Giá quặng sắt bật tăng trở lại nhờ tâm lý lo ngại dư cung giảm xuống

Giá quặng sắt trong phiên giao dịch sáng nay đã tăng trở lại sau khi tâm lý lo ngại tình trạng dư cung giảm xuống. Giá than luyện cốc cũng đã bật tăng trở lại trước các thông tin Trung Quốc có thể siết chặt việc nhập khẩu than.

Vào lúc 10h09 sáng nay (theo giờ Việt Nam), giá quặng sắt theo hợp đồng được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên (DCE) đã tăng 0,4% lên mức 621 NDT/tấn sau khi thị trường giảm bớt tâm lý lo ngại tình trạng dư cung. Trong phiên giao dịch ngày hôm qua (4/11), giá quặng sắt trên sàn DCE đã chạm mức thấp nhất trong 2 tuần trở lại đây do thị trường lo ngại tình trạng dư cung.

Trong phiên giao dịch ngày 4/11, giá quặng sắt loại hàm lượng 62% sắt giao ngay đến Trung Quốc đã giảm xuốn còn 84 USD/tấn – mức thấp nhất kể từ ngày 29/1/2019.

Giá than luyện cốc giao tháng 1/2020 trên sàn DCE trong sáng nay cũng đã tăng 2,1% lên mức 1.247 NDT (177,5 USD)/tấn. Trong phiên giao dịch hôm qua, giá than luyện cốc cũng đã giảm xuống mức thấp nhất trong 2 tuần trở lại đây. Giá than luyện cốc tăng lên trong phiên giao dịch sáng nay sau thông tin một số tỉnh của Trung Quốc có thể giảm nhập khẩu than luyện cốc. Giá than cốc (sản phẩm sau quá trình luyện cốc) trong phiên giao dịch sáng nay trên sàn DCE cũng đã tăng 2% lên mức 1.768 NDT/tấn.

Chuyên gia tư vấn cấp cao Richard Lu từ hãng phân tích thị trường hàng hóa CRU cho biết với việc tổng lượng than luyện cốc được Trung Quốc nhập khẩu trong 9 tháng đầu năm nay đã vượt 60 triệu tấn thì tổng lượng than luyện cốc được nhập khẩu cả năm nay có thể vượt mức 80 triệu tấn. Theo ông Richard Lu, mức nhập khẩu này là quá cao khi so với con số 65 triệu tấn than luyện cốc được Trung Quốc nhập khẩu trong năm 2018; do đó, việc Chính phủ Trung Quốc siết chặt chính sách nhập khẩu than luyện cộc là hợp lý. Tổng các loại than được Trung Quốc nhập khẩu trong 9 tháng đầu năm 2019 đã đạt 250,57 triệu tấn, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước.

Theo dữ liệu của hãng tư vấn thị trường Mysteel, giá than luyện cốc tại Trung Quốc vào ngày 1/11 đã chạm mức thấp nhất trong vòng 14 tháng trở lại, và tiếp tục xu hướng giảm kể từ tháng 6/2019 do số đơn hàng xuống thấp.

Nhiều nhà phân tích và chuyên gia nhận định Chính phủ Trung Quốc sẽ hạn chế việc nhập khẩu than để giữ lượng nhập khẩu ngang bằng mức năm 2018. Tuy nhiên, Chính phủ Trung Quốc vẫn chưa đưa ra bất kỳ thông báo chính thức về vấn đề này. Trước đó, Chính phủ Trung Quốc đã từng siết chặt việc thông quan các lô than nhập khẩu nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác than nội địa.

Giá thép xây dựng trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải (SHFE) đã tăng 0,9% trong phiên giao dịch sáng nay. Trong khi đó, giá thép cuộn cán nóng đã tăng 0,5%, giá thép không gỉ giảm 0,3%.

Quang Đặng / Tổng hợp