Giá xăng dầu hôm nay 28/8: Phục hồi trở lại, giá nhiên liệu tại Mỹ lên mức cao nhất 7 tháng

Giá xăng dầu thế giới trong ngày hôm nay đã phục hồi trở lại trong bối cảnh giá nhiên liệu tại Mỹ đột ngột tăng vọt lên mức cao nhất 7 tháng do lo ngại thiếu hụt nguồn cung trong ngắn hạn.

Giá xăng dầu hôm nay ngày 28/8/2023 tại thị trường thế giới

Trong phiên giao dịch sáng nay ngày 28/8, giá xăng dầu thế giới đã tăng nhẹ trở lại trong bối cảnh giá nhiên liệu tại Mỹ tăng vọt và nguồn cung dầu thô thời gian tới từ nước này có thể giảm xuống.

Cụ thể, vào lúc 7h00 sáng nay (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent đạt 84,84 USD/thùng, và giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) đạt 80,21 USD/thùng. Chốt phiên giao dịch cuối tuần trước, giá dầu thô Brent đã tăng 1,3% và giá dầu thô WTI tăng 1%.

Giá xăng dầu hôm nay Tạp chí Công Thương
Xu hướng giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI trong 30 ngày gần đây. (Nguồn: Oil Price)

Xem thêm: "Lọc hoá dầu Bình Sơn: Crack spread có thể tăng 32%, cổ phiếu BSR sẽ niêm yết HoSE vào quý 4" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Sau khi chịu áp lực giảm giá kéo dài, giá xăng dầu thế giới có dấu hiệu phục hồi trở lại khi giá dầu diesel tại Mỹ đột ngột tăng 5% - chạm mức cao nhất 7 tháng trở lại đây do thị trường lo ngại thiếu hụt nguồn cung khi loạt nhà máy lọc hoá dầu tại nước này sẽ tiến hành bảo dưỡng định kỳ trong mùa Thu này.

Giá đầu ra tăng lên đã giúp nâng mức crack spread (mức chênh lệch giữa giá dầu thô và giá sản phẩm tinh chế từ dầu) của các nhà máy lọc hoá dầu tại Mỹ lên mức cao nhất kể từ tháng 1/2023.

Đồng thời, dữ liệu mới nhất cho thấy số lượng giàn khoan dầu đang hoạt động tại Mỹ đã giảm tháng thứ 9 liên tiếp. Đây là chỉ báo sớm cho thấy sản lượng khai thác dầu của nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ giảm xuống trong thời gian tới, càng khiến tình trạng căng thẳng nguồn cung trong nửa cuối năm nay trở nên nghiêm trọng hơn.

Tuy nhiên, đà phục hồi của giá xăng dầu thế giới vẫn đang bị kìm hãm bởi các số liệu kinh tế yếu kém. Tính chung cả tuần trước, giá dầu thô Brent đã giảm gần 1% và giá dầu thô WTI mất khoảng 2%, xác lập tuần giảm giá thứ hai liên tiếp.

Các dữ liệu gần nhất cho thấy hoạt động sản xuất tại Nhật Bản trong tháng 8/2023 tiếp tục giảm, xác lập tháng giảm thứ ba liên tiếp. Trong khi đó, hoạt động kinh doanh tại Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) bị thu hẹp mạnh hơn so với dự báo của giới phân tích, đặc biệt là tại Đức - nền kinh tế “đầu tàu” khu vực.

Tương tự, hoạt động kinh tế tại Mỹ trong tháng 8/2023 đã chững lại với mức tăng trưởng yếu nhất kể từ tháng 2/2023 đến nay. Đáng chú ý, Anh - nền kinh tế lớn thứ sáu thế giới đang có dấu hiệu ghi nhận tăng tưởng âm trong quý 3/2023, đối mặt với nguy cơ rơi vào suy thoái kinh tế.

Đồng thời, việc chỉ số Dollar Index (DXY), đo lường sức mạnh của đồng USD với các đồng tiền chủ chốt khác trên thế giới, tăng lên mức cao nhất 11 tuần trở lại đây cũng khiến dầu thô trở nên “đắt đỏ” hơn đối với các nhà đầu tư trên toàn cầu.

Vừa qua, ông Jerome Powell - Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) phát tín hiệu cho thấy có thể tiếp tục nâng lãi suất để loại bỏ hoàn toàn rủi ro lạm phát. Môi trường lãi suất cao sẽ kìm hãm các hoạt động kinh tế, làm giảm triển vọng nhu cầu sử dụng nhiên liệu trong thời gian tới.

Tập đoàn Morgan Stanley (Mỹ) vừa nâng dự báo giá dầu thô Brent trong quý 3/2023 lên mức 85 USD/thùng và trong quý 4/2023 lên 82,5 USD/thùng. Tập đoàn tài chính này nhận định thị trường dầu thô toàn cầu sẽ rơi vào trạng thái thiếu hụt nguồn cung trong nửa cuối năm nay, trước khi chuyển sang tình trạng dư cung trong năm sau.

Morgan Stanley cho biết mặc dù Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đang cắt giảm mạnh sản lượng khai thác trong ngắn hạn, nhưng phần công suất dư thừa của tổ chức này đang ở mức cao nhất 20 năm trở lại đây, cho thấy việc nguồn cung sẵn sàng tăng mạnh trở lại. Đồng thời, thị phần của OPEC đang bị thu hẹp trên thị trường quốc tế, điều này có thể khiến tổ chức này khó có thể duy trì việc cắt giảm sản lượng quá lâu.

Theo dõi giá xăng dầu hàng ngày trên Tạp chí Công Thương tại đây. 

Giá xăng dầu hôm nay ngày 28/8/2023 tại thị trường trong nước

Vào ngày 21/8, giá xăng dầu trong nước đã được điều chỉnh theo diễn biến của thị trường thế giới. Tại kỳ điều hành này, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định không trích lập Quỹ BOG đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu và tiếp tục không chi Quỹ BOG đối các mặt hàng xăng, dầu diesel, dầu hỏa, dừng chi Quỹ BOG đối với mặt hàng dầu mazut.

Theo đó, giá xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường như sau:

- Xăng E5RON92: Không cao hơn 23.339 đồng/lít (tăng 517 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành), thấp hơn xăng RON95-III 1.262 đồng/lít;

- Xăng RON95-III: Không cao hơn 24.601 đồng/lít (tăng 608 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành);

- Dầu diesel 0.05S: Không cao hơn 22.354 đồng/lít (giảm 71 đồng/lít so với mức bán lẻ hiện hành);

- Dầu hỏa: Không cao hơn 22.309 đồng/lít (tăng 420 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành);

- Dầu mazut 180CST 3.5S: Không cao hơn 17.981 đồng/kg (tăng 313 đồng/kg so với giá bán lẻ hiện hành).

Tường Vy