Hà Nội bàn cách ngăn chặn người nước ngoài buôn lậu

Cuối năm, các đối tượng kinh doanh lợi dụng chính sách hải quan thông thoáng để gian lận thương mại như nhập lậu hàng hóa qua các cửa khẩu kê khai hải quan (cửa khẩu Quảng Ninh, Hải Phòng); áp giá mã

Hoạt động buôn lậu gian lận thương mại diễn biến phức tạp

Thời điểm các đối tượng buôn lậu hoạt động mạnh nhất là vào dịp cuối năm, với nhiều phương thức thủ đoạn tinh vi, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng chức năng của Hà Nội, giữa Hà Nội với các địa phương lân cận; tập trung vào mặt hàng, địa bàn trọng điểm.

Đây là nội dung chính của Hội nghị tổng kết công tác chống buôn lậu,gian lận thương mại và hàng giả năm 2017, triển khai nhiệm vụnăm 2018, do Ban Chỉ đạo phòng chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại Hà Nội (Ban Chỉ đạo 389 Hà Nội) tổ chức chiều 4/1/2018.

Trước đó, giữa tháng 11/2017, Đội Quản lý thị trường số 1 (Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội) đã kiểm tra điểm tập kết hàng hóa thuộc Công ty TNHH ATI Việt Trung tại Khu công viên Thể thao cây xanh Hà Cầu (quận Hà Đông, Hà Nội). Giám đốc Công ty là người Trung Quốc.

Cuộc chiến chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả rất cam go, đặc biệt trong dịp cuối năm

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện hàng hóa là đồ kim khí các loại không có hóa đơn chứng minh nguồn gốc hang hóa; phạt hành chính 90 triệu đồng về hành vi kinh doanh hàng nhập lậu, đồng thời, tịch thu toàn bộ hang hóa có trị giá khoảng 709 triệu đồng.

Cũng trong năm 2017, Phòng PC46 (Công an Hà Nội) đã khám phá chuyên án 179-H do Phạm Văn Hùng (quận Hà Đông, Hà Nội) cầm đầu buôn lậu hàng hóa là máy móc, thiết bị đã qua sử dụng từ nước ngoài về Việt Nam. Tổng số có 396 máy, thiết bị và hàng nghìn chi tiết linh kiện máy cơ khí. Tổng giá trị hàng hóa lên tới 34 tỷ đồng.

Đây là vụ việc điển hình trong số nhiều vụ việc có yếu tố người nước ngoài tham gia đường dây buôn lậu bị lực lượng chức năng Hà Nội triệt phá trong năm 2017.Mặc dù kết quả đạt được rất đáng ghi nhận, song công tác đấu tranh chống buôn lậu vẫn diễn biến hết sức phức tạp.

Theo nhận định của ông Chu Xuân Kiên, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Hà Nội,  thì các đối tượng kinh doanh lợi dụng chính sách hải quan thông thoáng phù hợp với xu thế hội nhập kinh tế quốc tế để gian lận thương mại như nhập lậu hàng hóa qua các cửa khẩu kê khai hải quan (cửa khẩu Quảng Ninh, Hải Phòng); áp giá mã hàng sai...; thường xuyên thay đổi cung đường, tuyến đường, thời gian, địa điểm xuất hàng và tập kết hàng hóa khác nhau nhằm trốn tránh sự kiểm soát của các lực lượng chức năng.

Trưởng BCĐ 389 TP Hà Nội Lê Hồng Sơn trao Quyết định khen thưởng cho các tập thể, cá nhân

Ngoài việc làm giả các mặt hàng của các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới, các đối tượng còn làm giả cả các mặt hàng được tiêu thụ tốt trong nước sản xuất, giả xuất xứ hàng hóa Việt Nam; mua lại một số mặt hàng hết hạn sử dụng, cận hạn sử dụng để tẩy xóa, sửa lại nhằm kéo dài hạn sử dụng đưa ra thị trường tiêu thụ và ở các vùng sâu, vùng xa ngoại thành Hà Nội.

Tăng cường phối hợp giữa các lực lượng

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả còn một số tồn tại, khó khăn. Cụ thể, một số văn bản pháp luật về đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả còn thiếu đồng bộ, chồng chéo, chế tài không rõ ràng nên khó áp dụng trong quá trình phát hiện, bắt giữ, điều tra và xử lý.

Công tác nhận định, dự báo, đánh giá tình hình thị trường, công tác phối hợp trao đổi thông tin giữa các đơn vị đôi lúc chưa có sự phối hợp đồng bộ, quyết liệt và kịp thời ở một số vụ việc và thời điểm.

Tại Hội nghị, các đại biểu đề xuất, trong thời gian tới, Chính phủ rà soát, bổ sung, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; Chỉ đạo các lực lượng: Bộ đội biên phòng, Cảnh sát biển, Hải quan... tăng cường kiểm tra, kiểm soát đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại tại các cửa khẩu biên giới, các ga đường sắt liên vận quốc tế, cảng hàng không quốc tế... nhằm ngăn chặn tội phạm ngay từ các cửa khẩu biên giới, hạn chế tới mức tối đa hàng hóa nhập lậu được thẩm lậu qua các cửa khẩu biên giới vận chuyển về Hà Nội.

Trong đó, có phân định rõ trách nhiệm theo phạm vi từng khu vực và từng ngành; có quy định cụ thể để tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa các lực lượng. Cụ thể: Xây dựng, hoàn thiện cơ chế phối hợp trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm này giữa các đơn vị trong lực lượng Công an; giữa lực lượng Công an với các lực lượng chức năng như: Quản lý thị trường, Thanh tra chuyên ngành các cấp...

Ông Lê Hồng Thăng, Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội yêu cầu,các lực lượng chức năng trên địa bàn Thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm Nghị quyết số 41/NQ-CP ngày 09/6/2015 của Chính phủ về đẩy mạnh công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong tình hình mới.

Để kịp thời có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, phát hiện vi phạm, ông Lê Hồng Thăng đề nghị, các lực lượng chủ động phối hợp, làm tốt công tác điều tra cơ bản, nắm tình hình thị trường, lập danh sách đối tượng, cơ sở có biểu hiện nghi vấn buôn lậu, gian lận thương mại, các kho tàng, bến bãi chứa hàng lậu.

Đồng thời, tăng cường phối hợp giữa các lực lượng chức năng BCĐ 389 Hà Nội và giữa Hà Nội với các tỉnh, thành phố cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm 2018. Tăng cường công tác phối hợp, trao đổi thông tin giữa các lực lượng chức năng thuộc Hà Nội, giữa các lực lượng chức năng Hà Nội với các lực lượng chức năng Trung ương và các tỉnh khác (đặc biệt là các tỉnh biên giới) để nâng cao hơn nữa hiệu quả trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả...