gia đầu tư vào dự án Lô B – Ô Môn, PV GAS sẽ được hưởng lợi trực tiếp từ dự án này nhờ vào nguồn khí bổ sung từ Lô B, với sản lượng lên tới 5 tỷ m3/năm trong giai đoạn ổn định, thay thế cho một số mỏ khí đang suy giảm sản lượng mà Tổng công ty hiện đang khai thác.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc phiên giao dịch ngày 20/7, giá cổ phiếu GAS của PV GAS đạt 98.700 đồng/cổ phiếu. Theo đánh giá của BVSC, giá cổ phiếu GAS đang được định giá rẻ hơn đáng kể so với mức trung bình 5 năm.

Duy Quang