Giá vàng 26/3: Vàng tăng mạnh trong bối cảnh đồng USD lao dốc

Giá vàng thế giới tăng mạnh trong bối cảnh đồng USD lao dốc và một loạt các dự báo, thống kê kinh tế được phát đi cho thấy bức tranh tăng trưởng kinh tế toàn cầu hết sức khó khăn, tiềm ẩn nhiều rủi ro, nguy cơ.
Giá vàng thế giới, trên sàn Kitco lúc 11h ở mức 1.320 USD/ounce (tăng 4 USD/ounce so với trưa hôm qua). Giá vàng giao tháng 4 năm 2019 trên sàn Comex New York đứng ở mức 1.320 USD/ounce.
 
Giá vàng hôm nay cao hơn 1,2% (15,5 USD/ounce) so với đầu năm 2019. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 36,5 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn 300.000 đồng so với vàng trong nước.
 
Giá vàng đã tăng hơn 13% kể từ khi chạm mức thấp nhất trong hơn 1 năm rưỡi hồi tháng Tám năm ngoái, chủ yếu nhờ chủ trương ôn hòa về lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ và quan ngại về triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Song giá vàng vẫn thấp hơn so với mức đỉnh (1.346,73 USD/ounce) của 10 tháng đã đạt được hồi tháng 2.
 
Thị trường chứng khoán đã chạm mức thấp trong 12 ngày do lo ngại kinh tế toàn cầu sau khi đường cong lãi suất trái phiếu của Mỹ đảo ngược hôm thứ 6 tuần trước, đã làm dấy lên lo ngại rằng nền kinh tế lớn nhất thế giới đang đứng trước suy thoái, làm tăng nhu cầu đối với các tài sản như vàng và USD.
 
Tín hiệu nền kinh tế thế giới suy yếu rõ nét hơn bao giờ hết khi lần đầu tiên trong hơn 1 thập kỷ qua, lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ tại châu Á giảm xuống dưới mức lợi suất của trái phiếu kỳ hạn 3 tháng. Trong quá khứ đây từng là một yếu tố báo hiệu suy thoái kinh tế.
 
Trước đó, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã phát đi thông điệp rõ ràng rằng Fed tiếp tục quan điểm thận trọng trong chính sách tiền tệ. Fed sẽ không tăng lãi suất thêm một lần nào nữa trong 2019.

 

Lan Anh (TH)