Lọc hoá dầu Bình Sơn: Crack spread có thể tăng 32%, cổ phiếu BSR sẽ niêm yết HoSE vào quý 4

Hoạt động kinh doanh của Lọc hoá dầu Bình Sơn dự kiến sẽ thuận lợi hơn trong nửa cuối năm nay khi mức crack spread được nhận định sẽ tăng mạnh so với giai đoạn nửa đầu năm. Cổ phiếu BSR của doanh nghiệp này dự kiến sẽ chuyển sang sàn HoSE vào quý 4/2023.

Mức crack spread nửa cuối năm có thể tăng hơn 31%

Nhà máy Lọc hoá dầu Dung Quất Tạp chí Công Thương
Hoạt động kinh doanh của Lọc hoá dầu Bình Sơn (mã cổ phiếu BSR - sàn UPCoM) dự kiến sẽ thuận lợi hơn trong nửa cuối năm nay nhờ mức crack spread tăng cao.

Trên thị trường thế giới, giá dầu thô đã có xu hướng tạo đáy kể từ cuối tháng 6/2023 và đạt trên 80 USD/thùng. Mặc dù đã có những thời điểm giảm về sát mức 70 USD/thùng, kể từ cuối tháng 6/2023, việc nguồn cung tiếp tục bị thắt chặt bởi liên minh OPEC+, đặc biệt là Saudi Arabia và Nga, cùng với đó là sự cố ngừng sản xuất ở một số nước đã khiến giá dầu thô hồi phục trở lại.

Bên cạnh đó, crack spread (mức chênh lệch giữa giá dầu thô và giá sản phẩm tinh chế từ dầu) như dầu Diesel, Xăng A92 hay Xăng A95 tại thị trường Singapore cũng ghi nhận phục hồi trở lại kể từ tháng 7/2023.

Mức crack spread Lọc hoá dầu Bình Sơn
Diễn giá dầu thô Brent (USD/thùng) và mức crack spread của các sản phẩm tinh chế từ dầu (USD/thùng) trong những tháng gần đây. (Nguồn: Bloomberg, BSC) 

Trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ xăng dầu có xu hướng tăng dần về cuối năm, BSC Equity Research (BSC) dự báo giá dầu thô và crack spread sẽ tiếp tục duy trì ở mức nền cao trong giai đoạn nửa cuối năm 2023. Do đó, Công ty Cổ phần Lọc hoá dầu Bình Sơn (mã cổ phiếu BSR – sàn UPCoM) được kỳ vọng sẽ được hưởng lợi từ xu hướng phục hồi này.

Mức crack spread trung bình 6 tháng cuối năm nay được BSC dự báo sẽ đạt 17,6 USD, tăng 31,6% so với giai đoạn nửa đầu năm nay. Kết hợp cùng lượng hàng tồn kho giá vốn thấp trong nửa đầu năm, BSC dự báo biên lợi nhuận gộp của Lọc hoá dầu Bình Sơn trong nửa cuối năm nay sẽ được cải thiện lên mức 5,8%, tăng 1 điểm phần trăm so với giai đoạn nửa đầu năm nay.

Sản lượng Lọc hoá dầu Bình Sơn
Mức sản lượng tiêu thụ của Lọc hoá dầu Bình Sơn qua các năm (triệu tấn) và dự báo trong năm 2023 - 2024. (Nguồn: Lọc hoá dầu Bình Sơn, BSC)

Đáng chú ý, sản lượng của Lọc hoá dầu Bình Sơn sẽ tiếp tục được duy trì ở mức tối đa trong thời gian tới trong bối cảnh Nhà máy Lọc hoá dầu Nghi Sơn sẽ tiến hành bảo dưỡng tổng thể trong 55 ngày kể từ ngày 25/8 tới đây. Lọc hoá dầu Bình Sơn đã dời lịch bảo dưỡng tổng thể sang quý 1/2024 để đảm bảo nguồn cung xăng dầu trong nước.

Yếu tố này sẽ giúp Lọc hoá dầu Bình Sơn cải thiện doanh thu và lợi nhuận trong giai đoạn mức crack spread được kỳ vọng duy trì khả quan. Dự kiến tổng sản lượng tiêu thụ của doanh nghiệp lọc hoá dầu này trong cả năm 2023 sẽ đạt 7 triệu tấn, tương đương với hiệu suất hoạt động 110% và tương đương với năm 2022.

