Giá thép biến động nhẹ, thị trường giằng co giữa các kỳ vọng về diễn biến dịch virus Covid-19

Giá thép trên thị trường Trung Quốc biến động nhẹ trong bối cảnh nhiều nhà đầu tư lo ngại sự lan rộng dịch virus Covid-19 tại nhiều quốc gia có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng thương mại thép toàn cầu.

Chốt phiên giao dịch sáng nay (ngày 26/2, theo giờ Việt Nam), giá thép xây dựng theo hợp đồng được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải (SHFE) đã tăng nhẹ 0,1% đạt 3.466 NDT (494,24 USD)/tấn. Trong khi đó, giá thép cuộn cán nóng gần như không biến động.

Các nhà đầu tư hiện đang tập trung theo dõi diến biến dịch virus Covid-19 khi dịch bệnh này đang bùng phát nhanh tại nhiều quốc gia trên toàn cầu như Hàn Quốc, Iran, Italy và các nước khu vực Trung Đông. Sự lây lan nhanh của dịch bệnh trong vài ngày gần đây đã đánh tan kỳ vọng khi dịch bệnh được kiểm soát, các hoạt động kinh tế quay trở lại mức bình thường sẽ giúp nhu cầu sử dụng các sản phẩm thép tăng lên trong quý 2/2020.

Một số nhà đầu tư lo ngại nếu dịch virus Covid-19 biến thành đại dịch thì các hoạt động thương mại thép trên toàn cầu sẽ bị đình trệ. Trung Quốc hiện là quốc gia sản xuất thép lớn nhất thế giới, chiếm 50% tổng sản lượng thép toàn cầu hàng năm. Thị trường thép Trung Quốc hiện đang chịu áp lực lớn trong bối cảnh hàng tồn kho tăng cao và nhu cầu ở mức thấp vì các hoạt động kinh tế bị đình trệ.

Tuy nhiên đà giảm của giá thép cũng được chặn lại một phần bởi tâm lý kỳ vọng các biện pháp kích thích kinh tế của Trung Quốc sẽ giúp nhu cầu sử dụng thép hồi phục. Bên cạnh đó, Trung Quốc đang thúc đẩy các doanh nghiệp nước này tái khởi động sản xuất một cách quyết liệt. Dữ liệu cho thấy đã có hàng trăm ngàn công nhân quay trở lại làm việc tại các nhà máy dọc phía Đông và Nam Trung Quốc. Nhiều nhà đầu tư kỳ vọng hoạt động sản xuất của Trung Quốc sẽ nhanh chóng quay trở lại như trước lúc dịch bệnh bùng phát.

Hoạt động sản xuất thép tại Trung Quốc
 Nhu cầu sử dụng thép tại Trung Quốc được kỳ vọng sẽ tăng lên trong quý 2/2020 nhờ các biện pháp kích thích kinh tế của Trung Quốc

Ông Luo Tiejun - Phó chủ tịch Hiệp hội công nghiệp sắt thép Trung Quốc cho biết nhu cầu sử dụng sắt thép được dự báo sẽ tăng mạnh trở lại trong quý 2/2020 nhờ các biện pháp kích thích kinh tế của chính phủ nước này.

Trên Sàn giao dịch hàng hoá Đại Liên (DCE), giá quặng sắt theo hợp đồng được giao dịch nhiều nhất đã giảm 0,8%, đánh dấu phiên giảm giá thứ 2 liên tiếp. Nguyên nhân chủ yếu do thị trường điều chỉnh giá trở lại sau mạch tăng giá kéo dài 10 phiên liên tiếp. Giá quặng sắt trên Sàn giao dịch hàng hoá Singapore (SICOM) cũng giảm 0,9%.

Dữ liệu của hãng tư vấn thị trường SteelHome cho thấy giá quặng sắt loại hàm lượng 62% giao ngay tại Trung Quốc đạt 91,5 USD/tấn trong ngày 25/2; giảm 1,5 USD/tấn so với mức 93 USD/tấn trong ngày 24/2 – mức cao nhất trong vòng 5 tuần trở lại đây.

 

Quang Đặng (Tổng hợp)