Giá phốt pho vàng dự báo tăng 15%, Dragon Capital mạnh tay gom thêm cổ phiếu DGC

Dragon Capital vừa tiếp tục gom mua cổ phiếu DGC của Hoá chất Đức Giang trong bối cảnh giá phốt pho vàng nửa đầu năm 2024 dự báo tăng 15%, giúp thúc đẩy hoạt động kinh doanh của Hoá chất Đức Giang.
Chất bán dẫn
Hoạt động sản xuất chất bán dẫn trên toàn cầu dự báo sẽ phục hồi mạnh mẽ trong năm 2024, qua đó thúc đẩy kết quả kinh doanh của Hoá chất Đức Giang hồi phục.

Nhóm quỹ ngoại Dragon Capital vừa thông báo đã mua thêm 150.000 cổ phiếu DGC của Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoá chất Đức Giang, qua đó nâng tỷ lệ sở hữu tại tập đoàn hoá chất này lên mức 6,02% vốn điều lệ. Trước đó, vào ngày 7/11, Dragon Capital đã mua thêm 400.000 cổ phiếu DGC.

Động thái mua gom cổ phiếu DGC của Dragon Capital diễn ra trong bối cảnh hoạt động kinh doanh của Hoá chất Đức Giang được kỳ vọng sẽ phục hồi rõ rệt từ đầu năm sau khi hoạt động sản xuất chất bán dẫn trên thế giới khởi sắc trở lại, giúp nhu cầu về phốt pho vàng tăng mạnh.

Hoá chất Đức Giang hiện là doanh nghiệp có sản lượng xuất khẩu phốt pho vàng lớn nhất châu Á. Mảng phốt pho vàng đóng góp 35% tổng doanh thu của doanh nghiệp này trong quý 3/2023.

Giá phốt pho vàng
Giá phốt pho vàng (Nhân dân tệ/tấn) đã tạo đáy xong trong quý 2/2023 và tăng nhẹ trong quý 3/2023. (Nguồn: SunSirs, BVSC)

Hiệp hội Quốc tế về Thiết bị và Vật liệu Bán dẫn (SEMI), đơn vị đại diện diện cho 2.500 thành viên lĩnh vực sản xuất chất bán dẫn trên toàn cầu, nhận định ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu sẽ thoát khỏi chu kỳ đi xuống từ 2024 và sẽ tăng đột biến trong 2025-2026.

Đồng qua điểm như trên, theo đánh giá gần nhất của Cơ quan Thống kê Thương mại Chất bán dẫn Thế giới (WSTS), doanh số chip toàn cầu sẽ tăng trở lại trong năm 2024 với mức tăng 12% so với năm 2023.

Trong khi đó, nguồn cung phốt pho vàng trên thế giới, đặc biệt là tại Trung Quốc, có xu hướng tiếp tục suy giảm trong năm 2024 dưới tác động của hiện tượng El Nino.

Trong nửa đầu năm nay, sản lượng phốt pho vàng của tỉnh Vân Nam - nơi chiếm 50% tổng sản lượng phốt pho vàng của Trung Quốc đã giảm 17% so với cùng kỳ năm 2022 do tình trạng thiếu điện khi hạn hán tiếp tục kéo dài. Mặc dù khu vực này đã có mưa lớn trong tháng 8/2023 nhưng sản lượng điện vẫn chưa được cải thiện, khiến hoạt động sản xuất phốt pho vàng tiếp tục gặp khó khăn trong những tháng cuối năm 2023.

Giá cổ phiếu DGC Hoá chất Đức Giang
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu DGC của Hoá chất Đức Giang từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Nguồn cung phốt pho vàng tiếp tục suy giảm, Hoá chất Đức Giang (DGC) kỳ vọng hưởng lợi lớn" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Hiện nhiều tổ chức tài chính nhận định, giá phốt pho vàng trong năm 2024 sẽ tăng lên mức 4.600 - 5.000 USD/tấn trong năm 2024, tương ứng mức tăng khoảng 15% so với mức 4.000 - 4.300 USD/tấn trong nửa cuối năm 2023.

Vừa qua, sau khi hoàn tất việc nâng công suất của Công ty TNHH MTV Phốt Pho 6 lên gần gấp đôi (20.000 tấn/năm), Hoá chất Đức Giang đã quyết định sát nhập Công ty TNHH MTV Phốt Pho 6 vào Công ty TNHH MTV Hóa chất Đức Giang Lào Cai nhằm kiện toàn hoạt động sản xuất phốt pho và các hợp chất gốc phốt pho.

Theo chia sẻ của ban lãnh đạo Hóa chất Đức Giang, đến cuối năm 2024, nhu cầu phốt pho của Việt Nam sẽ tăng đột biến khi các nhà máy sản xuất pin xe điện (EV) và chip mới ở Đông Á và Bắc Mỹ theo đuổi chiến lược Trung Quốc + 1. Hiện một số nhà máy đang xây dựng tại Nhật Bản và Hàn Quốc đã bày tỏ sự quan tâm đến việc mua phốt pho vàng từ Hoá chất Đức Giang.

Duy Quang