Giải pháp tiết kiệm năng lượng với 'Đổi bóng - Sáng đèn'

Chương trình 'Đổi bóng - Sáng đèn' với mục tiêu loại bỏ các sản phẩm có công nghệ lạc hậu ra khỏi thị trường tiêu dùng, thúc đẩy thói quen tiêu dùng cho người dân khi mua các sản phẩm tiết kiệm năng lượng.

Theo Quyết định số 14/2023/QĐ-TTg ngày 24/5/2023 của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 15/7/2023, không cho phép nhập khẩu, sản xuất và kinh doanh các thiết bị có hiệu suất năng lượng không đáp ứng mức hiệu suất năng lượng tối thiểu quy định tại các tiêu chuẩn quốc gia, trong đó có các sản phẩm, như bóng đèn huỳnh quang compact, bóng đèn huỳnh quang ống thẳng và một số sản phẩm khác.

Giải pháp tiết kiệm năng lượng với 'Đổi bóng - Sáng đèn'
Giải pháp tiết kiệm năng lượng với 'Đổi bóng - Sáng đèn'

Đồng hành cùng với Chính phủ, để góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, Công ty cổ phần Tập đoàn Vianco triển khai chương trìnhĐổi bóng - Sáng đèn” với mục tiêu loại bỏ các sản phẩm chiếu sáng có công nghệ lạc hậu ra khỏi thị trường tiêu dùng, thúc đẩy thói quen tiêu dùng cho người dân trong việc mua sắm các sản phẩm có hiệu suất cao, tiết kiệm năng lượng.

Chương trình “Đổi bóng - Sáng đèn” sẽ được triển khai trên quy mô toàn quốc bắt đầu từ tháng 9/2023, cùng với các hoạt động: Đổi miễn phí 1 bóng trên 1 người, sản phẩm được đổi chỉ áp dụng cho bóng compact hoặc sợi đốt và trợ giá 50% cho tất cả các sản phẩm đèn LED Vianco.

Hoạt động được tổ chức tại 10 điểm chính là 10 nhà phân phối của Vianco Lighting tại 10 tỉnh thành lớn. Ngoài ra, Vianco dự kiến tổ chức đổi bóng đèn tại 630 điểm phụ tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước, chia thành nhiều đợt, mỗi đợt kéo dài 4 ngày.

Quy mô tổ chức đổi bóng cho người tiêu dùng lên đến hơn 1 triệu sản phẩm đổi và 5 triệu sản phẩm được áp dụng trợ giá trong chương trình này. Dự án dự kiến tiết kiệm hơn 43 triệu Kw điện/năm chỉ nhờ vào việc thay đổi thiết bị chiếu sáng.

Chương trình “Đổi bóng - Sáng đèn” với mong muốn có thể thúc đẩy thói quen sử dụng các sản phẩm tiết kiệm năng lượng cho người dân, góp phần vào công cuộc bảo vệ môi trường của quốc gia; góp phần tuyên truyền về sử dụng năng lượng hiệu quả, hướng đến phát triển bền vững.

Theo nghiên cứu của các chuyên gia trong lĩnh vực chiếu sáng, trong 1 phòng khách rộng 20 m2, mỗi ngày thắp đèn 5 giờ, tổng số điện dùng trong vòng 1 năm của bóng đèn compact và bóng sợi đốt 11,406,250 Kw, và với cùng một công suất, bóng đèn LED có độ sáng bằng 12 bóng đèn sợi đốt và bằng 4 bóng đèn compact; tuổi thọ của bóng đèn sợi đốt chỉ khoảng 1.000 giờ, đèn compact là 6.000 giờ, trong khi đó, đèn LED có thể sử dụng đến 30.000-Đgiờ.

Mạnh Hùng