Tập đoàn tài chính UBS vừa dự báo giá dầu thô sẽ vượt ngưỡng 90 USD/thùng vào cuối năm nay và giá dầu thô Brent có thể lên tới 95 USD/thùng do nhu cầu cao kỷ lục và nguồn cung ngày càng thắt chặt. Giá dầu thô Brent đang được giao dịch ở khoảng 85 USD/thùng.

Theo dõi giá xăng dầu hàng ngày trên Tạp chí Công Thương tại đây. 

Dự kiến cổ phiếu BSR sẽ chuyển sang HoSE trong quý 4/2023

Liên quan đến kế hoạch chuyển sàn để được niêm yết cổ phiếu BSR trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP.Hồ Chí Minh (HoSE) của Lọc hoá dầu Bình Sơn, hiện doanh nghiệp này đã đáp ứng 8/9 điều kiện, ngoại trừ tiêu chí "Không có các khoản nợ phải trả quá hạn trên 1 năm”.

Trong đó, công ty Nhiên liệu Sinh học Miền Trung (BSR-BF) – công ty con của Lọc hoá dầu Bình Sơn đang có các khoản vay quá hạn thanh toán với một số ngân hàng, và đang chờ Tòa án nhân dân Quảng Ngãi tiến hành xét xử. Ban lãnh đạo Lọc hoá dầu Bình Sơn cho biết, doanh nghiệp đang nỗ lực phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền để đánh giá và giải quyết vướng mắc này.

Theo BSC, Lọc hoá dầu Bình Sơn sẽ tiến hành chuyển sàn và niêm yên trên HoSE vào quý 4/2023 thay vì quý 3/2023 như kế hoạch ban đầu.

Liên quan đến tình hình tài chính của Lọc hoá dầu Bình Sơn, tính đến cuối quý 2 vừa qua, các khoản tiền gửi và đầu tư tài chính ngắn hạn của doanh nghiệp này đạt 29.230 tỷ đồng, tăng hơn 4.000 tỷ VND so với đầu năm. Bên cạnh đó, công ty cũng giảm mạnh dư nợ cho vay xuống chỉ còn 3.400 tỷ VND, và không còn nợ vay dài hạn kể từ 2022 đến nay.

Giá cổ phiếu BSR Lọc hoá dầu Bình Sơn Tạp chí Công Thương
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu BSR của Lọc hoá dầu Bình Sơn từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Cổ phiếu BCG bật tăng mạnh, Bamboo Capital cho biết sẽ IPO BCG Energy trong quý 3 này" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Với lượng tiền gửi lớn, và không còn nợ vay dài hạn, ước tính năm 2023 Lọc hoá dầu Bình Sơn có thể thu về trên 2.000 tỷ VND lợi nhuận tài chính, chiếm khoảng 26% tổng lợi nhuận trước thuế của công ty. Ngoài ra, lượng tiền mặt dồi dào sẽ góp phần giúp doanh nghiệp này thực hiện kế hoạch nâng cấp và mở rộng quy mô/công suất nhà máy trong trung và dài hạn.

Theo chủ trương đầu tư mới được điều chỉnh, dự án sẽ có tổng vốn đầu tư 31.235 tỷ đồng, với cơ cấu vốn chủ sở hữu/vốn vay là 40/60. Dự án sẽ được triển khai hợp đồng EPC 37 tháng và nhà máy được kỳ vọng có thể vận hành trong quý 1/2028. Sau khi hoàn thành, tổng công suất chế biến của nhà máy sẽ tăng lên mức 7,5 triệu tấn/năm, và các sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn EURO V, phù hợp với yêu cầu của Chính phủ về giảm phát thải.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc phiên giao dịch ngày 17/8, giá cổ phiếu BSR đạt 20.200 đồng/cổ phiếu. So với thời điểm đầu năm nay, thị giá cổ phiếu BSR đã tăng hơn 51%. Đáng chú ý, sau khi lên đỉnh giá cao nhất 9 tháng vào cuối tuần trước, cổ phiếu BSR đang chịu áp lực điều chỉnh trong 4 phiên giao dịch gần đây và có dấu hiệu dần cân bằng ở vùng giá 20.000 đồng/cổ phiếu.

Duy Quang